Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Khí trong bình chữa cháy là bình gì? Có thể bạn chưa biết

Khí trong bình chữa cháy là khí gì? Bạn có bao giờ khi sử dụng bình chữa cháy và có những thắc mắc giống mình không vậy? Hãy cùng bình chữa cháy Thiên Bằng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Bình chữa cháy là một thiết bị phòng cháy chữa cháy được sử dụng để dập tắt hoặc kiểm soát các đám cháy nhỏ, thường là trong những tình huống khẩn cấp.

Bình chữa cháy hiện nay thường làm việc theo nguyên lý tự phun. Nghĩa là khi mở van khóa và bóp cò thì chất chữa cháy trong bình sẽ tự phun ra ngoài nhờ lực đẩy của khí được nén bên trong bình.

Vậy khí trong bình chữa cháy là khí gì?

Trên thị trường hiện nay có 2 loại bình chữa cháy chính được sử dụng, đó là bình chữa cháy dạng khí(thường là CO2) và bình chữa cháy dạng bột(dạng bột khô).

khi-trong-binh-chua-chay 

Trong bình chữa cháy dạng khí.

Khí trong bình chữa cháy đồng thời là chất chữa cháy, đó là khí CO2. CO2 được nén bên trong bình chữa cháy dưới áp suất cao và được làm lạnh ở nhiệt độ -79 độ C. Khi chữa cháy thì khí CO2 được nén bên trong bình sẽ thoát ra ngoài qua loa phun và phun vào đám cháy, nó có tác dụng làm loãng nồng độ Oxy và hỗn hợp chất cháy, đồng thời cũng hoạt động theo phương pháp làm lạnh(do CO2 lạnh ở nhiệt độ -79 độ C khi phun ra ngoài sẽ thu nhiệt).

>>> Xem các loại bình chữa cháy co2

Trong bình chữa cháy dạng bột:

Khí trong bình chữa cháy được gọi là khí đẩy. Các bình chữa cháy hiện nay, hầu hết đều là loại có khí đẩy được nạp chung với bột chữa cháy vào bên trong bình chữa cháy(MFZ). Khí đẩy thường là N2, CO2,...đều là khí trơ, không cháy, không dẫn điện ở điện áp dưới 50kV. Khi bóp cò thì hỗn hợp khí đẩy và bột chữa cháy sẽ từ trong bình thoát ra ngoài qua vòi phun vào đám cháy.

>>> Các loại bình chữa cháy bột

Tổng hợp danh sách địa điểm bán bình chữa cháy uy tín 

Hầu hết khí trong bình chữa cháy hiện nay đều được nén dưới một áp suất nhất định bên trong bình, khi mở van và bóp cò thì lượng khí trong bình sẽ đẩy chất chữa cháy ra ngoài và phun vào đám cháy. Vậy nên bạn có thể đứng ở một khoảng cách nhất định để chữa cháy, tránh việc nhiệt từ đám cháy ảnh hưởng tới cơ thể.

Khí trong bình chữa cháy là khí trơ, không cháy, không dẫn điện ở điện áp dưới 50kV. Chúng đều được nén dưới một áp suất nhất định vào bên trong bình chữa cháy(tùy từng loại bình) để có thể chữa cháy ở khoảng cách xa.

Tùy vào từng loại bình chữa cháy mà khí trong bình chữa cháykhí CO2(bình chữa cháy dạng khí) hay khí N2(bình chữa cháy dạng bột), hầu hết chúng đều là khí trơ, không cháy, không dẫn điện ở điện áp dưới 50kV, được nén dưới một áp suất nhất định bên trong bình chữa cháy. Có thể nạp lại sau khi đã sử dụng. Khí trong bình chữa cháy đều là khí không độc, không cháy, an toàn đối với người, gia súc và môi trường xung quanh.

Hi vọng với bài viết trên bạn đã hiểu hơn về khí trong bình chữa cháy là khí gì? Nếu còn bất cứ thắc mắc gì bạn có thể liên hệ trực tiếp với bộ phận tư vấn công ty bảo hộ Thiên Bằng chúng tôi theo số Hotline trên màn hình hoặc theo dõi thêm các bài viết khác tại địa chỉ website: https://bcc.thienbang.com