Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Phat hien cong ty Pangrim Neotex dau doc song Hong 14 nam

Mới phát hiện ra một sự thật khủng khiếp đó là trong suốt 14 năm qua, công ty Pangrim Neotex xả chất thải chưa qua xử lý ra sông Hồng. Sau đây là những bức xúc của người dân đối với sự việc này.

Sau vụ Công ty Miwon xả thải ra sông Hồng tại tỉnh Phú Thọ cách đây 3 năm từng được xem là nỗi “kinh hoàng” của người dân đất Tổ thì giờ đây mảnh đất này lại đối mặt với sự ô nhiễm nghiêm trọng hơn khi Công ty Pangrim Neotex xả chất thải chưa qua xử lý ra sông Hồng. Điều đáng nói, trong suốt 14 năm qua, 50 hộ dân sinh sống tại nơi đây đã phản ánh với chính quyền địa phương nhưng mọi chuyện vẫn rơi vào im lặng.

Nơi xả thải của Công ty Pangrim ra sông Hồng với bọt trắng xóa Sông Hồng đang bị... “đầu độc” Ông Trần Văn Mùi (68 tuổi), phố Hồng Hà, phường Bến Gót, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cho biết: “Nhiều diện tích cây trồng của dân xung quanh khu vực xả thải, khi mới trồng thì xanh tốt, sau vài ngày ngấm nước sông thì chết hết”.

 

Bà Phạm Thị Mai (tổ 21) phản ánh: “Tình trạng dòng sông bị ô nhiễm diễn ra nhiều năm nay, không chỉ bặt bóng cá, tôm mà đến con rĩn cũng chẳng thể sống. Khi nước thủy triều xuống, vải vụn, nilong... hòa quện vào nhau”.

Ông Nguyễn Trọng Tỉnh, tổ trưởng tổ 21 cũng ngậm ngùi: “Độc hại từ Công ty Pangrim gây ra đã nhiều năm nay và chúng tôi đã làm hàng chục lá đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ và nhiều cơ quan chức năng khác nhưng các đoàn xuống kiểm tra xong rồi lại bặt vô âm tín”. “Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp từ những đợt khói bụi, hệ thống nước sinh hoạt của người dân nơi đây cũng đã báo động. Chỉ tay vào công trình phụ vừa đào, bà nói, chỉ cần đào khoảng 50cm là nước đã đục ngàu, phát ra mùi tanh, hôi thối nồng nặc. Ngoài mùi hôi ra, nước này khi chạm vào da thịt là nhờn như bị xát xà phòng và mẩn ngứa mấy ngày chưa hết”- Bà Trần Lệ Châu (tổ 21) nói.

Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng khu dân cư Hồng Hà 1 nói: “Kể từ khi nhà máy đi vào hoạt động từ năm 1996 tới nay, sức khỏe của người dân khu vực này ngày một đi xuống, bệnh hô hấp thì hầu như không người nào tránh khỏi”. Xả thẳng chất thải chưa qua xử lý Từ phản ánh của các hộ dân, chúng tôi đến đoạn đê sông Hồng thuộc phường Bến Gót, TP.Việt Trì, Phú Thọ, nơi sản xuất Công ty Pangrim (100% vốn Hàn Quốc, chuyên kinh doanh sợi bông, vải bông, sợi pha, vải pha... Theo quan sát của chúng tôi, hệ thống ống xả nước của Pangrim được đặt khá kín đáo, tuy không phải lúc xả thải nhưng đoạn sông vẫn nguyên những đám bọt sủi trắng, nước thải đen ngòm, và bốc mùi hôi thối. Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch phường Bến Gót cho biết: “Thực trạng ô nhiễm, người dân bức xúc đã gửi đơn lên cơ quan chức năng. Để bảo vệ quyền lợi cho dân, phường cũng đã lập nhiều đoàn thanh, kiểm tra công ty trước tường cao, cửa kín thì cán bộ phường cũng đành đứng vòng ngoài. Hiện có hơn 50 hộ dân thuộc các tổ 21 và 23 của phường bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc xả thải của Công ty Pangrim”.

Mới đây ngày 6-9-2010, lực lượng cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt quả tang Công ty TNHH Pangrim Neotex xả trộm nước thải chưa qua xử lý ra sông Hồng. Tại hiện trường, cảnh sát môi trường phát hiện hai đoạn ống nước thải cỡ 35mm đang dẫn dòng nước thải đen ngòm đổ ra sông Hồng. Trước đó, cách đây hơn 1 năm, công ty này cũng đã bị UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt 23 triệu đồng vì hành vi xả gây ô nhiễm.

Sai phạm là thế, tuy nhiên trả lời cơ quan chức năng cùng 50 hộ dân sinh sống tại nơi đây, công ty này lại biện bạch rằng: “Có lỗi từ một chiếc van trong hệ thống xử lý nước thải bị kẹt bất ngờ khiến một chiếc bể trong hệ thống dâng ngập nước và bùn kết tủa, từ đây công nhân vận hành đành mở đường ống xả thải ra sông Hồng”. Và chính lời giải thích vô lý trên đã khiến người dân hết sức bức xúc bởi “không lẽ, van bị kẹt suốt 14 năm”? Thùy Dương-Thành Vinh