Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Bình chữa cháy và cách dùng bình chữa cháy đúng cách

Thuật ngữ bình chữa cháy hay các thiết bị phòng cháy chữa cháy khác như bình cứu hoả không còn là quá xa lạ đối với mỗi người, nhất là hầu như ai cũng biết công dụng của những thiết bị đó khi trang bị tại nơi mình sống hay làm việc.

Tuy vậy, nhưng không phải ai cũng biết và nắm rõ được cách sử dụng sản phẩm như thế nào cho phù hợp với từng hoàn cảnh hay cách bảo quản và thời gian hoạt động của bình chữa cháy,…

Từ đó có thể nhận thấy được tầm quan trọng của việc tìm hiểu thông tin về bình chữa cháy để có được một sự lựa chọn thích hợp cho nơi mình cần trang bị. Mỗi loại bình chữa cháy khác nhau đều được ghi thông số kĩ thuật khác nhau. Thông số mỗi loại bình đều được dán trên bình để người sử dụng có thể đọc và biết được như thông số bình chữa cháy CO2 là số cân 3 kg hay 5 kg, thời hnja sư dụng bình chữa cháy CO2, thành phần khí trong bình… nhờ đó người sử dụng có thể dựa vào đó để kiểm tra để có thể biết được thời gian nạp bình chữa cháy cũng như mua mới để thay thế những bình đã quá cũ.

Ngoài việc tìm hiểu về các bình chữa cháy người dùng cần phải học và thành thạo công tác chữa cháy, cách sử dụng bình chữa cháy để có thể xử lý kịp thời khi sự cố xảy ra. Tránh tình trạng luống cuống không biết cách xử lý để đám cháy lan rộng gây thiệt hại lớn.

Cơ bản cách sử dụng bình nhỏ cầm tay người chữa cháy cầm bình lắc 2 3 lần rồi đặt bình xuống đất. Sau đó rút kẹp trì và bắt đầu xịt vào trung tâm ngọn lửa nơi bắt nguồn đám cháy.

Chú ý thứ nhất tránh tình trạng phun xung quanh ngọn lửa sẽ không có tác dụng và lãng phí nguồn dập lửa, thứ hai cần đứng xuôi chiều gió để không bị chất dập lửa hay lửa tạt vào người, thứ 3 khi chữa cháy cần đứng ở vị trí gần lối thoát hiểm để có thể nhanh chóng thoát thân khi ngọn lửa không có khả năng dập tắt.

Hãy luôn cẩn thận để không để “thần lửa” có cơ hội lấy đi những của cải hay cả tính mạng con người.