Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Cẩn thận khi trang bị bình cứu hoả trên ô tô

Theo tin tức từ OtoFun, việc mua bình cứu hoả mini dự phòng trên xe hơi để đề phòng khi có cháy nổ xảy ra là rất cần thiết, tuy vậy, rắc rối lại phát sinh từ đây, khi chính chiếc bình cứu hoả mini đó lại,…phát nổ.

Cùng theo dõi thông tin sau để biết thêm chi tiết nhé.

Những ngày gần đây, nhiều thành viên diễn đàn Otofun phản ánh việc một số bình cứu hỏa mini để trong xe đột nhiên phát nổ, gây hư hỏng nội thất xe. Tuy chưa có thống kê nào về việc vụ nổ có gây thương tích cho hành khách trong xe hay không nhưng sự lo ngại và hoảng sợ là có thực đối với những chủ xe trên.

Thực tế cho thấy, các vụ nổ bình cứu hỏa trong xe thường xảy ra khi xe đỗ 1 chỗ dưới trời nắng nóng, vị trí lắp bình gần sát với kính xe. Khi xe dừng đỗ 1 chỗ, máy lạnh không hoạt động nên nhiệt độ trong xe tăng cao, vỏ bình bằng kim loại hấp thụ nhiệt từ ánh nắng trực tiếp làm cho nhiệt độ trong bình nóng hơn ngưỡng nhiệt an toàn cho phép (60 độ C). Khí nén CO2 trong bình mau chóng giãn nở tạo áp suất cao phá vỡ kết cấu bình. Bên cạnh đó, việc các chủ xe mua những bình bọt giá rẻ, không có xuất xứ rõ ràng cũng tiềm ẩn nguy cơ cao cho việc bình phát nổ khi có tác động từ bên ngoài (va chạm, nhiệt độ, dằn xóc…).

Lời khuyên:

  • Chỉ nên sử dụng những loại bình bọt có chất lượng cao, có thương hiệu và xuất xứ rõ ràng. Bình có vỏ thép dày và chắc chắn sẽ an toàn hơn.

  • Đọc kỹ hướng dẫn kỹ thuật ghi trên bình như áp suất làm việc (thông thường là 18Bar), giới hạn nhiệt độ (thường là từ 0 đến 60 độ C).

  • Kiểm tra kĩ chất lượng cụm đầu phun CO2. Một số bình chất lượng cao thường có thêm van an toàn khi áp suất trong bình tăng quá mức quy định van sẽ xả khí ra ngoài để tránh gây nổ bình.

  • Không lắp bình tại những nơi có thể hứng trực tiếp ánh nắng mặt trời. Thường xuyên kiểm tra bình, đặc biệt trong những ngày thời tiết nắng nóng. Nếu đỗ xe dưới trời nắng lâu, bạn nên hé một chút cửa kính để không khí nóng có thể thoát ra ngoài.

  • Mọi bình cứu hỏa đều có ghi niên hạn sử dụng, vứt bỏ ngay nếu bình đã hết hạn hoặc vỏ bình có dấu hiệu rỉ sét.

Theo otofun

Xem thêm: bình chữa cháy, quần áo bảo hộ lao động, giày bảo hộ lao động