Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Tai nạn điện giật đâu là nguyên nhân và cách phòng tránh

Tai nạn điện giật hoàn toàn có thể xảy ra trong các toà nhà, nhà máy, gia đình, … Vậy nguyên nhân gây ra tai nạn điện giật là gì? Cách phòng tránh bị điện giật như thế nào? Bài viết dưới đây bảo hộ lao động Thiên Bằng sẽ giải đáp những thắc mắc này.

Tai nạn điện giật là gì?

Hiểu một cách đơn giản, tai nạn liên quan tới điện là những sự cố, tai nạn do những tác động của dòng điện gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khoẻ của con người như: cháy tay, gây bỏng tay, nặng hơn là tử vong.

tai-nan-dien-giat-la-gi
Tai nạn điện giật là gì?

Tai nạn điện được đánh giá là có mức độ nguy hiểm cao, do vậy bạn cần phải nắm rõ được nguyên nhân xảy ra tai nạn, nắm rõ nguyên tắc sử dụng an toàn điện. Có như vậy, bạn mới biết cách để phòng ngừa tai nạn điện để đảm bảo an toàn khi sử dụng và sửa chữa. 

Nguyên nhân dẫn tới tai nạn điện giật

Trong bài viết này, chúng tôi xin được tổng hợp những nguyên nhân gây ra tai nạn điện giật dưới đây: 

  • Khi sửa chữa điện không đóng hoặc ngắt nguồn điện. 
  • Không trang bị đồ bảo hộ cách điện, kìm cách điện, găng tay cách điện,…Khi kiểm tra và sửa chữa điện.
  • Do chạm trực tiếp hoặc gián tiếp với các thiết bị, vật mang điện, dây điện bị hở hoặc dây trần.  
  • Các thiết bị rò rỉ điện.
  • Chạm vào linh kiện được lấy ra khỏi nguồn nhưng vẫn tích điện.

Khi hiểu rõ được các nguyên nhân xảy ra tai nạn điện sẽ giúp bạn hiểu rõ được do đâu bị điện giật. Để từ đó, bạn sẽ có được các biện pháp phòng cách điện giật. 

Các biện pháp phòng tránh tai nạn điện giật

Để phòng ngừa tai nạn điện, chúng ta cần phải làm gì để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng và sửa chữa điện? Các bạn có thể tham khảo một số cách phòng tránh tai nạn điện giật ngay dưới đây. 

1. Lắp đặt các thiết bị điện an toàn theo đúng quy định

Luôn đảm bảo lắp đặt thiết bị điện đúng quy định, nối đất vỏ kim loại tại các thiết bị điện để hạn chế bị rò rỉ điện. Tuyệt đối không lắp đặt và sử dụng thiết bị trong môi trường ẩm ướt hoặc tại nơi ngập nước. Trong quá trình sửa chữa điện luôn trang bị đồ bảo hộ lao động như: găng tay bảo hộ, quần áo bảo hộ, … 

2. Sử dụng thiết bị đóng/ngắt mạch điện 

Phòng tránh điện giật bằng cách lắp đặt những thiết bị đóng, cắt bảo vệ cho mạch điện trước các sự cố như: ngắn mạch, đoản mạch hay quá tải,…Lựa chọn những thiết bị phù hợp có lớp bảo vệ tại các bộ phận mang điện; sử dụng các thiết bị phòng cách rò điện. 

3. Khi có mưa to, sấm sét hãy ngắt các thiết bị dẫn điện

bien-phap-phong-chong-tai-nan-dien-giat

Khi thời tiết có mưa to, sấm sét, ngay lập tức tháo dây cáp hoặc anten khỏi tivi. Cũng như rút phích cắm tại các thiết bị như tivi, máy tính… Ngắt điện cầu dao trong trường hợp mưa bão.

4. Kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị điện thường xuyên

Các gia đình, nhà máy, doanh nghiệp,… chủ động lên kế hoạch kiểm tra và bảo dưỡng các thiết bị điện theo định kỳ. Đây là một trong những biện pháp phòng ngừa tai nạn điện, đồng thời giúp bạn phát hiện các lỗi hỏng trên máy móc để kịp thời sửa chữa, khắc phục.

5. Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động

Khi thực hiện công việc kiểm tra, sửa chữa, để phòng ngừa tai nạn điện giật, người thực hiện cần phải trang bị đồ bảo hộ với khả năng cách điện hiệu quả. Đặc biệt, trong những công việc sửa chữa, leo trèo hay trong những phòng kín yêu cầu có phải có 2 người thực hiện. Bên cạnh đó, khi tham gia vào quá trình sửa chữa điện, người tham gia phải sử dụng các đồng hồ đo điện để kiểm tra sự cố như: bút thử điện, đồng hồ vạn năng hay ampe kìm, găng tay bảo hộ cách điện, giày bảo hộ cách điện

trang-bi-do-bao-ho-day-du
Trang bị đồ bảo hộ đầy đủ

Trên đây là tổng hợp những nguyên nhân gây ra tai nạn điện giật cùng các biện pháp phòng ngừa tai nạn điện an toàn. Bảo hộ lao động Thiên Bằng mong rằng đây là những kiến thức hữu ích giúp bạn trong cuộc sống và công việc. Chúc bạn và gia đình an toàn khi sử dụng điện.

Xem thêm:

Nứt xương chân bao lâu thì lành? Nguyên nhân và hướng điều trị

Mẹo hay sơ cứu ngón chân bị dập hết đau ngay lập tức