Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Vấn đề An toàn lao động trong quá trình hàn điện tại các xưởng kim khí

Hiện nay vấn đề an toàn lao động đang là vấn đề đáng đáng lưu tâm của xã hội. Vì hầu hết hoạt đống sản xuất nào cũng rất cần đến vấn đề an lao động trong sản xuất vì nó liên quan đến vấn đề sức khỏe, tính mạng người lao động. Nhất là đối với ngành cơ khí chế tạo, vấn đề an toàn lao động luôn đặt lên hàng đầu. Vì vậy những người làm trong nghề hàn, cắt kim loại cần trang bị cho mình kiến thức tốt nhất về vấn đề an toàn lao động để bảo vệ chính mình. Không để xảy ra những hậu quả đáng tiếc trong lao động, sản xuất


 An toàn lao động trong quá trình hàn, cắt kim loại đã trở thành vấn đề đáng lưu ý khi nhiều vụ cháy nổ có nguyên nhân xuất phát từ việc vi phạm nguyên tắc an toàn lao động của các cơ sở hàn, cắt kim loại. Việc trang bị kiến thức về phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho thợ hàn ở các cơ sở hàn, cắt kim loại là điều hết sức cần thiết để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cháy nổ.

 

1 

Những công việc cần trang bị đầy đủ quần áo chống cháy, kính hay mặt nạ đội đầu

 

Ngày 11-12-2013, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có công văn số 4925/LĐTBXH-ATLĐ đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tăng cường bảo đảm an toàn lao động trong quá trình hàn, cắt kim loại. Tuy nhiên, cho đến nay, việc quản lý an toàn lao động ở các cơ sở hàn, cắt kim loại vẫn là một bài toán khó.

Những nguyên nhân gây ra tai nạn cho thợ hàn trong quá trình hàn, cắt kim loại thường là: Giật điện, bỏng do tiếp xúc với kim loại nóng, không trang bị đồ bảo hộ lao động… Có mặt tại nhiều cơ sở hàn, cắt kim loại, chúng tôi nhận thấy các thợ hàn rất ít chú ý đến việc trang bị bảo hộ lao động cho mình. Anh Nguyễn Bá Duy - thợ hàn kim loại tại một cơ sở trên địa bàn Hà Nội không hề sử dụng một thiết bị bảo hộ lao động nào. Khu vực hàn không được sắp xếp gọn gàng, bìa các tông rơi vãi xung quanh. Trong cửa hàng lại không hề có một chiếc bình chữa cháy. Khi cháy nổ xảy ra, điều này có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng. Quá trình hàn, cắt kim loại làm vảy hàn bắn ra, rất dễ bắt cháy với các vật liệu dễ cháy và tỏa ra nhiều khí độc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người lao động. Thế nhưng, nhiều tiệm hàn, cắt kim loại đều “phớt lờ” những điều quy định tối thiểu về an toàn lao động và PCCC. 

 

2 

Trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ trong quá trình hàn để bảo vệ chính mình

 

Các thợ hàn cần phải được trang bị thiết bị như mũ bảo hộ hàn, găng tay, kính, quần áo bảo vệ, chú ý đến các giải pháp an toàn trước và sau khi hàn. Sử dụng mũ hàn sẽ bảo vệ khỏi ảnh hưởng của tia cực tím, tia hồng ngoại lên mắt và da vùng mặt, bảo vệ khỏi xỉ hàn nóng chảy bắn tóe. Tia cực tím có thể gây ra viêm giác mạc cho mắt khi tiếp xúc nhiều. Đối với da, khi tiếp xúc nhiều với hồ quang sẽ gây ra hiện tượng bỏng da.

Coi thường an toàn lao động, PCCC tại các cơ sở hàn, cắt kim loại không chỉ có thể gây ra cháy nổ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người lao động. Tăng cường việc kiểm tra, quản lý hoạt động của các cơ sở hàn, cắt kim loại là việc làm cần thiết của các ban, ngành liên quan. Bên cạnh đó, ý thức tự giác của người lao động phải được đặt lên hàng đầu để tránh xảy ra những điều đáng tiếc.
Ngoài ra với những xưởng cơ khí, kim khí cần trang bị thêm cho người lao động giày bảo hộ cao cấp phòng chống đâm xuyên của các vật thể nhỏ và sắc nhọn như đinh, sắt thẹp vụn...