Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Khi chay xay ra, ban nen nho nhung ky nang thoat hiem sau day

Một vài kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy rất hữu ích dành cho mọi người.

Trang bị cho mình những hiểu biết về hỏa hoạn và kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy có thể giúp bạn hạn chế thấp nhất tổn hại nếu chẳng may bà hỏa ghé thăm.

1. Bình tĩnh:

 

Khi phát hiện ra đám cháy, đừng hành động theo bản năng là: vắt giò lên cổ mà chạy, hãy bình tĩnh xem xét và định hướng là mình phải làm gì để thoát ra an toàn cũng như tránh được những sai lầm đáng tiếc khi mất bình tĩnh gây ra.

 

2. Cúp cầu dao điện:

 

Để tránh sự ảnh hưởng và lan rộng của đám cháy hãy nhanh chóng ngắt cầu dao điện.

 

3. Dập tắt và khống chế đám cháy nếu có thể:

 

Nếu cháy xảy ra ở quy mô nhỏ và bạn có thể khống chế được đám cháy, hãy dùng các vật dụng chữa cháy có sẵn như bình khí CO2, bình bột khô hoặc sử dụng chăn mên quần áo được tẩm nước để dập tắt đám cháy. Nếu không làm được hãy gọi cứu hỏa và tìm một nơi an toàn để thoát thân.

 

4. Rời khỏi đám cháy:

 

a. Nếu cháy ở trong phòng:

 

Dùng miếng vải thấm nước (khăn tay, bao tay, vớ, túi quần, áo...) bịt mũi lại, bò sát dưới mặt đất để tận dụng nguồn oxy còn sót lại, men theo bức tường để tìm lối ra (việc này cũng giúp bạn tránh được những tổn thương do nhiều người dẫm đạp lên nhau lúc hỗn loạn).

 

b. Nếu cháy xảy ra ở cửa ra vào và không có cửa phụ:

 

Bạn không còn cách nào khác là phải băng qua bức tường lửa đó, đó là lối thoát duy nhất cho sinh mạng của bạn. Sử dụng mùng mền tẩm nước để quấn lên người, nếu không có hãy làm ướt người, che chắn những phần quan trọng trọng cơ thể (bạn hãy nhớ, bỏng ở diện tích nhỏ dù nặng thì việc điều trị cũng sẽ dễ dàng hơn là bỏng nhẹ nhưng ở diện tích lớn). Thở bẵng mũi, không thở bằng miệng để tránh cho phổi bị tổn thương. Nhanh chóng băng qua lửa để thoát ra ngoài. Khi thoát ra khỏi đám cháy, bạn đừng vội cởi quần áo vì lúc đó áo quần đang cháy, bạn cởi đến đâu sẽ bị bỏng đến đó. Hãy dập tắt lửa bằng sự hỗ trợ của mọi người hoặc lăn người trên đất trống đến khi lửa tắt hoàn toàn.

 

c. Nếu bạn đang ở tòa nhà cao tầng và cháy xảy ra ở tầng trệt:

 

Hãy chạy lên cách đám cháy 3 đến 4 tầng, tìm phòng trống, đóng cửa lại (không chốt) dùng các vật dụng có thể thấm nước bịt kín các lỗ hổng và gọi cứu hỏa, bạn đừng chạy lên cao vì càng lên cao khói càng nhiều và không khí càng ít. Khi nghe tín hiệu của đội cứu hộ, hãy chạy ra ban công, dùng vải trắng hoặc những vật có màu sắc nổi bật nếu là ban ngày, hoặc điện thoại, bật lửa, đèn pin nếu là ban đêm để phát tín hiệu cấp cứu giúp đội cứu hộ xác định vị trí bạn đang đứng. Tuyệt đối không được hỗn loạn nhảy từ trên cao xuống.

 

Những kỹ năng nhỏ trên đây sẽ thật hữu ích nếu bạn bình tĩnh khéo léo vận dụng khi gặp phải hỏa hoạn. Tuy nhiên phòng vẫn hơn tránh, hy vọng là mọi người không phải đem ra thực hành bất cứ lần nào trong đời.