Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Bình chữa cháy MT3 cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Bình chữa cháy MT3 là cái bình chữa cháy xách tay, sử dụng khí CO2 nén trong bình để dập tắt đám cháy mang tổng khối lượng khí bên trong là 3kg. Bình có ngoại hình gọn nhẹ, an toàn và dễ dùng chính vì thế mà nó càng ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn.

Cấu tạo bình chữa cháy MT3

Bình chữa cháy MT3 với cấu tạo đơn giản, an toàn và dễ tiêu dùng

BÌNH CHỮA CHÁY MT3 có cấu tạo 5 bộ phận chính:

+ Vỏ bình, hay còn gọi là thân bình: Được làm bằng thép, được sơn màu đỏ để dễ nhận biết.

+ Cụm van bình: là nơi trực tiếp cầm nắm trong khi di chuyển và đây cũng là nơi khí thoát ra ngoài khi sử dụng bình.

+ Chốt hãm bình: là trang bị giúp kiểm soát  an toàn khi không sử dụng.

+ Vòi phun: là nơi khí lạnh CO2 có thể thoát ra ngoài để dập tắt đám cháy từ ống dẫn bình.

+ Loa phun: là nơi trực tiếp hướng vào nơi có cháy, giúp khí CO2 có thể tỏa khắp bề mặt giúp dập tắt đám cháy.

Bình chữa cháy MT3 là mẫu bình chữa cháy khí chuyên dùng đám cháy trong phòng kín, đặc biệt là các nơi như văn phòng, doanh nghiệp, kho đông lạnh, trường học … bởi nó có thiết kế gọn nhẹ và dễ dàng sử dụng. Hạn chế dùng những nơi ngoài trời vì khí Co2 dễ bị bay trong không khí.

Khí ở trong bình cứu hỏa MT3 ở dạng lỏng có nhiệt độ -79 độ C, khi bóp van bình, khí CO2 trong bình được nén dưới dạng lỏng sẽ thoát ra ngoài. Khi thoát ra ngoài sẽ phong tỏa oxi đang tác dụng lên vùng cháy, từ đó triệt tiêu đám cháy.

Cách thức sử dụng bình chữa cháy MT3

Bình chữa cháy MT3 được người dùng biết đến nhiều vì nó khá dễ sử dụng, chỉ qua vài thao tác đơn giản bạn đã có thể tiếp cận được đám cháy. Khi phát hiện đám cháy, mọi người cần thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1: Nhanh chóng xách bình tới nơi có đám cháy.

- Bước 2: Tiến hành giật chốt an toàn trên bình, chỉnh loa phun hướng vào phía đám cháy.

- Bước 3: Một tay cầm cụm van, một tay cầm ở đáy bình, lưu ý không được cầm vào loa phun sẽ bị bỏng lạnh.

- Bước 4: Bóp van phun trực tiếp vào đám cháy cho tới khi đám cháy tắt hẳn hoặc hết bình thì thôi. Chú ý khi phun bình chữa cháy MT3 không nên đứng ngược chiều gió, điều đấy có thể dẫn đến nguy hiểm cho người sử dụng.

Phương pháp bảo quản cũng như một số lưu ý khi sư dụng bình chữa cháy MT3

Để bình chữa cháy MT3 ở nơi khô ráo, hạn chế ánh nắng trực tiếp. Nếu như để bình ngoài trời thì phải có mái che cẩn thận, hạn chế để bình tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp. Đặt bình nơi dễ nhìn thấy, dễ lấy và dễ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Đặc biệt không được để bình chữa cháy MT3 gần nguồn điện và các đồ vật gây rung động mạnh.  Khi di chuyển bình phải chú ý, hạn chế trường hợp bình bị va đập mạnh gây nổ. Thường xuyên kiểm tra nhằm bảo dưỡng và thay thế những phụ kiện bị hỏng.

Những bình chữa cháy MT3 đã dùng rồi nên để riêng, tránh bị lầm lẫn và cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng bình. Khi chữa cháy những đám cháy chất lỏng, hạn chế phun xục trực tiếp xuống chất lỏng vì điều này sẽ làm cho chúng bắn ra ngoài và cháy to hơn.

Không những thế, cần thường xuyên kiểm tra xem bình chữa cháy MT3 có bị rò rỉ không bằng phương pháp cân. Phương pháp này khá phổ biến, nếu như thấy lượng CO2 giảm so với khối lượng ban đầu thì bình đã bị rò rỉ.

>>Xem thêm: Cách sử dụng bình chữa cháy MT3 hiệu quả

>>Xem thêm: Cách sử dụng bình chữa cháy mini khí Co2 và bình bột

 

Tuyệt đối không được sử dụng bình chữa cháy MT3 để chữa các đám cháy hoặc những đồ vật với nguyên nhân từ kim khí kiềm, kiềm thổ, than cốc, phân đạm vì nó sẽ khiên chúng cháy to hơn.

Trước khi sử dụng bình chữa cháy MT3 để dập tắt đám cháy ở phòng kín, phải báo cho mọi người ra hết khỏi phòng, phải dự tính lối thoát ra cho mình sau khi phun. Vì lúc phun khí CO2 vào đám cháy như trên sẽ tạo ra khí CO, đây là loại khí vừa độc hại vừa có nguy cơ cháy nổ.

Trên đây là một số thông tin về bình chữa cháy MT3 được sử dụng nhiều nhất khoảng thời gian gần đây, mong rằng với những chia sẻ thú vị này đã giúp anh em hiểu rõ hơn về nó, Mọi thắc mắc hoặc muốn liên hệ hỗ trợ hãy liện hệ ngay cho chúng tôi để được nhận những mức giá ưu đãi nhé.

Thông tin liên hệ