Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Cơ quan chức năng kết luận và kiểm định 4 nguyên nhân sập giàn giáo, Formosa phản ứng quyết liệt

Hai đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng tiến hành điều tra tai nạn lao động tại Formosa Hà Tĩnh vừa có báo cáo gửi tới UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Xây dựng, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và chủ đầu tư Formosa tại Việt Nam kết quả điều tra vụ sập giàn giáo khiến 13 người chết tại công trường . Tuy nhiên, phía Formosa đã không đồng tình với kết luận này.

Theo kết luận điều tra vụ sập giàn giáo tại Formosa mà Viện khoa học công nghệ xây dựng và Công ty cổ phần kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng (Bộ Xây dựng) đưa ra, có 4 nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn thảm khốc này.

1Hiện trường vụ sập giàn giáo khiến 13 người chết, 29 người bị thương tại công trường Formosa

Thứ nhất, khởi nguồn của sự cố sập giàn giáo là do tuột phanh, tuột kích. Báo cáo nêu, do khi một cụm kích trượt xuống và vượt 30-35mm thì lực nén tác dụng lên cột ray lân cận sẽ tăng dần và lớn hơn sức chịu tải cho phép của cụm kích là 425 kN (sức chịu tải của kích) dẫn tới cụm kích này bị tuột phanh, tuột kích và trượt dần xuống. Tiếp đó thanh cột ray bắt đầu mất ổn định, gây rung lắc cho giàn giáo.

Thứ hai là kết cấu của giàn giáo được thiết kế với độ an toàn thấp, thiết kế chưa xét đến sự mất ổn định ngoài mặt phẳng khung của hệ phanh cột ray nâng hạ kích. Vì thế, mặc dù hệ cột ray hoàn toàn đảm bảo khả năng chịu lực trong mặt phẳng khung nhưng lại mất an toàn ngoài mặt phẳng khung cột. Hơn nữa, với tác động của khí hậu khắc nghiệt ở miền Trung, độ an toàn này thực tế còn thấp hơn do sự ăn mòn kết cấu thép, cho nên khi gặp trục trặc hay các vấn đề vận hành vượt quá giới hạn cho phép thì hệ giàn giáo bị sụp đổ.

Nguyên nhân thứ 3 là do vận hành. Đoàn điều tra đã chỉ ra vấn đề tại thời điểm trước khi giàn giáo sập, sai lệch cao độ các kích (do tuột phanh, tuột kích) lớn hơn giới hạn cho phép theo quy định của nhà sản xuất là 3 mm. Giàn giáo không có hệ thống cảnh báo sớm về nguy hiểm khi vận hành và chưa có quy trình xử lý sự cố. Sai lệch cao độ kích được phát hiện không kịp thời do không sử dụng hệ thống cảnh báo tự động khi sai lệch cao độ đến giới hạn...

Nguyên nhân cuối cùng được đưa ra là do bề mặt của một số má phanh bị rỉ sét vì không được bảo dưỡng. Qua thử nghiệm cho thấy, một số má phanh bị tụt khi gia tải tới 420 kN, một số cụm không đủ khả năng chịu tải theo thiết kế, độ tin cậy không cao. Nhà sản xuất chưa xem xét đến yếu tố thời tiết khắc nghiệt của miền Trung để đưa ra quy trình bảo dưỡng nghiêm ngặt phù hợp.

 

2 

Được trang bị đầy đủ thiết bị quần áo bảo hộ, dây an toàn lao động cũng như mũ nhựa bảo hộ nhưng vẫn không may xảy ra.

Chiều 29/4, trao đổi với Dân trí, một cán bộ Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, phía Formosa không đồng tình với kết luận nêu trên. Theo vị cán bộ này, đây chỉ mới là báo cáo dự thảo xác định nguyên nhân sập giàn giáo do Viện khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) và Công ty cổ phần kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng thực hiện của Bộ Xây dựng đưa ra.

“Phía Formosa sau khi nhận được báo cáo dự thảo nêu trên đã không đồng tình, họ đã chính thức gửi văn bản tới Sở Xây dựng, UBND tỉnh Hà Tĩnh và Bộ Xây dựng”– vị cán bộ này nói.

Cũng theo vị cán bộ trên, việc Formosa không đồng tình nhiều khả năng là bởi cùng song song với cơ quan điều tra của Việt Nam, nhà đầu tư này cũng thuê một đơn vị độc lập của Thủy Điển cùng điều tra, xác minh nguyên nhân. Có thể kết luận của phía Việt Nam lệch so với kết luận mà đơn vị họ thuê đưa ra, nên Formosa không đồng tình.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, khoảng 20h tối 25/3, giàn giáo đúc bê tông giếng chìm tại công trường Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp, Formosa bị sập khiến 13 người chết, 29 người bị thương. Lãnh đạo Formosa tại Việt Nam cùng nhà thầu Samsung C&T và Samku (đơn vị lắp đặt hệ thống kết cấu thép của giàn giáo) sau đó đã đưa ra lời xin lỗi tới gia đình các nạn nhân và người dân Việt Nam.  Trang bị thêm cho công nhân giày bảo hộ nhập khẩu, kính và găng tay bảo hộ..

Cơ quan chức năng sau đó cũng đã khởi tố 2 chỉ huy công trường người Hàn Quốc do vi phạm quy định về an toàn lao động.