Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Làm thế nào để dập tắt đám cháy xăng dầu?

Các đám cháy xăng dầu gây ra những thiệt hại to về tài sản cũng nó đe dọa trực tiếp đến mạng sống của con người. Đám cháy bắt nguồn từ xăng, dầu, những thiết bị mang chứa xăng dầu luôn rất nghiêm trọng và khôn xiết khó kiểm soát. Chính vì vậy chúng ta cần phải nắm được làm thế nào để dập tắt đám cháy xăng dầu giảm hậu quả của đám cháy.

Đặc tính của xăng dầu rất nguy hiểm vì là nó chất dễ bắt lửa, không những thế chúng còn có thể dễ dàng bay xa và khuếch tán nhanh trong không khí khiến việc cháy nổ phát triển lớn hơn và khó kiểm soát hơn.

Nguyên nhân dẫn đến đám cháy xăng dầu

thông thường nguồn gốc gây ra các đám cháy xăng dầu ngoài ra theo Báo cáo của cục cảnh sát PCCC thì có những xuất xứ sau đây là chủ yếu nhất:

  • Do rò rỉ điện, hệ thống điện xảy ra sự cố chập gây cháy vào xăng dầu (xe máy, xe ô tô…).
  • Dùng bếp đun dầu hỏa nhưng không bảo đảm an toàn PCCC.
  • Sai xót khi không sử dụng dầu ga, để con nhỏ chơi gần bình ga.
  • Dùng điện thoại di động hoặc hút thuốc gần trạm xăng dầu, lúc đổ xăng.
  • Những tai nạn ngoài ý muốn khác,....

Nhưng dù là nguồn gốc gì thì những đám cháy tới từ xăng dầu luôn có sức lây lan nhanh, thời gian cháy lâu đặc biệt nguy hiểm nếu đám cháy diễn ra tại các khu dân cư nơi có nhiều người sinh sống.

Vì thế việc nắm vững kiến thức PCCC và luôn bình tĩnh xử lý đám cháy xăng dầu sẽ giúp hạn chế tối đa thương vong và thiệt hại về tài sản có thể xảy ra là điều nhu yếu.

Các giải pháp chữa đám cháy xăng dầu

Bảo hộ lao động Thiên Bằng xin đưa ra 5 giải pháp giúp anh em có thể chữa cháy đám cháy xăng dầu 1 cách nhanh chóng và hiệu quả.

Chữa cháy xăng dầu bằng cát

Đây là phương án đơn giản cũng như khá hiệu quả và hầu như người nào cũng có thể dùng để dập tắt đám cháy được.

thông thường cát là vật liệu dễ tìm kiếm nhất là ở các Dự án xây dựng hoặc được sắp đặt trong những thùng phuy đựng cát chữa cháy tại những nơi dễ xảy ra cháy nổ.

Nhờ vào cát với khả năng tiếp nhận nhiệt rất tích tốt, ngăn cản đám cháy xúc tiếp với Oxy cũng như là một loại vật liệu dễ sắm, phải chăng tiền, việc dùng cát để chữa cháy cũng tương đối đơn giản nên việc trang bị sẵn cát để tạo ra nhu cầu PCCC là cần thiết và là việc nên làm.

>>Xem thêm: ĐẬP TẮT ĐÁM CHÁY MAGIE BẰNG GÌ ?

>>Xem thêm: Bình cứu hỏa có mấy loại ? Sử dụng từng loại trong trường hợp nào?

Chữa cháy xăng dầu bằng chăn chữa cháy

Chăn chữa cháy là loại chăn chữa cháy chuyên dụng được cấu tạo tự sợi cotton hoặc sợi thủy tinh có đặc tính dễ thấm nước, chống ăn mòn, chống chịu nhiệt tốt, không độc, chống axit, kiềm, không bị co dễ tiêu dùng trọng lường của chăn chữa cháy nhẹ, dễ cầm tay, uốn và với tuổi thọ rất cao.

Chăn chiên chữa cháy rất phù hợp sử dụng cho các hộ gia đình, công ty, chung cư…. Các nơi với diện tích cần chữa cháy nhỏ hẹp, và đặc trưng thích hợp sở hữu việc dập tắt những đám cháy xăng dầu nhờ khả năng cách ly vật liệu cháy có oxy.

Chăn chữa cháy đặc biệt rất hiệu quả có những đám cháy có diện tích nhỏ xảy ra tại áo quan phuy, vật đựng xăng dầu như can, thùng…

Khi phát hiện ra đám cháy chỉ cần nhúng chăn chữa cháy vào nước để các sợi cotton dãn nở ra và thấm đều nước sau đó mau chóng sử dụng chăn phủ kín lên bề mặt chất cháy để đám cháy không xúc tiếp được với oxy và dần tắt.

