Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Tồn tại 5.499 vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp

An toàn lưới điện là một trong những trọng tâm của những vấn để nổi bật của năm. Hơn nữa khi mà các hệ thống điện trên không đang dần được thay thế bởi các đường cáp ngầm dưới lòng đất. Đảm bảo an toàn hơn rất nhiều so với hệ thống cột điện cao áp. Năm 2014, các đơn vị trong toàn Tập đoàn đã có nhiều cố gắng trong công tác giải quyết, xử lý các vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp nên đã giảm được 1.310 vụ so với năm 2013 (6.809 vụ), tuy nhiên số vụ vi phạm vẫn còn rất lớn (5.499 vụ). Thông tin trên vừa được Ban An toàn (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) cho biết.

Hành lang an toàn lưới điện cao áp bị xâm phạm sẽ gây nguy hiểm lớn đến hệ thống điện. Cần phải có những băng báo hiệu cáp, cảnh báo tại những nơi có khả năng xảy ra nguy hiểm lưới điện như thế này.

Theo Ban An toàn, bên cạnh những cố gắng của các đơn vị trong việc giải quyết, xử lý các vụ vi phạm, thực tế vẫn còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, ý thức của người dân về an toàn lưới điện cao áp và an toàn cho tính mạng của chính mình còn rất hạn chế; khi phát hiện vi phạm đơn vị quản lý vận hành thông báo, lập biên bản vẫn còn tình trạng người dân không chấp hành, cố tình tiếp tục vi phạm, chính quyền một số địa phương chưa vào cuộc quyết liệt cùng đơn vị quản lý nên chưa xử lý dứt điểm nhiều vi phạm.

Để vận hành an toàn lưới điện trong thời gian tới, Ban An toàn đề nghị các đơn vị trực thuộc EVN có liên quan:

Những đơn vị còn để xảy ra nhiều sự cố do sét đánh, đốt nương rẫy, chặt cây đổ vào đường dây cần phải tổng kiểm tra và xử lý tiếp địa cột, tăng cường công tác tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, tăng cường công tác kiểm tra định kỳ và xử lý các vụ vi phạm, tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương để giải quyết các vụ vi phạm hành lang.

Tiến hành kiểm tra các tuyến đường dây có nhiều vị trí cột có trị số tiếp địa lớn, có nhiều sự cố do sét đánh hoặc do nghi ngờ quá trình thi công tiếp địa không đúng thiết kế.

Các tổng công ty/công ty chỉ đạo các ban quản lý dự án lưới điện trực thuộc giải quyết dứt điểm các vụ vi phạm hành lang tồn tại khi xây dựng công trình đã bàn giao cho đơn vị quản lý vận hành.

Các ban quản lý dự án lưới điện phải tiến hành thực hiện các thủ tục hoàn công hồ sơ đất trong hành lang an toàn lưới điện cao áp trước khi bàn giao công trình cho đơn vị quản lý vận hành nhằm hạn chế các vụ vi phạm hành lang kéo dài và hạn chế nguy cơ sự cố do vi phạm hành lang.

Ngoài ra, các đơn vị cần rà soát những điểm vi phạm để phối hợp xử lý trong quá trình cải tạo, nâng cấp lưới điện. Người dân xung quanh vùng cũng cần nên chủ động trước những biến đổi khó lường. Có thể trang bị dây an toànmũ bảo hộ lao động để sẵn sàng khắc phục nếu có sự cố xảy ra.