Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Cách giảm đau nhức xương khớp vào mùa lạnh hiệu quả

Làm thế nào để giảm đau nhức xương khớp vào mùa lạnh? Đây là điều mà rất nhiều người băn khoăn không biết làm cách nào để có thể giảm đau nhức xương khớp. Đây là điều xảy ra hiển nhiên vào mùa lạnh là phản ứng tự nhiên của cơ thể trước sự thay đổi của thời tiết, nhưng cũng có khi dấu hiệu của bênh xương khớp mãn tính như thoái hóa khớp, viêm khớp.

Vì sao xương khớp thường đau vào mùa lạnh

Dù thời tiết lạnh không trực tiếp gây ra các bênh lý về xương khớp, nhưng cũng có thể là tác nhân kích thích hay làm trầm trọng hơn thêm cảm giác đau nhức. Trong mọt nghiên cứu công bố trên tạp chí về thấp khớp, hơn 800 người tham gia đã được yêu cầu ghi lại mức độ đau nhức của họ trong vòng 1 năm. Kết quả là phần lớn đều cảm thấy đau nhứt là vào những ngày mưa hoặc ẩm, đặc biệt là những hôm nhiệt độ lạnh hơn so với bình thường.

1.Thay đổi áp suất khí quyển

Cảm giác đau nhức xương khớp thường xảy ra vào mùa đông là vì do phản ứng với cơ thể đối với sự thay đổi áp suất của khí quyển. Khi trời lạnh, áp suất khí quyển giảm sẽ kích thích vào các dây thần kinh và khiến cho hệ thống các mô trong cơ thể sưng lên, bao gồm các cơ, gân quanh khớp từ đó gây đến đau khớp.

2. Giảm lưu lượng máu

Khi nhiệt độ giảm xuống, cơ thể có xu hướng bảo toàn nhiệt lượng bằng cách hạn chế lưu lượng máu đến với các chi. Thay vào đó sẽ bơm nhiều máu hơn đến phổi và tim. Nó dẫn tới co thắt cơ bắp, dẫn tới hiện tượng cứng và đau khớp khi trời lạnh. Nhiệt độ thấp cũng có thể làm cho chất lỏng bên trong khớp đặc lại, khiến nó căng cứng và nhạy cảm với cơn đau.

3. Thay đổi thời tiết ảnh hưởng đến tâm trạng

Sự dao động áp suất khí quyển vào những ngày mưa gió, trời lạnh làm thay đổi tâm trạng và đau đầu. Mọi người có cảm giác mệt mỏi, chán nản, buồn bã và hạn chế vận động. Khi tinh thần đi xuống sẽ làm tăng nhận thức về nỗi đau. Vì vậy vào mùa đông mọi người sẽ cảm thấy đau dữ dội hơn những mùa trong năm.

Hướng dẫn cách giảm đau xương khớp mùa lạnh 

Đau xương khớp dù là tình trạng cấp tính hay mãn tính đều cần chăm sóc và bảo vệ. Dưới đây là những cách giảm đau nhức xương khớp hiệu quả, tại nhà mà mọi người có thể áp dụng trong mùa đông này.

1.Duy trì các hoạt động thể chất

Hoạt động thể dục, thể thao thường xuyên giúp tăng cường tính mềm dẻo, linh hoạt, sức mạnh và độ mềm dẻo do xương khớp. Tập thể dục cũng kích thích cơ thể giải phóng nhiều Dopamine - "hormone hạnh phúc" giúp giảm bớt cảm giác đau nhức.

Dành thời gian tập thể dục hợp lý. Mọi người có thể bắt đầu bằng những bài tập nhẹ nhàng với cường độ vừa, sau đó dần dần tăng theo mức độ thích nhi của cơ thể. Tập thể dục trong hồ bơi nước ấm được các chuyên gia khuyến nghị giúp thả lỏng các cơ bị cứng, xây dựng cơ bắp và giảm đau xương khớp hiệu quả.

2. Kéo giãn khớp trước

Chú ý thực hiện các động tác kéo giãn, đặc biệt là trước khi đi tập thể dục ngoài trời như cuộn cổ tay, xoay mắt cá chân, gập đầu gối, duỗi thẳng bàn tay,.. có thể giúp nới lỏng cơ bắp và làm ấm khớp trong thời tiết se lạnh. Khi cơ khớp được khởi động cũng tránh được tối đa nguy cơ gây chấn thương và cảm giác đau nhức khi vận động.

