Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Những lưu ý khi thời tiết chuyển lạnh

Lưu ý phòng bệnh cho người già sẽ gồm những điều gì? Khi con người ta càng lớn tuổi các cơ quan trong cơ thể ngày càng trở nên xuống cấp, nhất là các cơ quan quan trọng như tim, phổi, thận đều đang dần bị suy yếu dần theo thời gian. Với đặc điểm thời tiết vào mùa đông là nhiệt độ thấp sẽ rất khiến người cao tuổi mắc các bệnh về đường hô hấp, đột quỵ và xương khớp. Bài viết dưới đây của chiase2vn sẽ chia sẻ về những lưu ý phòng bệnh cho người già vào mùa đông

Giữ ấm cơ thể

Đây gần như là một việc bắt buộc đối với những người cao tuổi vì việc giữ nhiệt khi cơ thể về già sẽ không được tốt được như còn trẻ. Nên giữ ấm tại các bộ phận nhạy cảm như mũi, miệng, ngực để tránh cơ thể bị nhiễm lạnh gây nên viêm phổi, ho, viêm mũi họng.... Để tránh việc thay đổi nhiệt đột ngột về nhiệt độ thì những người có tuổi không nên ra ngoài khi không cần thiết.

Một lời khuyên nhỏ là không nên mặc quần áo quá dày khi ở trong nhà cho những người có tuổi để tránh gây nên tình trạng khó lưu thông máu đến các bộ phận trên cơ thể. Nên giữ ấm ở những bộ phận quan trọng như: đầu, tay, chân.

[caption id="attachment_15095" align="aligncenter" width="600"]lưu ý chăm sóc người già Mặc quần áo quá giày[/caption]

Tập thể dục thường xuyên

Tập luyện thể dục hiệu quả như thế nào thì không ai là không biết tới, tập luyện đều đặn sẽ giúp cơ thể giữ được khối lượng cơ bắp ổn định, lưu thông máu sẽ trở nên tốt hơn, cải thiện trao đổi chất và tinh thần một cách hiệu quả. Với những người cao tuổi khi sức khỏe và thể lực không còn được đảm bảo thì lời khuyên từ các chuyên gia là nên vận động với cường độ nhẹ nhàng, tại các địa điểm kín gió và ấm áp khi vào mùa đông.

Các bài tập nên dùng là tập thể dục, đi bộ, chơi cầu lông nhưng nên mặc áo khoác và khởi động thật kỹ để làm nóng cơ thể rồi mới nên bắt đầu tập luyện. Lưu ý không nên tập luyện quá sớm vào buổi sáng khi thời tiết còn đang quá lạnh.

[caption id="attachment_15070" align="aligncenter" width="601"]lưu ý chăm sóc người già Tập thể dục đúng cách[/caption]

Đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý

Ăn đủ các chất đường, protein, đặc biệt là mỡ giúp cho cơ thể có cơ chất để sinh năng lượng chống rét. Mùa lạnh có thể ăn nhiều hơn mùa hè do cơ thể phải tiêu tốn calorie nhiều hơn để bù lại lượng nhiệt mất ra môi trường. Nên ăn thức ăn nấu chín kỹ, mềm, dễ tiêu, số lượng ít nhưng chất lượng phải đảm bảo như súp, cháo thịt, các món hầm…

Chia thành nhiều bữa nhỏ, không nên dồn ép vào 1-2 bữa trong ngày sẽ làm cơ thể người già khó hấp thu. Buổi sáng và trưa nên ăn thức ăn giàu calori và bữa tối ăn nhẹ nhàng hơn kèm theo chút hoa quả. Tránh ăn quá no, uống quá nhiều vào bữa tối vì có thể là nguyên nhân mất ngủ do đầy bụng chướng hơi, do đi tiểu nhiều. Tuyệt đối không dùng rượu để "chống rét" vì rượu gây dãn mạch, khi ra ngoài lạnh rất nguy hiểm.

lưu ý chăm sóc người già

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của chiase2vn chia sẻ về những lưu ý khi phòng bệnh đối với người cao tuổi vào mùa đông. Mong rằng với những kiến thức đó bạn có thể chăm sóc cho những người thân trong gia đình đặc biệt là người lớn tuổi một cách chu đáo.

Xem thêm bài viết:

Địa chỉ may áo khoác mùa đông tại Bình Dương