Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Với đám cháy như thế nào thì nên và không nên sử dụng bình chữa cháy

Bình chữa cháy xách tay có hai chức năng đó là: kiểm soát hay dập tắt đám cháy vừa mới xảy ra hoặc đã xảy ra với quy mô nhỏ và ngăn chặn trực tiếp hoặc gián tiếp đám cháy có nguy cơ bùng phát.

Để có thể chữa cháy với bình chữa cháy xách tay thì người sử dụng phải: biết vị trí của bình chữa cháy, biết các bước sử dụng, biết chữa cháy như thế nào cho hiệu quả. Kể cả với một đám cháy nhỏ vẫn phải dập tắt. Bởi, đám cháy có thể tăng kích thước và cường độ chỉ trong vòng vài giây, nên ngăn chặn nguy cơ càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, bình chữa cháy có số lượng chất chữa cháy hạn chế và có thể dùng hết chỉ trong vòng vài giây. Do đó, người sử dụng tốt nhất chỉ chữa cháy với đám cháy phạm vi nhỏ hoặc nơi có nguy cơ cháy.

Xem thêm các sản phẩm bình cứu hỏa bán chạy nhất hiện nay tại Thiên Bằng

Trước khi bắt đầu chữa cháy với một bình chữa cháy loại xách tay thì bạn phải đánh giá rủi ro về kích thước ngọn lửa, nơi thoát hiểm khẩn cấp, không khí xung quanh vùng cháy.

Sau đây là đặc điểm của các vụ cháy mà bạn có thể dập tắt được bằng bình chữa cháy xách tay

Ngọn lửa được giới hạn ở những vật liệu ban đầu bắt lửa, nó được chứa (chẳng hạn như trong một thùng rác) và đã không lây lan sang các vật liệu khác. Những ngọn lửa là không cao hơn đầu của người lính cứu hỏa.

Ngọn lửa đã không cạn kiệt oxy trong phòng và chỉ sản sinh ra một lượng nhỏ khí độc hại. Không có thiết bị bảo vệ hô hấp được yêu cầu khi chữa cháy trong trường hợp này.

Nhiệt đang được tạo ra, nhưng nhiệt độ phòng là chỉ tăng nhẹ. Khói có thể được tích lũy trên trần nhà, nhưng khả năng nhìn vẫn còn tốt. Không cần thiết bị bảo hộ cá nhân vẫn thực hiện chữa cháy được.

Có cửa thoát hiểm an toàn ngay đằng sau bạn khi bạn chữa cháy.

Đặc điểm của đám cháy mà bạn không nên sử dụng bình chữa cháy xách tay và nên sơ tán ngay lập tức.

Ngọn lửa bao gồm các dung môi dễ cháy, đã trải qua hơn 18 mét vuông, là một phần ẩn đằng sau một bức tường hoặc trần nhà, hoặc không thể đạt được từ một vị trí đứng.

Do khói và các sản phẩm của quá trình đốt cháy, không thể chữa cháy mà không có thiết bị bảo vệ đường hô hấp.

Nhiệt lượng từ đám cháy có thể dễ dàng cảm thấy trên da khi tiếp xúc làm cho bạn khó khăn để tiếp cận trong vòng 3-5m của lửa (hoặc phạm vi hiệu lực của bình chữa). Bạn phải bò trên sàn do nhiệt hoặc khói. Khói được nhanh chóng lấp đầy căn phòng, giảm khả năng nhìn.

Đám cháy ngăn chặn lối thoát hiểm khẩn cấp hoặc gần lan đến chỗ đó.