Lưu ý: chỉ dùng chăn chữa cháy có các đám cháy nhỏ, với diện tích bé hơn chăn. Nếu phát hiện đám cháy xảy ra rộng và diện tích lớn sử dụng chăn chữa cháy đã nhúng nước trùm lên người nhanh chóng thoát khỏi đám cháy.

Chữa cháy xăng dầu bằng bình chữa cháy

Cách nhanh nhất và hiệu quả đến hiệu quả rõ rệt nhất là bình chữa cháy đối với kho xăng dầu, khu dân cư, gia đình, công ty, chợ, chung cư, kho xưởng.

Chữa cháy xăng dầu dùng bình chữa cháy loại nào?

Xăng dầu là chất chữa cháy được phân loại B (chất lỏng dễ gây cháy) chính vì thế có thể thuận tiện khống chế, dập tắt đám cháy xăng dầu bằng những bình chữa cháy sau đây:

  • Bình chữa cháy bột khô BC, ABC.
  • Bình chữa cháy khí CO2
  • Bình chữa cháy bọt Foam

Lưu ý khi sử dụng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy xăng dầu là nên phun chất chữa cháy bao trùm lên ngọn lửa để ngăn không cho chất cháy tiếp xúc với không khí. Tránh phun trực tiếp vào gốc của đám cháy khiến cho đám cháy trở nên cháy lớn và khó kiểm soát hơn.

Chữa cháy xăng dầu bằng bọt Foam

Thường thì bọt Foam thường được áp dụng trong các hệ thống chữa cháy bằng bọt Foam. Hệ thống chữa cháy bằng bọt Foam thường được trang bị cho các kho xăng dầu và đây cũng là giải pháp phòng chống và chữa đám cháy xăng dầu hiệu quả nhất.

Bọt Foam có tính bền cất trong không khí, nuớc, dung dịch foam, với khả năng giãn nở rất tích cực và có tổng tỉ trọng nhỏ hơn xăng, dầu, nước nên thuận lợi nổi lên trên bề mặt xăng dầu và tách chúng khỏi không khí. Nhanh chóng kiểm soát đám cháy một một cách toàn diện nhất.

Cũng chính nhờ sự giãn nở và sức căng bề mặt rất lớn mà bọt Foam với thể dập tắt đám cháy trên một phạm vi rất rộng, cùng sự bảo đảm cho đám cháy không nảy sinh trở lại trên bề mặt vật liệu cháy.

Chữa cháy xăng dầu bằng bóng chữa cháy

Hiện tại bóng chữa cháy là 1 trong những thiết bị PCCC tự động được Phân tích là thiết bị nhỏ gọn, dễ dàng sử dụng được sử dụng nhiều cho kho xưởng, hộ gia đình, ô tô… hiệu quả với những đám cháy vừa và nhỏ, rất tốt cho đám cháy xăng dầu.

 

Việc sử dụng bóng chữa


cháy tự động rất đơn giản, bạn có thể để lên giá treo tại các nơi có nguy cơ xảy ra cháy cao hoặc đơn giản tiêu dùng bóng ném trực tiếp vào đám cháy.

điểm cộng của bóng chữa cháy tự động là gọn nhẹ chữa cháy nhanh, không cần trải qua tập huấn hay kỹ năng đặc biệt gì, ai cũng có thể dùng để chữa cháy.

Lưu ý khi chữa đám cháy xăng dầu

Trong trường hợp đám cháy bắt nguồn từ xăng dầu trở nên quá lớn và không thể kiểm soát thì cần chú ý những điều sau:

  • Báo động cho những người xung quanh di tản.
  • Cắt nguồn điện quanh đó nơi xảy ra đám cháy.
  • Dùng những đồ vật PCCC có sẵn xung quanh tham gia chữa cháy nếu có thể.
  • Gọi ngay 114 cho cục PCCC và cứu nạn đến ứng cứu xử lý.

Trên đây, bảo hộ lao động Thiên Bằng đã chia sẻ cho anh em những thắc mắc cũng như trả lời cho câu hỏi làm như nào để dập tắt đám cháy bằng xăng dầu. Nếu anh chị em đang quan tâm đến các sản phẩm bình cứu hỏa, bình chữa cháy, chăn chữa cháy, thiết bị PCCC khác thì hãy liên hệ ngay cho Thiên Bằng.

Thông tin liên hệ

Xem thêm bài viết khác:

Báo giá bơm bình chữa cháy tại tphcm GIÁ TỐT

Dịch vụ bơm bình pccc tại Hà Nội GIÁ RẺ, UY TÍN

Địa chỉ bơm bột bình pccc GIÁ RẺ, UY TÍN