Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Quảng Phú: Bảo vệ người lao động qua vấn đề an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ

Những năm gần đây, quá trình công nghiệp hóa ở tỉnh ta phát triển mạnh mẽ, nhiều công ty, xí nghiệp được hình thành, đóng góp  tích cực cho quá trình phát triển kinh tế. Tuy nhiên, nguy cơ  tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp đối với người lao động luôn tiềm ẩn ở mức cao.

Nguyên nhân chủ yếu là do vấn đề tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ cũng như thực hiện các chế độ về Bảo hiểm lao động trong các doanh nghiệp chưa được quan tâm đúng mức. Để đem lại sự an toàn và quyền lợi cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã hướng dẫn các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, xây dựng chính sách Bảo hiểm lao động đối với người lao động tại các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ cùng các vật dụng thiết yếu khác.

 

5 

Kiểm tra vòi phun nước chữa cháy tại KCN Quảng Phú

 

Quảng Ngãi hiện có 1 KKT, 3 KCN và các cụm công nghiệp làng nghề; có 2.410 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong đó, phần lớn các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Bên cạnh đó nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến công tác ATVSLĐ và PCCN. Năm 2010, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 29 cuộc kiểm tra liên ngành về ATVSLĐ, PCCN tại các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn; trong đó có 10/29 đơn vị vi phạm về ATVSLĐ và PCCN, không thực hiện đầy đủ các chế độ Bảo hiểm lao động.

Do sự thiếu quan tâm đến công tác ATVSLĐ và PCCN của một số doanh nghiệp, năm 2010, tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số trường hợp tai nạn về lao động gây thiệt hại về người và tài sản. Toàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn lao động, làm chết 2 người bị thương nặng 7 người. Nguyên nhân chủ yếu là do vi phạm các biện pháp thi công an toàn, bố trí người lao động không đủ trình độ vận hành thiết bị.

Để hạn chế những rủi ro cho người lao động, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức mở 10 lớp huấn luyện về ATVSLĐ cho người lao động và đối tượng lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn tại KKT Dung Quất và các KCN; tổ chức 3 lớp huấn luyện ATVSLĐ cho đối tượng làm công tác quản lý tại Công ty Điện lực Quảng Ngãi, Nhà máy bia Sài Gòn và Công ty Công nghiệp nặng Doosan Vina. Trong năm 2010, có 46 doanh nghiệp tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động, thu hút 4.276 người tham gia. Ngoài ra, để hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ và PCCN lần thứ 13, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó có Hội thi vệ sinh viên giỏi toàn tỉnh lần thứ nhất, năm 2011, với mục đích tuyên truyền, huấn luyện kiến thức về các quy phạm, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, các chế độ chính sách pháp luật về bảo hộ lao động như trang bị thêm cho người lao động những giày bảo hộ cao cấp hay mũ nhựa bảo hộ đúng chuyên ngành.

Ông Trương Văn Hà - Phó trưởng Ban chính sách Pháp luật (LĐLĐ tỉnh) cho biết: Để chuẩn bị cho sự kiện Tuần lễ quốc gia về ATVS LĐ và PCCN  lần thứ 13 tổ chức tại Quảng Ngãi, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra 20 doanh nghiệp theo quyết định của UBND tỉnh để điều chỉnh các sai phạm và kiến nghị biện pháp xử lý, nhằm ngăn chặn các sự cố tai nạn lao động, cháy nổ trước khi Tuần lễ quốc gia diễn ra. Năm 2011, Ban Chính sách Pháp luật sẽ tham mưu cho Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tập trung tuyên truyền và hướng dẫn các cấp công đoàn phối hợp chặt chẽ với chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động; tổ chức tập huấn về công tác ATVSLĐ, nhằm nâng cao kiến thức cho các cấp công đoàn trong tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra để uốn nắn kịp thời các sai phạm, đồng thời tránh sự chồng chéo gây phiền hà cho doanh nghiệp.