Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

An toàn lao động trong gia công cốp pha, giàn giáo trong xây dựng

Việc gia công cốp pha hiện nay chủ yếu sử dụng máy móc nên cần chú ý an toàn trong sử dụng. Tuy nhiên, một số công cụ thủ công cũng được sử dụng khi gia công cốp pha cũng cần đảm bảo an toàn.

Các nguy cơ gây TNLĐ trong gia công cốp pha: Công nhân có thể bị chấn thương do sử dụng các máy gia công (cưa đĩa, bào,...) hoặc các dụng cụ thủ công (cưa, đục,...) và các nguy cơ tai nạn điện khi sử dụng máy, thiết bị. Để đảm bảo an toàn khi chế tạo ván khuôn, phân xưởng chế tạo ván khuôn gỗ ở công trường không nên đặt cạnh những phân xưởng hàn, rèn và những kho nhiên liệu dễ cháy. Cần có găng tay, quần áo bảo hộ lao động tiêu chuẩn.

Phải thường xuyên quét dọn sạch sẽ, có nội quy phòng cháy nghiêm ngặt, mạng điện bố trí phải phù hợp và đảm bảo an toàn chống cháy. Khi cưa xẻ gỗ trên máy cưa đĩa nhất thiết phải cơ cấu chắn đề phòng tay người chạm vào lưỡi cưa đang quay, đề phòng lưỡi cưa rạn nứt có thể vỡ và văng mảnh. Trước khi cho máy hoạt động phải kiểm tra lưỡi cưa, các cây gỗ xem có mảnh kim loại hay đinh không, kiểm tra cơ cấu chắn dao tán mạch, thước dẫn hướng điều chỉnh hợp lý và chắc chắn chưa, không cưa gỗ có chiều dày lớn hơn chiều cao lưỡi cưa, không tỳ gỗ vào bụng; khi đẩy đến gần lưỡi cưa, phải dùng tấm đẩy bằng gỗ.   

 

 

3 

 

Khi lắp dựng giàn giáo cần san phẳng và đầm chặt đất nền để chống lún và bảo đảm thoát nước tốt, cột hoặc khung giàn giáo phải thẳng đứng, giằng giữ theo yêu cầu của thiết kế, chân cột phải có ván chống lún, chống trượt, cấm kê chân cột bằng gạch đá hay mẩu gỗ vụn.

 

Ván lát sàn công tác phải có chiều dày tối thiểu là 3cm, không mục mọt, nứt gãy, các tấm phải khít và bằng phẳng, khe hở giữa các tấm ván không được lớn hơn 1cm. Khi dùng ván rời đặt theo phương dọc của các tấm ván phải đủ để gác trực tiếp 2 đầu lên thanh đà đỡ, mỗi đầu ván phải vươn ra ngoài thanh đà đỡ ít nhất 20cm và được buộc hay đóng đinh chắc chắn. Khi dùng các tấm ván phải có nẹp bên dưới để giữ cho ván không bị trượt.

 

Khi lắp ván khuôn tấm lớn theo nhiều tầng thì ván khuôn tầng trên chỉ được lắp sau khi ván khuôn tầng dưới đã được cố định chắc chắn.

 

Khi lắp những tấm ván ở độ cao 8m trở lên so với mặt đất, phải có sàn công tác bề rộng ít nhất là 0,7m và có lan can bảo vệ chắc chắn. Ván khuôn sàn đã lắp đặt phải có lan can bao quanh toàn bộ chu vi. Khi lắp đặt ván khuôn cột, dầm ở chiều cao dưới 5,5m có thể dùng thang di động phía trên có sàn công tác với kích thước tối thiểu là 0,7m x 0,7m, có lan can bảo vệ, nếu lắp đặt ở độ cao trên 5,5m phải dùng giàn giáo chắc chắn. Công nhân phải được trang bị các phương tiện bảo vệ  khi làm việc trên cao như giày bảo hộ cao cấp, dây an toàn, túi dụng cụ...

3

 

Việc tháo dỡ ván khuôn chỉ được tiến hành sau một thời gian dưỡng hộ bê tông, đảm bảo cường độ đủ chịu được tải trọng do bản thân và các tải trọng tĩnh gây ra. Khi tháo dỡ đà giáo, ván khuôn các kết cấu bê tông cốt thép phức tạp như dầm, vòm khẩu độ trên 6m... phải tuân theo một trình tự nghiêm ngặt.

 

Trong quá trình tháo dỡ ván khuôn phải có biện pháp đề phòng các ván khuôn nặng rơi từ trên cao xuống gây tai nạn. Cần phải có mũ bảo hộ lao động tiêu chuẩn.

Không được tổ chức tháo dỡ ván khuôn ở nhiều tầng khác nhau trên cùng một đường thẳng đứng, khi đang tháo dỡ ván khuôn cấm người không có phận sự đi lại ở phía dưới, các tấm ván khuôn dỡ ra phải chuyển ngay xuống đất, không được xếp đống trên giàn giáo, có thể trượt rơi xuống hoặc làm gẫy giàn giáo vì nặng. Không lao ván khuôn từ trên cao xuống dù dưới đất không có người, không được để ván khuôn rơi vào đường dây điện.