Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Nhieu bien phap dua ra de ngan chan chay no co the xay ra cuoi nam

Trên địa bàn TP.HCM hiện nay liên tục xảy ra nhiều vụ cháy lớn ở các cơ sở sản xuất, chế biến,…gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Cảnh sát PCCC TP.HCM đang lo cháy sẽ diễn biến phức tạp, nên để ngăn chặn các vụ cháy nổ xảy ra, cơ quan đã chỉ đạo các phòng chuyên môn trực thuộc và Cảnh sát PCCC quận, huyện tăng cường kiểm tra các vi phạm đối với đối tượng này.

Cứ kiểm tra là có vi phạm!

Chỉ trong tuần qua, trên địa bàn TPHCM xảy ra gần chục vụ cháy. Riêng trong ngày 17-11 đã có hai vụ cháy lớn tại quận 12 và quận Tân Phú, làm 1 người tử vong, 4 người bị thương nặng phải cấp cứu, hàng ngàn mét vuông nhà xưởng, cùng nhiều tài sản có giá trị lớn bị lửa thiêu rụi. Các trường hợp cháy đều là những cơ sở sản xuất, chế biến, có nhiều công nhân làm việc. Để phòng ngừa các vụ cháy tương tự xảy ra nhất là vào dịp cuối năm, Phòng Cảnh sát PCCC quận Củ Chi vừa kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn PCCC tại Công ty TNHH Gỗ Wood Worth Wooden Việt Nam (ấp 12, xã Tân Thạnh Đông) và phát hiện nhiều vi phạm tại đây. Có quy mô lớn, diện tích hoạt động rộng cả ngàn mét vuông, luôn có hàng chục công nhân làm việc mỗi ngày nhưng chủ công ty lại bất chấp các quy định về an toàn PCCC, để đồ gỗ, nguyên liệu ngổn ngang, bít lối thoát hiểm. Nếu cháy nổ xảy ra, công nhân khó thoát ra ngoài an toàn. Khi được hỏi về cách sử dụng bình phun xịt CO2 như thế nào, nhiều công nhân tỏ ra ngơ ngác. Tiếp tục kiểm tra Công ty TNHH Nệm Vạn Thành (xã Tân Phú Trung), cơ quan công an phát hiện doanh nghiệp này không tổ chức kiểm tra PCCC định kỳ, nhiều thiết bị chữa cháy quá hạn, hư hỏng, cũ kỹ không được bổ sung, thay thế, trang bị kịp thời.

Tại quận 11, Công ty TNHH một thành viên Sản xuất thương mại Tường Kim Phát (nằm trong hẻm 146 đường Bình Thới, phường 14) dù đã bị lực lượng kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC quận 11 nhiều lần xử lý các vi phạm, nhưng hiện nay doanh nghiệp nay vẫn tồn tại nhiều lỗi dễ dẫn đến cháy nổ. Ngoài việc giăng mắc, lắp đặt các ổ điện, dây điện gần các nơi để bao bì, nguyên liệu nhựa chất đống, chủ doanh nghiệp này còn lắp rất nhiều trang thờ cúng ngay trong xưởng sản xuất. Nguy hiểm vậy nhưng khi cán bộ địa phương đến nhắc nhở, quản lý xưởng lại thoái thác “trang thờ chỉ xài nhang điện, chứ có xài nhang lửa đâu mà sợ cháy”. Trong khi đó, tại quận Bình Tân, Phòng cảnh sát PCCC quận này cũng vừa phối hợp cùng Thanh tra Cảnh sát PCCC TPHCM tiến hành kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh hóa chất trên địa bàn. Lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý hàng loạt vi phạm như: hệ thống điện câu mắc không đảm bảo kỹ thuật đấu nối dây dẫn; không tiến hành đo điện trở tiếp đất đối với hệ thống chống sét đánh thẳng; không thay mới phương tiện - thiết bị chữa cháy đã cũ; chưa xây dựng phương án chữa cháy… Trên thực tế, cứ cơ quan chức năng có kiểm tra ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh là phát hiện có vi phạm. Trên đây chỉ là những trường hợp vi phạm điển hình có tính phổ biến ở nhiều cơ sở sản xuất khác.

Rút ngắn thời gian tái kiểm tra

Để hạn chế số vụ cháy nổ xảy ra ở thời điểm cuối năm khi mà các công ty, cơ sở đẩy mạnh các hoạt động chế biến, kinh doanh, thượng tá Đàm Đức Hiện, Phó phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Tân, kiến nghị, ngoài xử lý nghiêm, triệt để các lỗi vi phạm, các đơn vị cần rút ngắn thời gian tái kiểm tra. “Chẳng hạn, trước đây 3 tháng tái kiểm tra một lần, thì ở thời điểm nhạy cảm cuối năm 2015, chúng tôi sẽ tái kiểm tra sau 1 tháng, thậm chí nửa tháng. Đặc biệt, phải kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở, doanh nghiệp cố tình vi phạm, xem thường pháp luật. Có như vậy, tính hiệu quả trong phòng chống cháy nổ mới nâng cao được”, thượng tá Đàm Đức Hiện nói.

Về phía Cảnh sát PCCC TPHCM, đơn vị này cho biết hiện đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong công tác kiểm tra, như Tổng Công ty Điện lực TPHCM, Sở Công thương, Sở Tài nguyên - Môi trường để xử lý nghiêm tất cả lỗi vi phạm ở các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh. Bởi bất cứ lỗi vi phạm nào tồn tại cũng dễ dẫn đến sự cố, tai nạn, cháy nổ. Ngoài ra, công tác tuyên truyền luôn được Cảnh sát PCCC TP xem trọng. Hiện nay, đơn vị đã chỉ đạo các phòng cảnh sát PCCC quận, huyện phải quán triệt đến cán bộ địa bàn thường xuyên, liên tục kiểm tra thực tế, rà soát cơ sở, để kịp thời phát hiện, nhắc nhở các cơ sở khắc phục ngay những vi phạm. Đồng thời cập nhật, phổ biến tình hình cháy nổ mới nhất ở địa bàn để người dân cùng chung tay phòng ngừa. Cảnh sát PCCC TPHCM đẩy mạnh quyết tâm, cùng với các đơn vị trực thuộc quyết phòng ngừa, không để cháy nổ, cháy lan, cháy lớn xảy ra trên địa bàn thành phố trong thời gian từ nay đến trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

PHẠM MINH - báo Sài gòn Giải phóng