Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Toa nha Vincom Center B 26 tang o HCM dien tap chay no quy mo lon

Theo báo chinhphu.vn đưa tin vào ngày 25-11-2015 thì tại TP.HCM, có gần 2000 người, 79 xe chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ,….sẽ tham gia diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại một toà nhà 26 tầng.

Phương án được diễn tập tại tòa nhà Vincom Center B cao 26 tầng và có 6 tầng hầm, địa chỉ số 72 Lê Thánh Tôn và 45A Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM. Buổi tổng duyệt được tổ chức vào lúc 8h00 26/11 và buổi diễn tập chính thức bắt đầu lúc 8h00 ngày 28/11 và được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9.

Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết, đây là phương án xử lý tình huống cháy nổ, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) phức tạp, quy mô lớn, được cơ quan này và Cảnh sát PCCC TPHCM chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng từ 02 tháng nay.

 

Theo đó, phương án có sự phối hợp của nhiều lực lượng, với sự tham gia của gần 2.000 người thuộc các sở, ban, ngành của Thành phố Hồ Chí Minh như: Công an, Cảnh sát PCCC, Bộ Tư lệnh Thành phố, Y tế, Điện lực, GTVT, Cấp nước, Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Sở TT&TT và Đài Truyền hình, Thanh niên xung phong… của TPHCM, trong đó 971 người trực tiếp tham gia thực binh. Về phương tiện, có 79 xe chữa cháy, CNCH, xe thang, xe chỉ huy, xe cứu thương…, 05 chó nghiệp vụ và các phương tiện khác.

 

Về giả định tình huống, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết, vào lúc 8h30 ngày 28/11 xảy ra sự cố cháy nổ tại khu ẩm thực thuộc hầm B3, tòa nhà Vincom Center B. Đường ống dẫn gas của gian hàng Phở 24 bị rò rỉ, nhân viên phục vụ bật bếp sử dụng gây ra nổ và cháy.

Sự cố nhanh chóng được cơ sở báo cho Cảnh sát PCCC, đồng thời tổ chức sơ tán người và dùng bình chữa cháy để dập lửa.

 

Nhưng do chấn động của sự cố nổ quá lớn đã gây sập đổ tại gian hàng; hệ thống kỹ thuật khu vực tầng hầm của tòa nhà cũng bị ảnh hưởng, một phần kết cấu xây dựng của hầm B2 sập đổ; hệ thống chiếu sáng bị hỏng, khói bụi tỏa ra mù mịt làm cho 200 người đang ở các tầng hầm hoảng loạn tìm lối thoát nạn lên các tầng trên.

 

Khoảng 2 phút sau, khi lực lượng PCCC tại chỗ đang hướng dẫn thoát nạn cho 200 người mắc kẹt tại 6 tầng hầm và 500 người tại 26 tầng lầu thì xảy ra vụ cháy tại căn hộ 2065 do chủ nhà đang nấu ăn, thấy sự cố cháy nổ đã hoảng hốt bỏ chạy, vứt tạp dề sát bếp gas đang đun nấu gây cháy. Sự cố này đã làm nồng độ khói tại tầng 26 thêm đậm đặc, đe dọa tính mạng nhiều người.

 

Những sự cố nêu trên đã làm tình hình trở nên vô cùng phức tạp: Hầm B3, 10 người bị kẹt dưới các cấu kiện sụp đổ, trong đó 2 người bị thương rất nặng; tầng hầm B2, dư chấn vụ nổ đã làm sập các cấu kiện xây dựng của khu vực chơi game, làm 50 người bị kẹt lại bên trong; tại hầm B4, trong lúc hoảng loạn thoát khỏi sự cố, lái xe ô tô 7 chỗ đã đâm vào cột bê tông chịu lực làm 3 người kẹt trong xe; hầm B4, B3, B2, B1, trong số 200 người thoát ra khu vực vườn hoa gần đó, có 12 người bị ngất do nhiễm độc khói; hầm B5, B6, 28 người bị kẹt do khói bao vây; 5 người bị kẹt trong thang máy ở giữa tầng 4 và 5. Trên tầng 26 lượng người đổ dồn về lớn, đã xảy ra tình trạng giẫm đạp làm 25 người bị thương, ngất xỉu; nhiều người phá dỡ kính cửa sổ kêu cứu…

 

Để xử lý tình huống trên, lực lượng cơ sở tổ chức cứu chữa theo quy trình ứng cứu khẩn cấp tại chỗ, tổ chức sơ tán, hướng dẫn nạn nhân thoát ra ngoài, di chuyển tài sản, điện thoại báo cháy cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp của TPHCM.

Trước diễn biến phức tạp, Ban chỉ huy chữa cháy và CNCH được thành lập và thống nhất chỉ huy điều hành từ Bộ Công an, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, UBND Thành phố và các lực lượng chức năng của TPHCM.

 

Theo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, việc tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nêu trên thể hiện sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp của Bộ Công an, UBND TPHCM trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với công tác PCCC và CNCH; tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống CNCH của lực lượng PCCC tại chỗ; nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và công tác phối hợp trong tổ chức chữa cháy, thoát nạn, tìm kiếm CNCH giữa lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, các lực lượng tham gia chữa cháy và CNCH trên địa bàn TPHCM trong việc xử lý các tình huống sự cố, tai nạn phức tạp.

 

Cơ quan tổ chức hy vọng, thông qua cuộc diễn tập này giúp cho các lực lượng tham gia rút được kinh nghiệm trong công tác phối, kết hợp chữa cháy, tìm kiếm CNCH ở quy mô lớn; kiểm tra khả năng huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy, tìm kiếm CNCH của các cơ quan, đơn vị, cơ sở trên địa bàn Thành phố; đánh giá tính năng, tác dụng, hiệu quả thực tế của các loại phương tiện, thiết bị chữa cháy, tìm kiếm CNCH, thông tin liên lạc và công tác hậu cần phục vụ chiến đấu; nâng cao năng lực chỉ huy điều hành chữa cháy, tìm kiếm CNCH khi có nhiều lực lượng phương tiện tham gia để xử lý đối với các sự cố, tai nạn lớn, có diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trên địa bàn TPHCM.