Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Tỉn Ninh Bình: Yên Mô thực hiện tốt công tác an toàn-vệ sinh lao động cho công nhân nhà máy

Xác định ý thức của doanh nghiệp, người sử dụng lao động và người lao động có vai trò quan trọng đối với việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ (ATVSLĐ, PCCN), thời gian qua, LĐLĐ huyện Yên Mô đã tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện những nội dung có liên quan đến vấn đề này.

1

Nhà máy gạch Mai Sơn (xã Mai Sơn, Yên Mô) là đơn vị chuyên sản xuất gạch tuynel, kinh doanh vật liệu xây dựng. Do đặc thù nghề nghiệp nên môi trường làm việc tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm khói, bụi, tiếng ồn. Từ đặc thù đó, những năm qua, tổ chức công đoàn của nhà máy đã tham mưu cho lãnh đạo quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức cho công nhân lao động về an toàn vệ sinh lao động – phòng, chống cháy nổ. 

 

Cùng với đó, nhà máy cũng định kỳ cấp phát đầy đủ các trang phục quần áo bảo hộ lao động, găng tay hay giày bảo hộ mũi sắt cho công nhân, trang bị biển báo, gquy chế vận hành máy móc thiết bị tại các khu vực sản xuất. Ngoài ra để hạn chế tình trạng ô nhiễm khí thải, bụi và cải tạo cảnh quan môi trường, ngăn bụi phát tán, từ nhiều năm nay nhà máy đã thường xuyên trồng cây xanh. Ông Nguyễn Văn Từ, Giám đốc nhà máy cho biết: Cùng với đầu tư trang thiết bị sản xuất, việc thực hiện hiệu quả công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ cũng đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của nhà máy. Năm 2014, Nhà máy gạch Mai Sơn đạt doanh thu 13 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 120 lao động tại địa phương với mức lương bình quân 3,7 triệu đến 4,2 triệu đồng/tháng.

 

Không chỉ ở Nhà máy gạch Mai Sơn, rất nhiều doanh nghiệp sản xuất khác trên địa bàn huyện Yên Mô cũng đang ngày càng quan tâm hơn nữa đến công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ. Ông Nguyễn Đức Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Với vai trò, trách nhiệm của mình, LĐLĐ huyện đã tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về ATVSLĐ và PCCN, tạo môi trường làm việc an toàn, hiệu quả. Hàng năm, ngoài việc hướng dẫn các công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch ATVSLĐ tại đơn vị, LĐLĐ huyện còn chỉ đạo các CĐCS tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ - PCCN; duy trì tốt phong trào phát huy sáng kiến cải thiện điều kiện lao động, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Công tác thanh, kiểm tra liên ngành về ATVSLĐ cũng được các cấp Công đoàn trong huyện chú trọng. 

 

Một số đơn vị có nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức khám sức khỏe và tổ chức tập huấn về công tác ATVSLĐ cho cán bộ, công nhân, đoàn viên công đoàn; phát động phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp - bảo đảm An toàn vệ sinh lao động” ; thực hiện việc trồng và chăm sóc cây xanh, cải thiện điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường… Điển hình về việc tổ chức tốt các hoạt động này là các đơn vị: Trung tâm phục hồi chức năng tâm thần tỉnh, Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư & Xây dựng Toàn Thành, Công ty May Thịnh Lộc…

 

Năm nay, thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động – phòng, chống cháy nổ với chủ đề “Mỗi doanh nghiệp, mỗi người lao động chủ động các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và phòng chống cháy nổ để bảo vệ chính mình, bảo vệ doanh nghiệp và xã hội”, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Yên Mô đã chỉ đạo và hướng dẫn CĐCS trong toàn huyện đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong cán bộ, công nhân và đoàn viên công đoàn: Về công tác phòng ngừa tai nạn lao động, phòng ngừa bệnh nghề nghiệp, phòng chống cháy nổ trong cơ quan, doanh nghiệp nhằm góp phần nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động và bản thân người lao động trong việc đảm bảo ATVSLĐ - PCCN. Sản phẩm hỗ trợ kèm theo: mũ bảo hộ công nhân trong công trường...