Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Canh sat PCCC chon tru so PVN la noi dien tap chua chay

Ngày 23/10/2015, Ban quản lý tòa nhà (QLTN) 18 Láng Hạ, trụ sở của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phối hợp với phòng Cảnh sát PC&CC số 2 – Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội, Công an phường Thành Công, lực lượng cảnh sát giao thông, 113, sở Y tế Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập chữa cháy, cứu nạn và thoát hiểm khi có sự cố cháy nổ lớn.

Đây là lần diễn tập không được thông báo trước với tình huống giả định sự cố cháy nổ lớn. Kịch bản cuộc diễn tập được lãnh đạo Sở Cảnh sát PC&CC phê duyệt với sự cố có gần 1.000 người tham dự trong thời gian 60 phút. 

Tòa nhà 18 Láng Hạ là tòa nhà hạng A, với hệ thống phòng cháy và chữa cháy toàn diện, trang thiết bị hiện đại như hơn 500 đầu báo cháy quang học và đầu báo cháy nhiệt, 150 đèn chớp, chuông, nút ấn báo cháy, 23 công tắc dòng chảy. Hệ thống thông tin thoát hiểm với tủ điều khiển thông báo thoát hiểm, loa báo động thông tin hướng cháy, quần áo chống cháy…

Tình huống cháy giả định tại khu vực phòng máy IDF tầng 7 của tòa nhà vào lúc 15h. Khi có báo động cháy nổ, toàn bộ cán bộ nhân viên Văn phòng Ban QLTN, đội bảo vệ tòa nhà đã ngay lập tức phối hợp triển khai phương án thực tập chữa cháy, cứu hộ khẩn cấp như ngừng thang máy, cắt điện tại tầng báo cháy, sử dụng vòi phun nước và bình chữa cháy…

Đồng thời, đội bảo vệ và nhân viên Ban QLTN phối hợp, hướng dẫn và giúp đỡ đưa nhân viên, khách làm đến làm việc đang có mặt tại tòa nhà theo đường thoát hiểm đến khu vực tập hợp được chỉ định. Chỉ trong vòng chưa đến 10 phút, toàn bộ người có mặt trong toà nhà đã theo đường thoát hiểm ra khỏi khu vực tòa nhà.

Các chiến sĩ Cảnh sát Phòng PC&CC số 2 phối hợp cùng công an phường Thành Công ngay khi tiếp cận hiện trường đã khẩn trương tổ chức thực hiện phương án chữa cháy, cứu hộ, cứu tài sản và thoát hiểm, lập vành đai bảo vệ phía ngoài tòa nhà và trợ giúp khách đến điểm tập trung tại sân Công viên hồ Thành Công.

Tại điểm tập kết, điều phối viên PCCC sử dụng danh sách kiểm tra lại số nhân viên và khách tại phòng mình. Nhân viên y tế túc trực tại điểm tập kết, sơ cấp cứu những người bị thương, ngạt khói. Tiến trình thực hiện thoát hiểm và chữa cháy đã diễn ra cùng lúc nhưng do được chuẩn bị kỹ lưỡng và ý thức tự giác cao của cán bộ nhân viên PVN nên toàn bộ quá trình không xảy ra sự cố đáng tiếc.

Ngay sau buổi diễn tập, Ban An toàn Sức khỏe Môi trường, Văn phòng và đại diện các Ban chuyên môn Tập đoàn đã có buổi rút kinh nghiệm cùng Ban QLTN, lực lượng cảnh sách PCCC Hà Nội.

Một số vấn đề trong quá trình thoát hiểm được Trưởng ban An toàn – Sức khỏe – Môi trường Lê Hồng Thái thẳng thắn chỉ ra như cần tăng tốc độ chuyển quyền chỉ huy chữa cháy từ lực lượng quản lý, bảo vệ tòa nhà cho lực lượng cảnh sát PCCC, lường trước tính phức tạp của địa điểm tòa nhà, mật độ giao thông bởi tòa nhà kín, cao tầng nên rất khó tiếp cận để cứu hộ nên cần tăng khối lượng người chữa cháy, thang cứu hộ…

Trưởng ban Lê Hồng Thái cũng nhấn mạnh việc kiểm tra, báo cáo, xử lý nghiêm những cán bộ nhân viên không tuân theo hiệu lệnh phòng cháy chữa cháy trong buổi diễn tập.

Thay mặt lãnh đạo Công ty CP Quản lý và Khai thác Tài sản Dầu khí (PSA), Tổng quản lý tòa nhà 18 Láng Hạ Trần Văn Thặng đã cam kết thực hiện nghiêm túc và thường xuyên công tác phòng cháy chữa cháy, nêu cao tinh thần bảo vệ tính mạng, hỗ trợ cán bộ nhân viên của Tập đoàn. Đồng thời sẽ báo cáo, thống kê, đúc rút kinh nghiệm về các tình huống chữa cháy, cứu nạn của tòa nhà để công tác này ngày một hoàn hảo hơn, trở thành một nét “văn hóa an toàn trong trụ sở Tập đoàn”.

 

Bùi Công – petrotimes.vn