Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Mũ bảo hộ và cách sử dụng bảo quản đúng cách

Mũ bảo hộ là một trong năm thiết bị bảo hộ lao động quan trọng cho cán bộ công nhân xây dựng, mũ bảo hộ được sản xuất từ chất liệu nhựa PE, HDPE, ABE, ABS, mũ bảo hộ hay còn gọi nón bảo hộ, mũ an toàn, mũ nhựa an toàn, mũ nón nhựa, mũ bảo hiểm đầu, mũ bảo hộ lao động rất đa dạng và phong phú.

Mũ bảo hộ có vai trò quan trọng đối với mỗi cán bộ kỹ sư, công nhân trên công trường. mũ có tác dụng chống lại các ngoại lực tác dụng lên đầu, mũ nhựa ABS cứng bảo vệ an toàn đầu tốt nhất.

Ý nghĩa màu sắc mũ bảo hộ lao động

Màu sắc mỗi loại mũ khác nhau, gắn với các công việc khác nhau. Hoặc trong cùng một việc, mũ bảo hộ sẽ giúp phân biệt người này làm việc này người kia làm việc kia cụ thể như sau:

1, Mũ bảo hộ lao động màu trắng: Là loại mũ được dùng cho người quản lý, độc công, người giám sát hay kĩ sư công trình. Mũ bảo hộ này thường bán nhiều trên thị trường chủ yếu là các thương hiệu nổi tiếng như mũ bảo hộ COV Hàn Quốc

2, Mũ bảo hộ lao động màu nâu: Loại mũ này chủ yếu dùng cho thợ hàn cơ khí. Mội số công nhân làm việc tại môi trường có nhiệt độ cao cũng thường sử dụng loại mũ này bởi màu sắc khá sạch sẽ.

3, Mũ bảo hộ lao động màu vàng: Được dùng phổ biến dành cho người lao động bình thường, ít kinh nghiệm chuyên môn. Mũ bảo hộ lao động màu vàng bạn thường thấy tại công nhân công trường, công nhân môi trường.

4, Mũ bảo hộ lao động màu xanh dương: Là loại mũ bảo hộ chuyên dụng dành cho công nhân làm việc liên quan đến ngành khai thác kĩ thuật. Chúng ta bắt gặp mũ bảo hộ loại này tại các khu thủy điện, công nhân sửa chữa điện tại tòa nhà, nhà máy hay khu công nghiệp.

5, Mũ bảo hộ lao động màu xám: Mũ bảo hộ lao động màu xám được dùng cho các vị khách tham quan trong công trường làm việc.

6, Mũ bảo hộ lao động màu cam: Được dùng cho công nhân xây dựng đường bộ hoặc các chủ thầu dịch vụ.

7, Mũ bảo hộ lao động màu xanh lá cây: Chúng ta thường thấy loại mũ này của các thanh tra an toàn hoặc các công nhân mới vào công trường, những nhân viên tập sự.

8, Mũ bảo hộ lao động màu hồng tươi: Được dùng để trang bị cho các công nhân thiếu đồ dùng bảo hộ lao động. Họ sẽ đội để đảm bảo độ an toàn.

Cách sử dụng và bảo quản mũ bảo hộ đúng cách

bảo hộ lao động cũng giống như các trang thiết bị lao động khác như giày bả hộ lao động, quần áo lao động, gang tay… đều được bảo quản tốt và biết cách giữ vệ sinh sạch sẽ thì được bền lâu hơn. Nhưng để vệ sinh đúng cách không phải ai cũng biết bởi mũ bảo hộ không giống như mũ lưỡi chai hay mũ đi biển hay các đồng phục khác nên cách vệ sinh cũng không hề giống nhau chút nào. Để bảo quản mũ bảo hộ lao động được tốt cũng như mỗi ngày đều được đội chiếc mũ sạch đẹp thì quý bạn phải vệ sinh mũ đúng cách nhé!

  • Thứ nhất: Chúng ta nên dùng vải mềm thường xuyên lau chùi mũ, lau mỗi ngày sau khi kết thúc công việc thì càng tốt. Do cấu tạo vỏ mũ bằng nhưạ cứng vì vậy không nên dùng các lại vải cứng, giấy giáp hay vật cứng để lau sẽ làm mũ bị xước, mất thẩm mĩ nhãn quan. Khi mà gặp thời tiết mưa nồm thì nên bảo quản mũ được khô ráo tránh ẩm mốc. Đặc biệt cũng không nên phơi mũ ở nhiệt độ quá cao sẽ làm lớp vỏ nhựa mũ nhanh hư, bị giòn gây dễ vỡ ảnh hưởng đến khả năng bảo hộ phần đầu khi làm việc.
  • Thứ hai: Với kết cấu đai mũ thông thường từ 4 đến 6 đai, đai mũ giúp cố định mũ tác dụng khi làm việc trên cao, hoặc thời tiết gió to, khi mà không cần thiết trong quá trình lao động thì cũng có thể tháo ra dễ dàng. Chính vì dễ dàng tháo – gắn nên bạn dễ dàng vệ sinh khi cần thiết,bạn chỉ cần tháo nhỏ các đai sau đó dùng vải mềm để lau chùi sạch những bụi bẩn bám trên đai, bạn nhé! Sau đó gắn lại và đem phơi khô
  • Thứ ba: Với quai mũ thông thường được thiết kế và làm từ lọai vải mềm, thỏa mái cho người sử dụng khi đội mũ bảo hộ lao động. Đây cũng là điểm mấu chốt và hội tụ nhiều vấn đề bụi bẩn nhất, do quá trình lao động, làm việc mồ hôi ra và sẽ thấm tích tụ lại quai mũ nên bạn hãy chịu khó thường xuyên giặt vò bằng tay hay dùng bàn chải chà sạch rồi mang phơi nhé.

Xem thêm bài viết khác:

Bạn đã biết vệ sinh mũ bảo hộ lao động đúng cách?

Hướng dẫn chọn may quần áo bảo hộ lao động mùa hè đúng cách

Những mẫu quần áo bảo hộ lao động kỹ sư tốt và HOT nhất năm 2022

Tầm quan trọng của nón bảo hộ công trình xây dựng