3. Xoa bóp và mát xoa

xoa-bop-va-mat-xoa-khop-goi 

Thường xuyên mát xoa là một cách hiệu quả giảm đau nhức xương khớp vào mùa lạnh vô cùng hiệu quả tại nhà. Những thao tác xoa bóp nhẹ nhàng có thể giúp giảm thư giãn các cơ, ngăn cơn đau khớp do hiện tượng căng cơ gây ra. Hơn nữa, massage còn giúp cải thiện tính linh hoạt cho khớp nhờ tăng lưu thông máu.

4. Châm cứu

Châm cứu là một liệu pháp hiệu quả giảm đau nhức khớp có nguồn gốc từ Y học cổ truyển Trung Quốc. Tác dụng của châm cứu đó là đả thông kinh mạch, tăng cường lưu thông tuần hoàn máu giúp cơ thể thư giãn từ đó xoa dịu cảm giác nhức mỏi khớp vào mùa đông.

5. Chườm nóng

Chườm nóng có thể đem lại sự thoải mái cho các khớp bị đau nhức. Điều này đặc biệt phù hợp với những trường hợp bị đau nhức xương khớp do tập luyện quá sức, làm việc nặng hoặc bị chấn thương.

6. Ngâm mình và tắm nước nóng

Tắm nước ấm là cách giảm đau khớp mùa lạnh tại nhà thích hợp với hầu hết mọi người. Ngâm mình trong làn nước ấm pha tinh dầu thiên nhiên có mùi thơm dịu nhẹ giúp cơ thư giãn và giảm căng, đau khớp.

7. Sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm

su-dung-thuoc-giam-dau-chong-viem 

Dùng thuốc giảm đau, chống viêm không kê đơn giúp giảm xoa dịu cơn đau khớp nhanh chóng. Tuy vậy, để tránh tác dụng phụ của nó có thể gây ra loét dạ dày, tích nước và phù nề, suy giảm các chức năng của thận,... Mọi người nên dùng thuốc giảm đau và chống viêm trong thời gian ngắn nhất tuân thủ theo đúng kê đơn của dược sĩ hoặc bác sĩ.

8. Uống nhiều nước

Theo như nghiên cứu, ngay cả khi mất nước nhẹ cũng có thể khiến cơ thể nhạy cảm hơn với cơn đa. Đó là lý do làm tăng cảm giác đau nhức xương khớp vào mùa lạnh.

Vào mùa đông không khí hanh khô khiến chúng ta dễ mất nước, thế nên mọi người hãy lưu ý thêm nước vào cơ thể, nhất là những ngày hoạt động và tập thể dục cường độ cao. Nhấm nháp 1 tách trà ám hoặc dùng nước hầm xương cũng là những cách nạp thêm nước dễ dàng hơn khi thời tiết trở lạnh.

9. Bổ sung vitamin D

Vitamin D trong cơ thể thấp có thể làm gia tăng cơn đau do viêm khớp. Hơn nữa, thiếu vitamin D còn liên quan đến tính trạng loãng xương, dẫn tới suy yếu khớp theo thời gian.

Vitamin D có thể được hấp thụ được từ ánh nắng mặt trời thường phải suy giảm vào mùa đông. Vì vậy mọi người nên bổ sung những thực phẩm có chữa Vitamin D. Kiểm tra mức độ thiếu hụt là bao nhiêu để tăng cường lượng vitamin D phù hợp.

10. Kiểm soát cân nặng

kiem-soat-can-nang 

Trọng lượng cơ thể vượt chuẩn sẽ gia tăng áp lực lên các khớp, nhất là những khớp phải chịu trọng lực lớn như khớp háng, thắt lưng, khớp gối. Áp lực quá tải gây ra các thương tổn ở sụn khớp, khiến nó nhanh chóng thoái hóa.Vì vậy, để giảm đau khớp mùa lạnh, mọi người cần kiểm soát cân nặng bằng các chế độ ăn uống và tập luyện khoa học.

Xem thêm:

Mẹo, cách làm ấm cơ thể trong mùa đông lạnh giá

Cách trị cước chân vào mùa đông khỏi ngay lập tức

Cách giảm xưng khi bị va đập cực hiệu quả ai cũng nên biết