Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Những điều bạn không nên làm vào những ngày Tết Âm lịch

Những điều kiêng kỵ trong ngày Tết Âm lịch sẽ bao gồm những gì? Các cụ ngày xưa đã có câu "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành" vậy trong ngày Tết Nguyên Đán thì không nên làm những điều gì để không gặp phải xui xẻo trong ngày Tết. Bài viết dưới đây của chiase2vn sẽ giải đáp các điều trên một cách chi tiết nhất

1. Không quét nhà ngày mùng một

Theo quan niệm thời xa xưa, chúng ta không nên quét nhà vào ngày mùng một, cũng như các ngày đầu năm, bởi vì làm như vậy gọi là đã quét toàn bộ lộc ra khỏi nhà. Hơn nữa vào nhiều ngày trong năm, mọi người cũng đã dọn dẹp và sắp xếp nhà cửa ngăn nắp, sạch đẹp lắm, nên cũng không phải là quét nhà vào ngày đầu năm đâu nhá.

những điều kiêng kỵ ngày tết

2. Không đổ rác ngày mùng một

Đây là một phong tục tương đối lâu dài có bắt nguồn từ một truyền thuyết tại Trung Quốc, Truyện viết về một ông lái buôn do Thuỷ thần đem đến cho một cô người hầu tên là Như Nguyệt. Kể từ ngày có Như Nguyệt thì nhà ông trở nên thịnh vượng và sung túc. Đến một năm, vào ngày mùng 1 tết, Như Nguyệt sơ ý gặp nạn đã bị ông chủ hành hạ thật tàn bạo. Tủi thân, nàng tạo thành núi rác cạnh cửa ra vào. Lái buôn không biết điều gì đã thuê người chở rác đổ bỏ. Từ thế, ông lại trở nên tàn phế.
Chính bởi vậy mà người ta tin rằng, không nên đổ rác vào ngày mùng 1 tết, đổ rác vào ngày này tất tài lộc sẽ bị tiêu tan toàn bộ, cuộc đời lắm trắc trở.

3. Không cho lửa đầu năm

Lửa còn là biểu trưng cho lòng tin tưởng, sự giàu có, thành công. Chính vì vậy nên người ta kiêng cho lửa trong ngày đầu năm, bởi khi đó là cho đi điều may mắn của mình.

4. Không cho nước đầu năm

Nước tượng trưng cho tài lộc nảy nở, sinh sôi bởi vậy thế mà người ta mới có câu nói "tiền vào như nước". Trong mấy ngày tết âm lịch, một số người rất kiêng kị việc cho nước bởi vì việc làm đó sẽ ảnh hưởng đến tài lộc trong cuộc sống, sản xuất mua bán.

5. Không đi chúc Tết ngày mùng một

Xông đất là một trong các tập tục của người Việt đúng thời khắc giao thừa hoặc sáng mồng một. Theo phong thuỷ, vị khách xông đất nếu trùng tuổi với gia chủ sẽ giúp mang tới hạnh phúc, tài lộc dồi dào cho gia đình đầu năm mới. Nếu như không hợp tuổi xông đất thì có thể sẽ khiến mọi việc đầu năm trục trặc, trắc trở. Vì thế nên người Việt cũng tránh đi lễ Tết ngay ngày sáng mồng một do họ không dám "xông đất" nhà người khác thường.

6. Không làm rơi đồ vật

Người Việt thường cũng kiêng kị việc làm bể một số vật dụng như ly, bát, đĩa, gương do đây là điềm báo tốt lành cho những mất mát, đổ vỡ.

7. Kiêng cãi vã, xung đột

Vào mấy ngày Tết xưa, ai cũng vui vẻ, thoải mái tạo nên một không khí gần gũi, đầm ấm. Dù có chuyện gì các người cũng nên chú ý đến hoà khí, không cãi cọ nhau mong có một năm hoà thuận, hạnh phúc.

8. Kiêng nói điều xấu

Người Việt còn có câu nói "giông cả năm" ý ám chỉ một số việc làm không nên những ngày đầu xuân sẽ bị ảnh hưởng cho cả năm. Vì thế trong những ngày này, bạn cần chú ý đối với lời nói của mình, hãy nói những điều hay ý đẹp, chọn từ ngữ vừa phải và trẻ trung, kiêng làm điều xui, điều xấu sẽ khiến bản thân đen đủi mà lại ảnh hưởng cho nhiều người chung quanh.

9. Kiêng đi lại hay đứng trước cửa

Việc đứng, đi lại trước cửa nhà năm mới không chỉ là hành động xấu, tạo mất thẩm mỹ mà còn là sự ảnh hưởng bất lợi cho sức khoẻ của gia đình. Khi bạn đứng ở cửa, luồng khí tốt đẹp của năm mới vào nhà sẽ bị ngăn lại, hao phá khiến cho gia đình thất thoát của cải, tài lộc.

10. Hạn chế mở cửa nhà

Trong mấy ngày đầu xuân năm mới, bạn không nên ở nhà, trừ khi đi lễ hay đi thăm viếng người thân. Bởi theo tín ngưỡng dân gian, suốt những ngày tết, Ngọc Hoàng thượng đế cùng nhiều vị chư tiên sẽ xuống hạ giới, vào thăm viếng mỗi nhà rồi ban tặng tài lộc. Nếu đóng hết cổng cửa, các vị thần linh sẽ nổi giận rời đi, trong năm gia đình bạn sẽ không được thụ hưởng may mắn.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về những điều kiêng kỵ trong những ngày Tết Âm lịch. Mong rằng sau khi đọc xong bài viết sẽ giúp bạn có được những kiến thức cho những ngày Tết Âm lịch sắp tới.

Xem thêm các bài viết

Top 7 món ăn ngày tết quen thuộc của người miền Bắc

Dự báo thời tiết Tết 2023 Quý Mão cả 3 miền cả nước mới nhất