Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Đề phòng tai nạn lao động trong xây dựng.

Thiếu bảo hộ lao động, tai nạn rình rập. Theo thống kê của cục an toàn lao động, mỗi năm đất nước chúng ta xảy ra rất nhiều các vụ tai nạn lao động. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là ý thức chấp hành chưa được nghiêm chỉnh của người lao động và công tác kiểm soát lỏng lẻo của nhà quản lý, sử dụng lao động.

New PictureNhững người thợ xây dựng vắt vẻo trên dàn giáo chống, không mũ bảo hộ lao động, không dây an toàn bảo hộ. Tai nạn luôn trực chờ các anh bất cứ lúc nào.

Những năm qua, tai nạn lao động (TNLĐ) trên các công trường xây dựng vẫn tiếp diễn. Như đứt tay, rách chân, xây xát do gạch , sắt va vào ,còn nặng thì bị thương tật vĩnh viễn hoặc tử vong.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNLĐ, nhưng đa phần do công nhân thiếu các trang thiết bị về an toàn lao động trong  môi trường làm việc nguy hiểm. Ví dụ : thợ xây làm việc trên các giàn giáo cao với ván kê làm giàn đứng bấp bênh, nhưng không đeo day an toàn , không mũ bảo hộ lao động . Bên cạnh đó các công trình lại  không có lưới chống rơi ngã và  lưới đỡ bao bọc...

Các vụ TNLĐ xảy ra trên  những công trình xây dựng trong  thời gian qua như  là  lời cảnh báo, nhắc nhở mỗi người công nhân và người sử dụng lao động phải nhận thức rõ hơn về công tác an toàn lao động. Phải chủ động trong phòng ngừa và mua sắm các thiết bị bảo hộ lao động  cần thiết để bảo đảm chất lượng. Đồng thời phải hướng dẫn cho người lao động  các biện pháp  đảm bảo an toàn trước và trong khi làm việc.

Theo như quan sát của người viết bài này, hiện có  nhiều công trình xây dựng trên địa bàn Thành Phố  Tuy Hòa, từ các công trình công cộng cho  đến các công trình của người dân… đều dễ dàng bắt gặp được hình ảnh những công nhân không đội mũ bảo hộ, không mang găng tay bảo hộ, không thắt dây an toàn lao động; có người còn đứng cheo leo trên những tấm ván bấp bênh, trên giàn giáo lỏng lẻo, không kiên cố để làm việc... Vì thế, TNLĐ luôn rình rập họ.

Ông Đinh Thế Tuấn (thôn Phụng Tường, Hòa Trị,  Phú Hòa), thợ xây dựng thổ lộ: “Chủ công trình có yêu cầu chúng tôi phải đội mũ bảo hộ cho an toàn, nhưng đứng trên để cao làm việc lại  rất nắng, nên tôi chỉ đội mũ rộng vành cho mát. Còn dây bảo hộ thì… mang vào vướng víu , khó làm việc…” Và có tình trạng người sử dụng lao động  muốn tiết kiệm chi phí trong xây dựng nên không  trang bị các trang thiết bị bảo hộ lao động cho công nhân, không có nội quy hay  hướng dẫn quy trình sử dụng máy móc và thiết bị. Bên cạnh đó  các chủ thầu lại thiếu  kiểm tra, giám sát khi công nhân làm việc  khiến TNLĐ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Một điều nữa phải nói  đến là công nhân chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo hộ lao động, không tuân thủ  nội quy, không có ý thức đảm bảo an toàn cho bản thân trong quá trình lao động.

Trang bị các trang thiết bị bảo hộ lao động là bảo đảm tính mạng cho công nhân và để công trình được thi công đúng tiến độ. Vì vậy người sử dụng lao động cần nêu cao trách nhiệm của mình, ngoài trang bị  đủ các trang thiết bị bảo hộ lao động phục vụ cho công việc,  phải  thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người lao động phải nghiêm túc chấp hành và tuân thủ chặt chẽ các quy định về an toàn lao động. Có như vậy mới tạo được hiệu quả lâu dài và yên tâm khi công nhân làm việc. Mặt khác người lao động cũng cần phải biết  nâng cao nhận thức về an toàn lao động để đảm bảo tính mạng bản thân.

Thêm một ý kiến nữa là cần phải có những cảnh báo, báo hiệu cho những người lao động còn mới vào nghề như băng cảnh báo, báo hiệu cho họ được biết về các mức độ.