Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

CÁC BƯỚC LỰA CHỌN BÌNH CHỮA CHÁY CHO GIA ĐÌNH HIỆU QUẢ NHẤT

1. Xác định nơi bình chữa cháy sẽ được sử dụng

Nó sẽ được sử dụng trong nhà để xe, nhà bếp, xe cộ hay chỉ một vị trí chung trong hoặc xung quanh nhà? Điều này sẽ giúp bạn xác định loại và kích thước của bình chữa cháy sao cho phù hợp và cần thiết.

Ngay cả trong các ngôi nhà hoặc các tòa nhà khác có hệ thống chữa cháy tự động, bình chữa cháy xách tay bổ sung thêm một lớp chống cháy để được sử dụng khi có người. Chúng được yêu cầu trong tất cả các tòa nhà không phải là nhà ở một hoặc hai gia đình.

6 bước chọn bình chữa cháy cho gia đình hiệu quả

Chọn vị trí đặt bình chữa cháy

2. Học cách phân loại các đám cháy trong nhà

Quyết định các loại đám cháy có thể gặp ở vị trí đó và chọn đúng loại bình chữa cháy phù hợp. Dưới đây có 5 cách phân loại đám cháy:

A - Chất cháy thông thường như giấy và gỗ.

B - Chất lỏng và khói dễ cháy như: xăng và dầu,...

C - Cháy do điện bao gồm: mọi vật điện được cung cấp năng lượng.

D - Kim loại dễ cháy như: magiê hoặc pin lithium.

K - Dầu và mỡ được tìm thấy trong bếp lửa.

6 bước chọn bình chữa cháy cho gia đình hiệu quả

05 loại bình chữa cháy

3. Chọn bình chữa cháy đạt tiêu chuẩn các quy định pccc.

Để sử dụng cho các loại đám cháy mà bạn không may gặp phải. Một số loại bình chữa cháy có thể được sử dụng cho nhiều loại đám cháy; những người khác thực sự có thể nguy hiểm khi sử dụng trên nhiều lớp cụ thể. Tất cả các chất chữa cháy đều có tác dụng làm mát hoặc dập tắt đám cháy, hoặc nói cách khác là phá vỡ chuỗi phản ứng hóa học mà chúng ta gọi là "cháy".

Bình chữa cháy thường chứa một hoặc nhiều hóa chất rắn hoặc lỏng để chữa cháy và một chất khí hóa học khác làm chất đẩy, hoặc, trong một số trường hợp, chất đẩy khí cũng là một chất chữa cháy dạng khí, chẳng hạn như CO2. Các loại bình chữa cháy bao gồm: nước (có hoặc không có chất chống đóng băng), bọt nước, hóa chất khô (cũng như bột khô), hóa chất ướt, carbon dioxide (CO2) và "tác nhân sạch", chẳng hạn như Halon® và các hóa chất tương tự nguội và dập lửa rồi nhanh chóng bay hơi.

Ví dụ, một bình chữa cháy loại nước chỉ nên được dán nhãn để sử dụng cho các đám cháy cấp A chứ không phải cho các đám cháy B, C, D hoặc K, vì chúng có thể bị nước làm nặng hơn.

Nếu bạn thực sự cần một bình chữa cháy bột khô cho các nguy cơ kim loại cháy loại D, hãy nhớ nhận tư vấn viên để tránh chọn một loại có thể không hiệu quả cho mục đích cụ thể của bạn.

Nhiều loại bình chữa cháy có thể được sử dụng cho nhiều loại đám cháy, phổ biến nhất là ABC. Điều này cho thấy xếp hạng để sử dụng cho các đám cháy cấp A, B hoặc C. Mặc dù chúng có thể có khả năng ứng dụng rộng rãi, nhưng chúng có thể tạo ra một mớ hỗn độn, có nghĩa là một loại khác có thể thích hợp hơn. Ví dụ, bình chữa cháy CO2 hoặc "tác nhân sạch" có thể là lựa chọn tốt hơn cho đám cháy liên quan đến thiết bị điện tử hoặc máy móc đắt tiền.

Khi một bình chữa cháy có dung tích lớn hơn mức tối thiểu, nhãn sẽ có một số cho biết xếp hạng cho từng phân loại, chẳng hạn như 2-A, 10-B. Con số này càng cao, đám cháy sẽ dập tắt càng nhiều, ít nhất là trong điều kiện hoàn hảo. Ví dụ: xếp hạng 10B biểu thị khả năng tạo ra một vũng chất lỏng rực lửa rộng 10 foot vuông. Điều này là tốt để biết, nếu bạn chỉ có một bình chữa cháy 10B và một đám cháy 30B. Loại C, D và K không bắt buộc phải có thêm bất kỳ số nào.

