Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Cách phân bố và xác định địa điểm đặt bình chữa cháy

Đối với đám cháy xảy ra trong ngôi nhà thì việc trang bị một bình chữa cháy loại nhỏ hoặc bình bột chữa cháy trong nhà bếp sẽ giải quyết được hầu hết các vấn đề xảy ra. Với loại bình bột chữa cháy ABC thì sẽ xử lý được hết các đám cháy có khả năng phát sinh trong ngôi nhà. Bạn hãy nhớ rằng, chỉ nên sử dụng bình chữa cháy với đám cháy nhỏ, nếu có bất kỳ sự nghi ngờ hoặc không chắc chắn thì hãy gọi ngay lực lượng cứu hỏa.

Trong môi trường doanh nghiệp thì cần phải tiến hành một cuộc khảo sát để xác định lại số lượng và loại bình chữa cháy cần được trang bị và số lượng dự phòng bởi đôi khi cần phải sử dụng nhiều hơn định mức yêu cầu. Việc tính toán số lượng và loại bình chữa cháy là vô cùng cần thiết bởi nó sẽ đảm bảo được an toàn về người và của trong trường hợp khẩn cấp.

Một vài sản phẩm bình cứu hỏa mà doanh nghiệp nào cũng phải có

Thông thường, bình chữa cháy nên đặt tại nơi thoát hiểm ở tất cả các tầng. Nó cần được cố định ở một vị trí và có thể lấy xuống dễ dàng. Địa điểm tốt nhất là gần cánh cửa thoát hiểm, hoặc nơi gần điểm có nguy cơ cháy nổ.

Bình cần được cố định, nơi mà mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy, nếu để chúng trong tủ hoặc sau những cánh cửa thì chỉ làm lãng phí thời gian tìm và lấy ra nếu đám cháy đang phát triển nhanh. Đừng bao giờ đặt bình chữa cháy trên bếp hoặc lò sưởi hay những nơi có nhiệt độ khắc nghiệt như quá nóng, quá lạnh.

Các yếu tố sau đây cũng nên được xem xét khi chọn địa điểm  đặt bình chữa cháy:

Bình chữa cháy phải được cố định ở một độ cao tương đối, độ cao tốt nhất là 1m từ tầng cho bình hơn 4kg và 1,5m cho bình có trọng lượng nhỏ hơn. Đối với các rủi ro đặc biệt họ cần được trang bị quần áo bảo hộ nhưng không quá gần để ngăn ngừa sử dụng trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn.

Bình chữa cháy nên để trong một khoảng cách hợp lý tới nơi có nguy cơ cháy:

Đám cháy loại A thì nên cách 30m

Đám cháy loại B thì nên cách 10m

Đám cháy loại C thì nên cách 30m

Đám cháy loại D thì nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia

Đám cháy loại F thì nên cách 10m

Nếu bạn phải đi qua cửa ra vào, các khoảng cách đi lại tối đa cần phải được giảm.

Phương thức hoạt động nên được tương tự cho tất cả các bình chữa cháy (nếu có thể)

Người sử dụng phải có khả năng xử lý đối với tất cả các trường hợp xảy ra

Cần tập trung các loại bình chữa cháy có cùng tác dụng lại với nhau. Mỗi loại bình có tác dụng với từng loại đám cháy cần phải có ghi chú rõ ràng để tránh nhầm lẫn.

Bình chữa cháy phải gắn liền với vòi phun và tay bóp phù hợp với các rủi ro có liên quan.