Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Hướng dẫn xử lý khi cháy bình gas an toàn và đúng cách nhất

Khí gas thuộc thể khí dễ cháy, dễ nổ, một khi bắt lửa sẽ cực kỳ nguy hiểm, hơn nữa nếu biện pháp chữa cháy không đúng thì hậu quả sẽ rất khó lường. Bởi vậy nhất định phải có biện pháp chữa cháy bình gas một cách khoa học đối với đám cháy do khí gas gây nên.

Vì sao Gas là chất cháy nổ nguy hiểm

Để có được các biện pháp phòng cháy chữa cháy gas hiệu quả, bạn đọc cần biết được bản chất cháy nổ của khí gas.

Khí đốt hóa lỏng (LPG) hay còn gọi là khí gas là một trong những nguồn nhiên liệu quan trọng trong sản xuất công nghiệp, sinh hoạt phục vụ đời sống con người. Đây là dạng nhiên liệu sạch, ít gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay có thể thấy nhu cầu tiêu thụ gas ngày càng gia tăng.

Gas là chất cháy nổ nguy hiểm vì chúng có những tính chất nguy hiểm về cháy, nổ sau: Ở thể khí, tỷ trọng của gas sẽ lớn hơn không khí, nhiệt độ tự bốc cháy thấp, năng lượng của nguồn nhiệt gây cháy, nổ đối với gas không lớn nhưng vận tốc cháy lây lan lại rất cao. Nhiệt độ ngọn lửa cháy gas sẽ vào khoảng 19250C, sinh ra nhiệt lượng lớn.

Từ những thông tin trên có thể thấy rằng gas là chất rất nguy hiểm về cháy, nổ. Khi cháy sẽ sinh ra nhiệt độ lớn với bức xạ nhiệt cao, nhanh chóng nung nóng không khí xung quanh. Dưới tác động nhiệt, áp suất của các thiết bị chứa gas sẽ tăng, dễ dẫn đến nổ và bùng phát thành những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng.

Cần phải làm gì khi bình gas bị cháy?

Khi phát hiện bình gas bất ngờ bốc cháy, tâm lý của mọi người sẽ rất sợ hãi và tìm cách chạy thoát thân càng nhanh càng tốt và sau đó là gánh chịu những thiệt hại mà vụ nổ đã gây ra.

  1. Dùng các vật ngâm được với nước như chăn, quần áo vải trùm lên đám cháy, làm cho đám cháy thiếu khí ôxy => Sau đó nhanh chóng khoá van tổng của bình ga lạ. 
    Nếu van tổng không thể đóng được, tốt nhất không nên dập lửa ở nguồn khí, bởi lượng lớn khí thoát ra trong phòng gặp tia lửa điện, nhiệt độ cao rất dễ phát nổ. 
  2. Dùng mọi cách lấy dây ướt quấn chặt bình gas, sau đó di chuyển ra ngoài trời để nó cháy phụt thẳng lên không trung.
  3. Không nên làm đổ bình gas để tránh gây nổ.
  4. Chuyển tất cả các vật dễ cháy ra khỏi phạm vi cháy
  5. Kêu mọi người không tập trung xem, cử người báo cho đội phòng cháy chữa cháy.
  6. Do khí ga thoát ra tràn ngập trong phòng, bởi vậy lúc này cấm hút thuốc, cấm tắt, bật thiết bị điện, cũng không được gọi điện thoại ở gần bình gas đang cháy kể cả máy cầm tay.
  7. Lập tức mở cửa sổ thông gió (nếu có)

Vậy, bảo hộ lao động Thiên Bằng đã hướng dẫn các bạn cách xử lý khi phát hiện bình gas bị cháy đúng cách và an toàn nhất. Qua bài viết này, các bạn hãy cố gắng trang bị cho bản thân những kiến thức quan trọng để phục vụ công tác PCCC khi không may có hỏa hoạn xảy ra nhé!

Nếu quý khách có nhu cầu đặt mua thiết bị PCCC, bình cứu hỏa, chăn chống cháy tại Thiên Bằng, vui lòng liên hệ qua:

Xem thêm bài viết khác:

Địa chỉ bán bình pccc tại Hà Nội GIÁ TỐT, uy tín 100%
Báo giá bình chữa cháy CO2 tại tphcm mới nhất 2022