Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Cách nhận biết bình chữa cháy hết hạn sử dụng

Có nhiều cách nhận biết bình chữa cháy hết hạn sử dụng và tùy vào từng loại bình chữa cháy khác nhau sẽ có những cách nhận biết khác nhau. Bài viết này, bảo hộ lao động Thiên Bằng sẽ giúp bạn biết cách kiểm tra bình chữa cháy một cách hiệu quả, chính xác và đồng thời giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại bình chữa cháy phổ biến.

Cách kiểm tra bình chữa cháy co2 bằng phương pháp cân

Cách kiểm tra bình cứu hỏa này rất đơn giản, hiệu quả chỉ cần có một chiếc cân nhỏ thông thường là có thể thực hiện việc kiểm tra bình chữa cháy.

Để tiến hành kiểm tra, ta đặt binh lên cân để xem bình nặng bao nhiêu kg. Nếu bình chữa cháy đủ số cân nặng hoặc chỉ chênh lệch một chút so với quy định thì bình vẫn còn sử dụng được. Còn nếu bình chữa cháy nhẹ hơn so với quy định nhiều thì bình đó coi như hết hạn sử dụng và phải mang đi bảo trì, nạp sạc lại.

Cách này thường chỉ áp dụng cho loại bình chữa cháy khí CO2 cầm tay vì nó không có đồng hồ đo áp suất như bình chữa cháy dạng bột.

Trọng lượng trung bình của bình khí CO2 cầm tay

Bình chữa cháy khí CO2 cầm tay có hai loại phổ biến là MT3 và MT5. Trong đó, MT là ký hiệu của bình chữa cháy khí CO2 và số liền sau biểu thị cho trọng lượng khí CO2 có trong bình, ví dụ MT3 là 3kg còn MT5 là 5kg. Mặc dù trọng lượng khí trong bình chữa cháy khí CO2 không lớn nhưng do vỏ bình được thiết kế bằng lớp thép dày nên tổng trọng lượng bình sẽ khá nặng.

  • Tổng trọng lượng bình MT3 trung bình là 9.5kg
  • Tổng trọng lượng bình MT5 trung bình 16kg

Dựa vào trọng lượng này để ta xác định khả năng sử dụng của bình chữa cháy thông qua phương pháp cân bình đã nêu ở trên.

Cách xem đồng hồ bình chữa cháy dạng bột

Một cách đơn giản để biết được bình chữa cháy dạng bột còn hay hết hạn là xem đồng hồ đo áp suất được gắn trên phần cụm đầu bình. Nó có 3 vạch và một chiếc kim dùng để hiện thị áp suất đang có trong bình.

  1. Vạch đỏ: bình chữa cháy đã hết áp suất và không thể sử dụng để chữa cháy nên cần mang đi nạp sạc lại để sử dụng tiếp
  2. Vạch xanh: bình chữa cháy đang có đủ áp suất để hoạt động bình thường
  3. Vạch vàng: áp suất trong bình chữa cháy tăng do nhiệt độ cao nhưng vẫn có thể sử dụng bình thường. Nên để bình ở trong mát để áp suất không tăng quá cao.

Do áp suất trong bình chữa cháy được nén mạnh nên chỉ cần xịt một lần là bình chữa cháy sẽ hết áp suất hoặc lượng còn lại không đủ để sử dụng chữa cháy. Do đó, khi đã xịt dù là một chút cũng cần đem đi nạp xạc lại bình để đảm bảo khả năng chữa cháy cho những lần sau.

Xem thêm:

» Quy định kiểm tra bình chữa cháy như thế nào là đạt chuẩn?

» Bình cứu hỏa dùng được mấy lần? Khi nào cần nạp lại bình chữa cháy?

Thời gian bảo hành đối với bình chữa cháy mới

Bình chữa cháy sau khi mua mới sẽ được đơn vị cung cấp dán tem bảo hành trong vòng 12 tháng. Hết thời gian bảo hành 12 tháng thì cần mang bình đến các cơ sở bảo hành bình chữa cháy để nạp sạc lại chất chữa cháy cũng như áp suất trong bình. Tuy nhiên, khi đã sử dụng bình thì cần phải đem đi nạp sạc lại ngay.

Thời gian bảo hành đối với bình chữa cháy nạp lại

Sau khi bình chữa cháy đã được nạp lại thì chỉ được bảo hành trong 6 tháng. Hết 6 tháng bảo hành hoặc sau khi sử dụng bình thì cần tiến hành đem đi nạp sạc lại để đảm bảo khả năng chữa cháy.

Hạn sử dụng bình chữa cháy trong bao lâu nên thay mới?

Hạn sử dụng trung bình của các loại bình chữa cháy hiện nay là 5 năm. Sau thời gian này nên thay mới bình vì phần vỏ bình lúc này đã không đủ chắc chắn và an toàn để chứa đựng chất chữa cháy cũng như khí nén bên trong.

Thời gian 5 năm được xem là tối đa để áp dụng cho các bình chữa cháy. Khoảng thời gian này có có thể thấp hơn nếu như việc bảo quản bình không tốt, dẫn đến việc vỏ bình bị rỉ sét, xuống cấp nhanh và không thể sử dụng tiếp.

Nếu cảm thấy bình chữa cháy của mình gặp nhiều vấn đề hư hỏng hoặc đã quá cũ thì nên mang đến các cơ sở bảo trì bình chữa cháy để kiểm tra. Việc này sẽ giúp đảm bảo cho bình chữa cháy luôn trong trạng thái tốt để sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp.

Xem ngay mẫu bình cứu hỏa mới nhất năm 2022

Trên đây mà một số cách nhận biết bình chữa cháy đã hết hạn sử dụng mà Thiên Bằng chia sẻ cho anh em. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng tại nhà. Nếu muốn chắc chắn hơn bạn có thể mang bình chữa cháy đến những cơ sở nạp sạc, bảo trì thiết bị pccc để được kiểm tra kĩ hơn. Việc quan tâm đến các bình chữa cháy cần được tiến hành thường xuyên để có thể kịp thời phát hiện và sửa chữa những hư hỏng của bình tiến hành bảo quản và sử dụng bình một cách hiệu quả.

Thông tin liên hệ