Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Những sai lầm thường mắc phải vào mùa đông

Vào mùa đông, con người rất hay mắc các bệnh như cảm cúm, ho hen, các bệnh về dị ứng, sốt,... Thay vì cố gắng thích nghi, con người thường có xu hướng lười biếng, thu mình chống lại sự lạnh giá của mùa đông. Vô tình dẫn đến một số sai lầm ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây, Thiên Bằng xin liệt kê 10 sai lầm bảo vệ sức khỏe mùa đông mà chúng ta thường mắc phải.

Uống ít nước

Đây là một trong những sai lầm có thể nói là phổ biến và nghiêm trọng nhất của rất nhiều người. Trong mùa hè, chúng ta thường tự uống nước nhưng vào mùa đông chúng ta lại thường lãng quên việc này. Có lý do như vậy là vì mùa đông con người thường ít hoạt động thể chất hơn, hơn nữa việc vận động bình thường cũng bị hạn chế vì thế cơ thể không cảm thấy khát nước.

uong-it-nuoc 

Khuyến cáo, mỗi người cần uống 2 lít nước mỗi ngày, kể cả ở trong mùa đông. Nếu không cung cấp đủ nước cho cơ thể dẫn tới tình trạng mất nước. Dẫn đến nhiều bệnh tật và các vấn đề liên quan đến sức khỏe về thận, chứng khó tiêu,...

Mặc nhiều quần áo

Để giữ ấm cơ thể vào mùa đông, chúng ta thường mặc nhiều quần áo để đảm bảo nhiệt độ cho cơ thể. Nhưng nếu lạm dụng điều này cũng không tốt cho sức khỏe. Ngay cả đối với người lớn tuổi, nếu mặc quá nhiều quần áo sẽ dẫn đến cơ thể bị nóng và đổ mồ hôi. Khi mồ hôi bốc hơi, không có lối thoát khiến mồ hôi bị giữ lại khiến chúng ta cảm thấy lạnh.

Nhiều người không biết rằng để giữ ấm cơ thể không nên mặc quá nhiều áo dày, tốt hơn chúng ta chỉ cần mặc nhiều lớp áo mỏng để gió không xuyên qua lớp áo làm chúng ta bị lạnh.

Giữ ấm tay, chân

Điều này nghe rằng vô lý nhưng lại rất hợp lý bởi vì ai cũng biết găng tay và tất là tốt nhất để giữ ấm 2 bộ phận quan trọng. Tuy nhiên đây lại không phải là cách lý tưởng để đánh bại cái lạnh. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tay và chân là 2 loại bộ phận duy nhất của cơ thể giúp con người tiếp xúc với môi trường, với thay đổi nhiệt độ trong bầu khí quyển.

giu-am-tay-chan 

Nếu lúc nào cũng đi tất và găng tay, kể cả khi ngủ thì đây là một điều sai lầm. Nếu đi ngủ với một đôi tất sẽ cản trở lưu thông máu, đặc biệt là máu từ các chi trở về tim. Nếu vào mùa đông bạn đeo tất khi đi ngủ sẽ có nguy cơ đông máu ở các chi.

Ăn uống thoải mái

Mùa đông là mùa mà chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường, vừa để tạo năng lượng tích trữ cho cơ thể, phần vì chúng ta thường trốn ở những nơi ấm áp và thưởng thức những bữa ăn ngon. Mùa đông, các món ăn chiên, giàu chất béo được lựa chọn nhiều hơn so với các chất khác.

Để có một sức khỏe tốt trong mùa đông bạn cần ăn các sản phẩm tươi gồm các rau của quả tươi, các loại trái cây thay vì là những thực phẩm giàu chất béo. Tăng cường luyện tập thể dục thể thao, các buổi tập luyện để đốt cháy mỡ thừa, có thể là những bài tập chạy chạy hoặc đi bộ.

Ngủ nướng 

Vào mùa đông, giấc ngủ tìm đến với con người rất nhanh, đặc biệt là khi được nằm trong chăn ấm. Việc thức dậy vào những ngày này cũng sẽ trở nên khó khắn hơn vì chúng ta thường có xu hướng ngủ nướng. Con người luôn muốn ngủ thêm một chút vào buổi sáng.

Khi mùa đông đi qua, con người đã quen với chu kì ngủ trước đó lại phải nỗ lực để đưa cơ thể trở lại chu kì ngủ bình thường của mình.

ngu-nuong 

Ở trong nhà

Khi trời lạnh việc ở trong nhà trốn rét là một ý tưởng tuyệt vời, tuy nhiên trong những ngày ấm áp hơn, chúng ta nên ra ngoài vận động cơ thể như đi dạo, chạy bộ chẳng hạn. Nó sẽ giúp chúng ta tăng cường lưu thông máu và giữ cho cơ thể được ấm áp một cách tự nhiên.

Dùng các loại kem bôi da không cần thiết

Một sai lầm mà nhiều người mắc phải đó là sử dụng quá nhiều loại kem bôi da vào mùa đông, bao gồm cả kem dưỡng ẩm, nước hoa hồng. Trên thực tế việc sử dụng kem tạo độ ẩm tốt cho da, các tế bào chết này có thể sản sinh mụn trứng cá. Nếu chúng ta không dùng đúng loại mĩ phẩm sẽ khiến làn da bị phát ban, dị ứng.

Không bôi kem chống nắng

khong-boi-kem-chong-nang 

Trong những ngày xuất hiện mặt trời ấm áp, nhiều người đi ngoài trời thường đi vào những nơi có nắng. Nhưng họ lại không biết rằng ánh nắng mặt trời và mùa đông có hại hơn so với mùa hè rất nhiều. Bởi vì vào mùa đông xuất hiện rất nhiều gió, xua đi những đám mây hạn chế các tia che chắn các tia UV gây hại đến da. Hãy nhớ bôi kem chống nắng khi đi ra ngoài nếu bạn không muốn bị cháy nắng hoặc tăng nguy cơ bị ung thư da.

Sấy quần áo trong nhà

Đây là việc làm phổ biến trong nhiều gia đình. Vào những ngày đông ẩm ướt, không có việc làm nào tốt hơn làm khô quần áo bằng máy sấy quần áo. Việc làm này cực kì nguy hiểm bởi khi tác động nhiệt vào quần áo sẽ vô tình phân tán vào môi trường những hợp chất hữu cơ độc hại có trong các loại xà phòng giặt, những đồ nhựa. Tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp nhất là đối với người già và trẻ nhỏ.

Quá phụ thuộc vào thuốc

Mùa đông con người cũng dễ mắc phải các bênh cảm cúm hay ho là điều hết sức bình thường. Nhưng nếu mà cứ có triệu chứng bạn liền uống thuốc ngay, nó sẽ gây hại đến sức khỏe của bạn, đặc biệt là việc suy yếu hệ miễn dịch của bạn Vô tình làm ảnh hưởng khiến bạn dễ nhiễm bệnh hơn và giảm khả năng miễn dịch tự nhiên, phòng chống bênh tật.

qua-phu-thuoc-vao-thuoc 

Xem thêm:

Mẹo, cách chăm sóc sức khỏe vào mùa lạnh hiệu quả

Cách giảm đau nhức xương khớp vào mùa lạnh hiệu quả

Cách giảm xưng khi bị va đập cực hiệu quả ai cũng nên bi