Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Cách sử dụng bình chữa cháy bạn nên biết

Cùng với sự phát triển không ngừng của con người thì các nguy cơ về cháy nổ cũng ngày càng tăng cao.

Theo thống kê mới nhất từ Sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP HCM thì trong những năm gần đây, tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố diễn ra phức tạp hơn, không những ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh mà tại các khu vực dân cư cũng không kém. Số vụ cháy xảy ra trong khu dân cư đang có những diễn biến khó lường, số vụ cháy tại các hộ gia đình có xu hướng tăng về số vụ và thiệt hại do hoả hoạn gây ra.

Thông thường, tại các khu công nghiệp hay công ty đều được trang bị bình chữa cháy, tuy nhiên nhiều người lại không biết sử dụng bình cứu hoả để dập tắt kịp thời khiến cho đám cháy ngày càng lan nhanh và trở nên mất kiểm soát.

Bài viết sau đây sẽ giới thiệu với các bạn cách sử dụng bình chữa cháy cơ bản khi gặp sự cố cháy nổ. Trên thị trường hiện nay có 2 loại bình chữa cháy chính đó là bình chữa cháy CO2 và bình bột chữa cháy.

Cách sử dụng bình chữa cháy CO2:

  • Mang bình cứu hỏa tới nguồn phát sinh lửa ,1 tay cầm lấy bình ,1 tay cầm loa phun vào  gốc lữa khoảng cháy tối thiểu là 0.5m.Cứ thế phum cho đến khi lửa tắt hẳn mới ngừng phun.Chú ý loại bình này tốt nhất không nên dùng để dập các dám cháy ngoài trời ,nếu bắt buộc phải làm thì cần chọn vị trí thuận gió để tránh bí hất ngược lại

  • Cầm phần nhựa .cao su bên trên của loa phun để tránh bị bỏng lạnh rất nguy hiểm.

Cách sử dụng bình bột chữa cháy:

-Đối với bình sách tay:Mang bình đến chỗ đám cháy sóc mạnh 3 đến 4 lần cho bột tơi ,sau đó giật dầu kẽm hướng vòi phun vào đám cháy .Giũ vị trí khoảng 1,5m tùy loại rồi bóp cò cho bột phun ra dập đám cháy.(đúng thuận gió)

-Đối với bình chữa cháy đẩy:

+Đẩy xe đến khu vực bị cháy ,kéo vòi rulo dẫn bột .

+Giật chốt an toàn ,kéo van trên miệng bình vuông góc với mặt đất

+Hướng ống dẫn vào gốc lửa rồi bóp cò.

*Cũng giống như bình khí co2 bạn phải đứng thuận chiều gió để tránh bị hật ngược lại.

*Tùy vào từng quy mô của đám cháy mà chọn vị tri ch hợp lý.

  • Thường xuyên kiểm tra bình để đảm bảo bình luôn trong tình trạng tốt và sử dụng bất cứ lúc nào( thường thì nếu kim dồng hồ của bình ở mức đỏ phải nạp lại khí )

Trên đây là vài lời tư vấn về cách sử dụng 2 loại bình chữa cháy thông dụng nhất hiện nay từ công ty Thiên Bằng, hi vọng nó sẽ trợ giúp bạn phần nào.