Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Nước Mỹ đang cho thử nghiệm bộ quần áo bảo hộ chống Ebola

Đặt khóa kéo đúng chỗ và dùng một hệ thống điều hòa tốt hơn, bộ quần áo phòng chống bệnh sốt xuất huyết Ebola sẽ có hiệu quả cao hơn, an toàn hơn. Các nhà nghiên cứu thuộc đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ, đang thí nghiệm trước khi cho phổ biến rộng rãi những bộ quần áo bảo hộ y tế mới.

Có nhiều triển vọng những bộ quần liền áo đó sẽ được sản xuất hàng loạt trong những tháng sắp tới. Đây là một sản phẩm mới được các nhà nghiên cứu ở viện đại học Johns Hopkins phát minh với nguồn tài trợ của Quỹ USAID. Hiện tại, sản phẩm mới đang được thử nghiệm tại thành phố Baltimore.

Giám đốc Trung tâm thiết kế của đại học Hopkins Youseph Yazdi nhìn nhận đây là một cuộc cách mạng trong ngành y khoa, nhưng ông nói, những bộ quần áo bảo hộ sẽ cho phép người sử dụng cảm thấy thoải mái hơn, an toàn hơn, khi họ được cách ly với các loại virus ở bên ngoài. Bộ áo liền quần đó sẽ cho phép « cứu sống nhiều sinh mạng hơn » trong cuộc chạy đua chống Ebola.

Dịch bệnh này đang hoành hành tại Châu Phi và đã làm hơn 7.300 người thiệt mạng trong năm. Đã có ít nhất 365 nhân viên y tế bị lây nhiễm.

Để nâng cao hiệu quả của những bộ quần áo bảo hộ, nhóm các nhà nghiên cứu của đại học John Hopkins, gồm các kỹ sư, bác sĩ, các nhân viên kỹ thuật và cả một nhà thiết kế thời trang. Nhóm nghiên cứu đã dời khóa kéo thường được may ở phía trước của bộ quần áo ra phía sau lưng. Bởi vì, phía trước ngực và bụng là nơi vi trùng hay các chất bẩn, chất độc thường bám vào nhiều nhất. Khi mở khóa kéo, người ta rất dễ bị lây nhiễm. Đặt khóa kéo ở phía sau lưng, rủi ro đó được giảm đi đáng kể.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, cần phải điều hòa không khí ở bên trong bộ quần áo bảo hộ, cụ thể là thổi khí khô vào trong bộ quần áo để người sử dụng không bị ngộp.

Trước mắt, phát minh của đại học Hopkins được chế tạo bằng một thứ vải nhân tạo Tyvek do tập đoàn DuPont sản xuất và loại vải này vẫn được dùng để may các bộ quần áo bảo hộ trong ngành công nghiệp. Vải Tyvek rất bền và thoáng. Chính đại học Mỹ John Hopkins cho biết sản phẩm mới sẽ sớm được phổ biến rộng rãi, giá bán tương đương với các bộ quần áo bảo hộ hiện đang được dùng, nghĩa là ở vào khoảng từ 12 đến 17 đô la một bộ.