Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Ai song trong chung cu phai trang bi it nhat mot trong cac vat dung sau

Liên tiếp các vụ cháy chung cư ở Hà Nội khiến người dân không khỏi lo lắng nhiều người tìm mua các đồ bảo hộ chữa cháy để thoát hiểm.

Thang dây thoát hiểm là một trong những món đồ được nhiều người ưu tiên mua khi ở các tầng cao của chung cư, đặc biệt ở những tầng thang cứu hộ không thể đến.

Tại các cửa hàng bán đồ bảo hộ chữa cháy, bán thang dây trên đường Yết Kiêu, Hoàng Quốc Việt, Lê Duẩn, Nguyễn An Ninh, khách hàng có thể mua được sản phẩm này với giá từ 500.000 đồng trở lên (với loại xuất xứ Trung Quốc, tùy độ dài, ngắn của thang dây).

Ngoài ra các loại thang dây thoát hiểm TH02 (giá 2,1 triệu), TH01 (1,1 triệu loại 10m), Aptes… hoặc dây đai Autoland (khoảng 3 triệu). Tùy theo độ dài của thang, giá thang dây có thể lên tới 9 - 15 triệu đồng/bộ.

Hiện nay, đai dây và thang dây là hai dạng bán phổ biến. Đai dây gồm điều tốc- điều chỉnh tốc độ của người sử dụng khi tiếp đất. Phần đai ôm quanh hông được thiết kế với bản to, độn mút mềm giúp hạn chế ma sát giữa lưng và đai đỡ. Phần giá đỡ của thang dây làm bằng thép, tạo điểm bám một phía. Giá của đai dây khá đắt đỏ.

Thang dây loại đơn giản hơn gồm các hai móc khóa cố định một đầu, trục thang là hai dây bản sợi tổng hợp, các thanh thép được gắn vào dây chịu lực để người dùng bước theo bậc xuống phía dưới. Chúng có giá "mềm" hơn.

Mặt nạ chống khói cũng là món đồ thoát hiểm được người dân ở các chung cư tìm mua. Khảo sát thị trường, giá mặt nạ chống ngạt khói dao động từ 70.000 - 300.000 đồng/chiếc (tùy nhãn hiệu). Loại đơn giản chỉ có phần chụp vào mũi, có thể thay lõi than hoạt tính sau các lần sử dụng, mỗi lõi than giá 15.000 - 20.000 đồng.

Trong khi đó, loại đắt hơn, giá trên 200.000 đồng có thêm lớp bọc đầu. Theo quảng cáo, các loại mặt nạ này có thời gian phòng hộ từ 20 - 40 phút, bảo vệ toàn bộ vùng đầu trước tác hại của nhiệt độ và khói, lọc các loại hơi và khí độc phát sinh trong đám cháy.

Bình cứu hỏa cá nhân cũng là giải pháp có thể giúp người dân thoát hiểm nhanh chóng trong trường hợp chung cư cháy. Hai loại: Bình bột và bình khí CO2 có giá dao động từ 200.000 - 300.000 đồng (tùy trọng lượng bình).

Loại bình bột có nhiều loại khác nhau, để chữa các vật liệu cháy có đặc tính khác nhau, được ký hiệu là A (chữa cháy chất rắn), B (chất lỏng), C (chất khí) và D hoặc E (điện). Nếu bình ghi BC sẽ dập được đám cháy chất lỏng hoặc chất khí, bình ABC dập được ba loại cháy là chất rắn, lỏng, và khí. Riêng loại ABCE có thể chữa cháy cả thiết bị điện.

Bình CO2 chuyên chữa cháy chất lỏng (xăng, dầu, cồn), chữa cháy khí (methan, gas) và thiết bị điện. Trên bình thường ghi rõ CO2, hoặc MT2, MT3, MT5. Nhưng do đặc tính CO2 gây ngạt, nên cũng không thể bình để chữa cháy trong phòng kín có người ở.

Thông thường, bình chữa cháy gia đình có thể chọn loại 2-5kg. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là người dùng phải tìm hiểu kỹ và biết cách sử dụng sản phẩm để ứng phó kịp khi có đám cháy. Kiểm tra đồng hồ đo áp, nếu đồng hồ về vạch đỏ thì bình không thể sử dụng.

Trang bị các vật dụng cứu hộ, thoát hiểm chống cháy khi ở nhà chung cư là điều cần thiết, song hơn hết người dân phải biết cách sử dụng chúng an toàn, thuần thục, đặc biệt khi dùng với trẻ em và người già phải lưu tâm.

Phối hợp kịp thời với đội cứu hỏa, cứu hộ cũng là một cách thoát hiểm an toàn. Ngoài ra, các buổi diễn tập về phòng cháy chữa cháy, các quy định về phòng cháy ở chung cư cũng là những điều không nên chủ quan bỏ qua, bởi những điều đó có thể hạn chế cháy nổ và có thể cứu mạng người dân trong tình huống nguy hiểm.

Theo VietBao.vn