Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Nguyên tắc phòng chống cháy nổ từ khu bếp mới nhất năm 2022

Bạn với biết rằng  khởi nguồn của một số vụ cháy cháy nổ trong gia đình là do việc nấu ăn? Ngoài thiết bị các trang bị cứu hộ và kiến thức phòng cháy chữa cháy, bạn nên cách biệt khu bếp bằng cửa chống cháy để tránh rủi ro xảy ra.

Nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ trong khu bếp nấu ăn

Hiệp hội Phòng cháy Chữa cháy Mỹ (NFPA) ước tính rằng khoảng 173.200 vụ cháy nhà hàng năm do nấu ăn từ năm 2013 đến năm 2017 (theo Báo cáo mới đây nhất của họ, được ban bố vào tháng 11 năm 2019). Chỉ riêng hỏa hoạn do nấu ăn đã chiếm khoảng “ 550 người chết, 5.020 người bị thương do hỏa hoạn được báo cáo và 1,2 tỷ đô la Mỹ thiệt hại tài sản trực tiếp mỗi năm .” do vậy, không cần phải đề cập rằng hỏa từ nấu ăn khu bếp là một vấn đề rất nghiêm trọng.

Nguyên nhân hỏa hoạn từ khu bếp?

Tai nạn lúc thổi nấu dẫn tới hỏa hoạn có thể xảy ra khi dùng nhiều vật dụng nhà bếp, bao gồm lò nướng, bếp nấu, lò vi sóng, lò nướng bánh mì, ấm đun nước và bếp điện, nhưng trang bị số một dẫn đên khởi đầu xảy ra hỏa là là bếp lửa.

Trên thực tiễn, khuôn khổ điện và gas chiếm khoảng 62% các vụ cháy nhà bếp, trong đó điện vượt qua gas. Nguồn gốc phổ biến nhất của các vụ hỏa thiến này là do để thức ăn nấu nướng không với người trông coi. Việc người nấu bếp rời khỏi bếp và quên trở lại, để thức ăn không được giám sát là nguyên nhân chính gây ra cháy nhà bếp.

Phương pháp xử lý khi xảy ra cháy trong khu bếp

Chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số bước căn bản để thực hành ở đây, nhưng nếu cảm thấy như hỏa hoạn ngoài tầm kiểm soát của mình, hãy gọi 114 và di tản khỏi nhà. Loại đám cháy trước hết mà bạn mang thể gặp phải, như đã luận bàn ở trên, là đám cháy dầu mỡ. Cách thức tốt nhất để giảm thiểu hỏa hoạn do dầu mỡ là giữ cho bề mặt nấu nă của bạn sạch sẽ, không có dầu mỡ và đảm bảo dầu của bạn luôn ở nhiệt độ an toàn.

Ví dụ khi xảy ra hỏa hoạn do cháy dầu mỡ thì bạn làm theo các bước sau:

Bước 1 : Loại bot nguồn nhiệt bằng cách tắt đầu đốt.

Bước 2: Đậy chảo hoặc nồi bằng nắp kim loại hoặc tấm nướng. Dùng 1 dòng lò nướng để bảo vệ bàn tay của bạn khỏi nhiệt khi bạn làm điều này. Ví dụ bạn không có nắp đậy hoặc tấm nướng, hãy sử dụng bất cứ thứ gì có thể để dập tắt ngọn lửa, chả hạn như khăn nhúng nước hoặc khay nướng. Chỉ dùng nắp kim loại hoặc tấm nướng, không dùng thủy tinh, vì ngọn lửa sẽ khiến cho thủy tinh bị tan vỡ.

Bước 3 : Làm dịu ngọn lửa bằng baking soda. Lúc bạn đã đậy nắp nguồn chính của ngọn lửa, vẫn có một số than hồng, hoặc thậm chí một số ngọn lửa thoát ra từ chảo nếu nắp không khít hoàn toàn. Sử dụng muối nở để đánh tan chúng. Việc này tốn rất nhiều muối nở, bởi vậy hãy dùng càng nhiều càng tốt.

Bước 4 : Sử dụng bình cứu hỏa để dập tắt đám cháy hoàn toàn tránh tình trạng đám cháy lây lan nhanh.

Bước 5 : Di tản khỏi nơi cư trú và gọi 114. 1 Lần nữa, hãy bỏ qua bước này bất cứ khi nào nếu như ngọn lửa đã tăng trưởng lớn và vượt ra khỏi tầm kiểm soát của bạn. Ví như bạn gặp phải đám cháy dầu mỡ, không được sử dụng nước trong bất kỳ trường hợp nào. Nó sẽ chỉ khiến cháy lan ra nhanh hơn.

Bài viết trên bình chữa cháy Thiên Bằng đã cung cấp thông tin về guyên tắc phòng chống cháy nổ từ khu bếp mới nhất năm 2022 qua đó giúp bạn có thêm thông tin hữu ích phòng chống cháy nổ hỏa hoạn đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình.

Xem thêm

Địa chỉ bán bình chữa cháy tại Huế chất lượng tốt

Bình chữa cháy mini – Lựa chọn bình chữa cháy mini trang bị trên ô tô