6 bước chọn bình chữa cháy cho gia đình hiệu quả

Bình chữa cháy bột ABC

4. Nhận biết rủi ro khi chọn sai loại bình chữa cháy.

Một bình chữa cháy CO2 tạo ra một tia khí ở trên 100 độ dưới 0. Trong trường hợp sử dụng sai, điều này có thể gây ra thương tích nghiêm trọng và tức thì. CO2 và nhiều "tác nhân sạch" cũng là chất gây ngạt có thể đẩy không khí (và oxy của nó) ra khỏi một không gian kín, khiến con người và động vật không thể thở được.

Không nên đặt bình chữa cháy ABC đa năng gần các chất oxy hóa như hóa chất hồ bơi. Chỉ nên sử dụng bình chữa cháy nước loại A ở đó.

Nơi lắp đặt bình chữa cháy loại K, những người cư ngụ nên biết rằng bình chữa cháy này dùng cho đám cháy của bếp chiên nhúng chứ không phải cho đám cháy của giỏ đựng chất thải.

Bình chữa cháy CO2 có thể được sử dụng ngoài trời, nhưng bạn nên biết rằng tác dụng của nó có thể thổi bay theo đúng nghĩa đen và đám cháy có thể nhanh chóng bùng phát trở lại khi bạn hết CO2.

6 bước chọn bình chữa cháy cho gia đình hiệu quả

5. Chọn bình chữa cháy có kích thước phù hợp. 

Hãy xem xét nơi chúng ta đặt bình chữa cháy, sử dụng chúng vói quy mô và nhu cầu sử dụng ở vị trí. Ví dụ, bạn có thể muốn một bình chữa cháy lớn hơn trong nhà để xe chứa một khối lượng lớn các chất dễ cháy, trong khi một bình nhỏ hơn có thể thích hợp để sử dụng trong đám cháy nấu ăn nhỏ. Hãy nhớ rằng trẻ em có thể gặp khó khăn khi sử dụng bình chữa cháy nặng hơn.

Thay vì có một bình chữa cháy lớn, hãy cân nhắc sử dụng nhiều bình nhỏ hơn. Bằng cách đó, không chỉ bạn có thể có nhiều lựa chọn hơn về các loại (nếu bạn chọn), bạn có thể có cơ hội tốt hơn để một trong số chúng thực sự hoạt động, khi được đưa vào sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

6 bước chọn bình chữa cháy cho gia đình hiệu quả

6. Kế hoạch bảo trì và thay thế lâu dài cho các bình chữa cháy.

Bạn cần kiểm tra định kỳ (ít nhất một lần mỗi năm) sau đó bảo dưỡng hoặc thay thế nếu cần. Đảm bảo thông số kỹ thuật và độ an toàn khi sử dụng.

6 bước chọn bình chữa cháy cho gia đình hiệu quả

Khi bạn đã chọn được bình chữa cháy thích hợp, hãy lắp đặt và bảo trì nó như thể cuộc sống của bạn có thể phụ thuộc vào nó vào một ngày nào đó.

Đảm bảo đặt nó ở vị trí dễ tiếp cận và tốt nhất là dễ nhìn thấy và mọi người trong nhà biết cách vận hành nó đúng cách. Bạn cũng có thể muốn treo một tấm biển hoặc nhãn để cho khách thấy nơi đặt các bình chữa cháy, trong trường hợp bạn không có mặt khi họ cần đến.

Việc đọc và hiểu các bước kiểm tra, kiểm nghiệm và bảo dưỡng cần thiết cho bình chữa cháy của bạn cũng rất quan trọng. Việc không bảo dưỡng bình chữa cháy có thể dẫn đến việc bình chữa cháy không hoạt động được khi bạn cần nhất.

Quý khách hàng có nhu cầu đặt mua bình chữa cháy, xin vui lòng liên hệ qua HOTLINE 0961.203.270 – 0981.056.066 để được tư vấn chi tiết về sản phẩm bình chữa cháy tại bảo hộ lao động Thiên Bằng!

Xem thêm:

Nên mua bình chữa cháy loại nào cho phù hợp nhất?

Bình cứu hỏa gia đình nên chọn mua loại nào?