Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Thực hiện 3 bước sử dụng bình chữa cháy đơn giản dập nhanh đám cháy

Ứng biến trong những giây phút đầu trong khi đám cháy xảy ra là vô cùng quan trọng. Bởi điều này sẽ quyết định dập tắt đám cháy hạn chế những hậu quả nghiêm trọng.Vậy nên việc thành thạo các bước sử dụng bình chữa cháy là cực kỳ quan trọng giúp bạn không bị lúng túng trước sự cố cháy nổ. Trong bài viết dưới đây bảo hộ Thiên Bằng xin giới thiệu cho ban 3 bước sử dụng bình chữa cháy đúng cách nhé!

Tại sao cần phải biết về 3 bước sử dụng bình chữa cháy?

Sử dụng bình chữa cháy sẽ giúp dập tắt nhanh những đám cháy nhỏ, mới phát sinh nên sẽ khiến đám cháy không lây lan rộng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Bạn nên biết quy trình 3 bước sử dụng bình chữa cháy sẽ giúp bạn tự tin xử lý sự cố giúp đạt hiệu quả cao nhất.

Những vụ cháy nổ ở những vị trí khó tiếp cận hoặc ở trong ngõ hẻm xa xôi đôi khi lực lượng PCCC cần mất thời gian để đến tiếp cận xử lý. Vậy nên đám cháy sẽ có thời gian để phát triển bùng phát lan rộng thành đám cháy lớn vậy nên cần phản ứng kịp thời nhanh chóng khi lực lượng PCCC chưa đến kịp. Vậy nên việc mỗi cá nhân thành tạo các bước sử dụng bình chữa cháy (bình cứu hỏa) là điều hết sức cần thiết và quan trọng.

Hướng dẫn 3 bước sử dụng bình chữa cháy đúng cách

  • Bước 1: Khi phát hiện ra đám cháy cần nhanh chóng phán đoán loại đám cháy là gì, sau đó di chuyển bình chữa cháy nhanh chóng tiếp cần đám cháy ở một khoảng cách phù hợp. Chú ý không nên đứng quá gần bởi sẽ gây nên ngạt khói hoặc bị bỏng thân thể do đám cháy gây ra.
  • Bước 2: Một tay cầm loa phun vào hướng vào đám cháy, tay còn lại hãy nhanh chóng mở khóa van bình.
  • Bước 3: Bóp van để khí tự phun và dập lửa. Nên phun cho đến khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn rồi mới giảm cường độ và ngừng phun phòng ngừa đám cháy bùng phát lại.

=> Với 3 bước sử dụng bình chữa cháy cơ bản trên sẽ rút ngắn thời gian xử lý dập tắt đám cháy không để lạn rộng trước khi lực lượng PCCC kịp đến hiện trường.

Một số lưu ý quá trình thực hành 3 bước sử dụng bình chữa cháy

  • Trong thời gian di chuyên chuyển bình cứu hỏa tới gần đám cháy, không được dỡ chốt an toàn để tránh hóa chất bị phun ra.
  • Để giảm thiểu khói và nhiệt độ đám cháy, bạn hãy cúi khom người thấp xuống khi phun

  • Hãy xác định loại đám cháy hướng vòi phun hóa chất trực tiếp vào đám cháy.
  • Sẽ hiệu quả hơn lúc dùng bình chữa cháy hóa chất khi dập lửa trên tường hoặc trên vách.
  • Đối với bình chữa cháy dạng bột, hãy phun hóa chất theo chiều gió, và phun nước để dập lửa.
  • Quay lưng lại với lối thoát khi chữa cháy.

Trang bị bình chữa cháy và cách sử dụng bình chữa cháy thì bạn cũng không nên quên kiểm tra bình chữa cháy đinh kỳ nhé. Xem chi tiết tại: Hạn sử dụng bình chữa cháy là bao lâu? Khi nào cần nạp bình chữa cháy?

>>Một số mẫu bình cứu hỏa mới nhất tại: https://bcc.thienbang.com/binh-cuu-hoa/