Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Lo ngại tình trạng phòng cháy chữa cháy yếu kém

Những vụ cháy liên tiếp xảy ra trên cả nước hi vọng là hồi chuông cảnh tỉnh đối với người dân, để họ ý thức được tính nghiêm trọng của vấn đề. Nhưng thực tế lại không như vậy, họ vẫn phớt lờ dù cho các lực lượng chức năng có đôn đốc, tư vấn. Nhiều người vẫn mang tâm lý là: chưa cháy, chưa lo.

Ai cũng hiểu một điều đối với công tác an toàn phòng cháy chữa cháy(gọi tắt là: PCCC) thì vế "phòng cháy" được đặt lên hàng đầu, chữa cháy chỉ là coi là thứ yếu. Vụ cháy kho hàng Hoa Việt vừa qua tại Hà Nội cùng với vụ cháy ga Giáp Bát tưởng chừng là một lời cảnh báo cho những người có tâm lý chủ quan nhất; thế nhưng, qua kiểm tra đột xuất của lực lượng Cảnh sát(CS) PCCC – (Công an)CA TP.Hà Nội (PC 23), dường như những bài học đắt giá này vẫn chưa được tiếp thu.

Ngày 4.6, lực lượng PC 23 kiểm tra tổng kho của Cty CP nông sản Agrexim (số 505 Minh Khai, HN). Đây là một tổng kho vào loại lớn của Hà Nội, với tổng diện tích gần 16.000 m2, đang cho hơn 20 đơn vị, doanh nghiệp thuê làm kho chứa hàng. Với một diện tích rộng lớn như vậy, hàng hóa của các Cty cũng luôn chất đầy trong kho, đấy là chưa kể một kho xăng nằm ngay phía trước cổng kho; vậy mà, theo lực lượng bảo vệ tại kho, toàn nhà kho chỉ có 2 chiếc máy bơm để phục vụ công tác chữa cháy.

Tuy nhiên, điều đáng nói là một chiếc thì không ai biết đang nằm ở đâu. Chiếc còn lại - nằm phía sâu trong sân kho - lại... không hoạt động được nữa. Hơn 10 chiếc bình cứu hoả dạng bọt cũng có cái dùng được, cái hỏng.

Xem thêm: Bình chữa cháy

Kho chung đã vậy, tình hình chấp hành an toàn phòng cháy chữa cháy tại những kho đơn lẻ do các đơn vị, doanh nghiệp cũng chẳng khá hơn mấy. Kiểm tra tại kho hàng của Cty TNHH Phúc Tiến - kho chứa nhiều loại phương tiện, đồ điện gia dụng - lực lượng CS PCCC phát hiện hàng loạt sai phạm như hàng hóa trong kho sắp xếp lộn xộn, không có lối đi để chữa cháy, hàng hóa xếp chồng, che lấp cả hệ thống dây điện, bình bọt hết tác dụng, hệ thống biển báo, nội quy bị che lấp.

Nhân viên thủ kho cho biết là đã từng được tập huấn về công tác PCCC và có giấy chứng nhận hẳn hoi, nhưng khi cán bộ CS PCCC hỏi về số điện thoại cứu hỏa khẩn cấp thì anh này... đứng im chịu trận.

Hi vọng với một vài thông tin chia sẻ bên trên, nhiều người dân sẽ chú ý hơn đối với công tác phòng cháy chữa cháy tại nơi ở và không gian xung quanh. Mong rằng trong những năm tới chúng ta không còn phải nghe tin những vụ cháy nổ nghiêm trọng xảy ra trên đất nước gây thiệt hại nặng về người và của.