Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Nên và không nên khi làm việc trên cao các công trình xây dựng

Làm việc trên cao là một trong những nguyên nhân gây tử vong và trấn thương nghiêm trọng. Phổ biến nhất vẫn là ngã từ thang xuống và ngã qua mái nhà yếu.

Làm việc trên cao nghĩa là làm việc ở bất kỳ địa hình nào, kể cả trên mặt đất hay ở địa hình thấp hơn mặt đất (ví dụ như làm việc dưới hầm ngầm), nơi một người có thể ngã từ một khoảng cách và có khả năng bị trấn thương.
Bài viết này đưa ra các phương pháp đơn giản và thực tế để giảm thiểu rủi ro khi xảy ra các trường hợp rơi ngã của NLĐ đang làm việc trên cao.

 

6

Vậy cần phải làm gì?
Cần đảm bảo mọi công việc thực hiện trên cao đều được người có trình độ, kinh nghiệm và kiến thức lên kế hoạch, giám sát và thực hiện chuẩn xác. Điều này đòi hỏi phải sử dụng đúng loại giàn giáo di động phù hợp.
Để phòng chống và giảm thiểu tối đa rủi ro khi lập kế hoạch làm việc trên cao, cần chú ý đến yêu cầu công việc và có hướng tiếp cận hợp lý, có căn cứ nhằm xác định các biện pháp phòng ngừa phù hợp.
Các biện pháp kiểm soát
Việc thực hiện các biện pháp kiểm soát phải tuân theo thứ tự  đơn giản (được mô tả dưới đây) nhằm giảm thiểu nguy cơ ngã cao. Thứ tự thực hiện này nên tiến hành một cách có hệ thống, và chỉ chuyển qua bước tiếp theo khi bước đang thực hiện hiện không phù hợp. Cụ thể như sau:
-    Nếu có thể được, nên tránh công việc  phải làm trên cao
-    Sử dụng phương tiện bảo vệ phòng ngừa rơi ngã khi phải thao tác làm việc trên cao
-    Nếu không thể loại bỏ nguy cơ rơi ngã, nên sử dụng phương tiện bảo vệ lao động nhằm giảm thiểu tối đa khoảng cách hoặc hậu quả mà tai nạn do rơi ngã có thể gây ra
-    Luôn chú ý đến các biện pháp bảo vệ phòng chống rủi ro như các biện pháp bảo vệ tổng hợp (giàn giáo, lưới, phao tiếp đất…) trước khi có các biện pháp bảo vệ cá nhân (trang bị bảo hộ lao động như: dây an toàn hay mũ bảo hộ).

3

Những điều nên và không nên khi làm việc trên cao
Nên:
-    Đảm bảo mặt bằng/giàn giáo lưu động đang sử dụng ổn định và kiên cố để hỗ trợ cho NLĐ làm việc trên cao cũng như các phương tiện bảo hộ sử dụng khi đang làm việc Trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ cao cấp, găng tay, kính các loại. Lan can bảo vệ cũng cần đủ rộng và kiên cố để phòng ngừa rơi ngã.
-    Khi cần sử dụng các cấu trúc lắp ghép thì nên tiến hành lắp ghép toàn bộ hoặc một phần cấu trúc đó dưới mặt đất sau đó mới đưa lên cố định trên cao bằng thiết bị nâng.
-    Thực hiện các biện pháp phòng ngừa khi làm việc trên hoặc gần các mặt bằng yếu ví dụ như mái lợp bằng amiang xi măng, nhằm tránh rơi ngã hoặc giảm tối đa khoảng cách cũng như hậu quả gây ra do rơi ngã.
-    Đảm bảo NLĐ có thể tiếp cận với vị trí công tác khi họ phải làm việc trên cao và cần tính đến trường hợp sơ tán khẩn cấp và các quy trình cứu nạn.
-    Đảm bảo người tham gia lao động phải có đủ năng lực để thực hiện công việc mà họ đảm trách, kể cả những người lập kế hoạch và tổ chức thực hiện công việc.
-    Lựa chọn phương tiện bảo hộ phù hợp với loại hình công việc và tần suất sử dụng các phương tiện đó.
-    Cung cấp phương tiện bảo vệ khỏi các vật rơi từ trên cao.
-    Đảm bảo phương tiện bảo hộ được sử dụng khi làm việc trên cao dễ bảo dưỡng và được kiểm tra thường xuyên.

Không nên:
-    Để thang phải chịu tải quá nặng – một người hay bất kỳ thứ gì mà họ mang vác không được vượt quá trọng tải tối đa ghi trên thang.
-    Với quá xa khi đứng trên thang dựa hoặc thang đứng – giữ đai thắt lưng bên trong trụ thang và cả hai chân phải đứng trên cùng một bậc thang khi đang thao tác làm việc.
-    Dùng thang dựa hoặc thang đứng nếu làm công việc nặng hoặc công việc đòi hỏi phải thao tác lâu hơn 30 phút.
-    Sử dụng thang nếu NLĐ không thể duy trì 3 điểm tiếp xúc (tay và chân) tại vị trí làm việc. Nếu không thể thực hiện được yêu cầu này, nên xem xét phương án bảo đảm an toàn lao động khác.
-    Để người không đủ trình độ (không có đủ kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm) làm việc trên cao.

Ngoài ra các trang bị hỗ trợ như lưới xây dựng, giày da bảo hộ lao động chống đinh.