Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Hải quân Mỹ chế tạo robot tự động chữa cháy trên tàu chiến

Theo thông tin thu thập được, hải quân Mỹ sắp cho tiến hành thử nghiệm một loại robot có thể di chuyển nhanh trên các đường đi hẹp và leo thang ở các tàu chiến hiện đại có nhiệm vụ cứu hoả bằng cách ném lựu đạn chữa cháy. Thay vì cần phải có người đến gần đám cháy để dùng bình cứu hoả hay bình chữa cháy phun chất chữa cháy vào đám cháy để làm giảm nguy hiểm cho người.

Cụ thể, Hải quân Mỹ sắp tiến hành thử nghiệm một loại robot có thể di chuyển nhanh trên các đường đi hẹp và leo thang ở các tàu chiến hiện đại có nhiệm vụ cứu hỏa bằng cách ném lựu đạn chữa cháy.

Robot chữa cháy tự động trên tàu (SAFFiR) này được Phòng thí nghiệm nghiên cứu Hải quân Mỹ cùng Trường Đại học Pennsylvania thiết kế, có hình dạng giống con người, với một camera hồng ngoại cho phép nó phát hiện ra các đám khói và bộ cảm biến khí giúp robot phát hiện ra vị trí đám cháy. Pin của robot được thiết kế để nó có thể hoạt động chữa cháy trong nửa giờ.

SAFFiR còn có tay được thiết kể để có thể ném chính xác lựu đạn chữa cháy và chân di chuyển một cách vững trãi. Đặc biệt, có thể chỉ đạo robot này bằng tín hiệu chỉ tay hoặc mệnh lệnh bằng giọng nói.

Robot chữa cháy này dự kiến được thử nghiệm đầu tiên vào tháng 9/2013 trên tàu chiến cũ đã nghỉ hưu Shadwell của Mỹ. Shadwell từng phục vụ trong thế chiến thứ II và hiện đang được sử dụng để đào tạo lính cứu hỏa.