Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Quy định trang bị bình chữa cháy cho xe tải

Quy định bình chữa cháy cho xe vận tải bạn cần biết để vật dụng cho loại xe của mình 1 cách tốt nhất nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Nhằm hạn chế những rủi ro không đáng có xảy ra trong khi tham ra giao thông, nhà nước đã đưa ra quy định về việc thiết bị PCCC cho các xe. Vậy các quy định bình chữa cháy cho xe tải gồm các điều luật nào? Mức xử phạt ra sao nếu như không áp dụng cũng như là vì sao bạn nên trang bị hệ thống chữa cháy trên xe tải? Chúng tôi sẽ làm rõ nó qua bài viết dưới đây mời anh em thao khảo nhé.

Các quy định bình chữa cháy cho xe vận tải mà bạn cần biết

Quy định chữa cháy cho xe tải theo nghị định 16/7/2013 của Chính Phủ. Thì các xe vận tải nào không có trang bị thiết bị chữa cháy đúng quy định sẽ bị xử phạt từ 300 nghìn đồng tới 500 ngàn đồng. Còn đối sở hữu công cụ chuyên chở hàng hóa nguy hiểm, dễ cháy nổ thì mức phạt sẽ tăng lên đến 3 đến 5 triệu đồng.

Dụng cụ cứu hỏa phải thuộc một trong những dạng sau đây mới được cho là đúng quy định và đảm bảo hiệu quả phòng cháy, chữa cháy tốt nhất.

  • Bình chữa cháy mang dạng bọt
  • Bình chữa cháy với dạng bột
  • Bình CO2
  • Bình chữa cháy pha phụ gia

Do vậy tốt nhất để hạn chế bị phạt cũng như để an toàn cho bản thân lẫn dụng cụ chuyên chở, thì bạn nên trang bị bình chữa cháy cho dòng xe của mình. Cùng với đó, tùy theo từng loại xe mà bạn nên vật dụng bình chữa cháy phù hợp để tăng hiệu suất sử dụng.

Ngoài bình chữa cháy thì trên xe bạn cũng nên trang bị những công cụ khác để hỗ trợ. Cụ thể như: búa, xà beng, kìm động lực, đèn bấm, khẩu trang động học và găng chữa cháy.

Lưu ý: Để thuận lợi di chuyển cũng như có thể sử dụng nhanh khi cần thiết. Bạn nên đặt bình tại những vị trí sau: Đặt dưới chân ghế hành khách phía trước, dưới chân ghế hoặc hốc để đồ trên cửa sổ. Sao cho tầm với của tài xế là thuận lợi nhất, cũng như xa tầm tay của con nhỏ nhất.

Vì sao bạn nên tuân thủ theo Quy định bình chữa cháy cho xe tải

Bạn hãy nghĩ đến rằng, loại xe của mình sẽ ra sao khi có hoản hoạn xảy ra mà không được dập tắt kịp thời. Chắc chắn là thiệt hại toàn bộ về của và đôi khi là cả tính mạng của con người. Vậy nên tuân thủ theo quy định chữa cháy cho xe vận tải là điều trước tiên bạn cần phải làm. Bởi điều này sẽ giảm thiểu thiệt hại cho người và của phần đông.

Ngoài bảo đảm cho phương tiện và con người, thì khi bạn tuân theo luật phòng chống cháy nổ cho xe tải. Thì bạn cũng không phải gặp tình trạng vị phạm pháp luật và phải tốn tiền nộp phạt cho mình. Bởi hiện nay bình chữa cháy cũng phải tốn quá nhiều tiền để sở hữu.

Xem thêm:

Quy định kiểm tra bình chữa cháy như thế nào là đạt chuẩn?

Quy trình nạp bình chữa cháy cho từng loại bình

11 quy trình thoát hiểm khi có cháy xảy ra 

Nguyên nhân khiến bình chữa cháy phát nổ

Khi đã tuân thủ những quy định về bình chữa cháy cho xe tải. Lúc này bạn nên học cách bảo quản bình chữa cháy sao cho tốt nhất. Bởi theo thống kê hiện nay có không ít vụ nổ bình chữa cháy trên xe. Theo khảo sát, nguồn gốc dẫn tới hiện trạng bình chữa cháy phát nổi là do lái xe thường xuyên để bình cháy nổ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trực tiếp. Điều này khiến cho nhiệt độ bình nâng cao nhanh, dễ gây phát nổ khi van bị bật mở.

Để tránh trạng thái bình chữa cháy phát nổi, thì bạn không nên để bình chữa cháy tránh tiếp xúc trực tiếp xúc với mặt trời. Cụ thể là những vị trí như: khay để đồ bên dưới kính sau, bảng táp-lô trước, cốp chứa đồ,.. Thứ hai là bạn không nên để bình chữa cháy va đập mạnh vào những vật khác.

Kinh nghiệm bảo quản bình chữa cháy trong ô tô lúc trời nắng nóng

Như ở trên chúng tôi đã đề cập, nhiệt độ chính là nguyên nhân tác động trực tiếp tới việc phát nổ của bình cứu hỏa. Do đó khi trời nắng nóng thì bạn phải bảo quản bình cứu hỏa làm cho sao để an toàn nhất. Và sau đây là các biện pháp mà bạn nên bảo quản bình chữa cháy khi nhiệt độ hay thời tiết quá nắng hot. Những cách thức bảo quản là:

  • Bạn nên che hết rèm trong xe lại, để ánh sáng không thể chiếu trực tiếp vào xe.
  • Bạn nên chừa 1 chỗ để không khí có thể lọt vào cabin xe, để giảm thiểu cho nhiệt độ bên trong xe quá nóng.
  • Nên thường xuyên kiểm tra bình cứu hỏa, để xem có trạng thái gì thất thường hay không, nếu có thì phải tìm cách khắc phục ngay.
  • Nếu như bình chữa cháy hết hạn, phải ngay lập tức thay bình chữa cháy mới. Bởi việc quá hạn sử dụng theo quy định cũng với thể là mối hiểm nguy tiềm ẩn, làm chúng dễ cháy nổ.

Không nên đặt bình chữa cháy ở những vị trí thường xuyên xúc tiếp với ánh sáng mặt trời

Trên đây chính là các quy định bình chữa cháy cho xe vận tải ngày nay mà bạn nên nắm rõ. Và tốt nhất bạn nên tuân thủ theo những quy định này, để vừa bảo đảm an toàn cho mình vừa bảo đảm cho phương tiện di chuyển. Hy vọng với bài viết của chúng tôi, bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích để phòng ngừa cháy nổ cho chính bản thân mình.