Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Tong ket hoat dong SXKD cua Vinatex nam 2014

Vinatex tổ chức lễ tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2014 vào ngày 09.01.2015, triển khai kế hoạch năm 2015. Theo tổng kết thì trong năm qua, tập đoàn vẫn giữ vịt rí là đơn vị chủ lực về kết quả sản xuất kinh doanh, kim ngạch xuất khẩu đã đạt tới 3,3 tỷ USD.

Năm 2014 đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của Ngành DMVN. Con số KNXK của toàn Ngành lên tới 24,5 tỷ USD là con số đẹp, mang lại niềm vui và hy vọng cho những người làm nghề DMVN. Hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, ngành dệt may sẽ là nền tảng tạo sức bật cho nền kinh tế đất nước, mang lại nhiều việc làm, ổn định an sinh xã hội và tạo nên sự thịnh vượng quốc gia.

Trong Lễ Tổng kết hoạt động SXKD năm 2014, triển khai kế hoạch năm 2015 của Tập đoàn DMVN, Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Đỗ Thắng Hải đã nhận định, ngành DMVN, trong đó nòng cốt là Tập đoàn DMVN đã đạt được kết quả đáng khích lệ, góp phần phát triển kinh tế đất nước, tạo nhiều việc làm cho người dân, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa. Dệt May Việt Nam trong năm qua tiếp tục giữ vị trí quan trọng đặc biệt trong vấn đề an sinh xã hội, ổn định chính trị. Tập đoàn DMVN luôn là đơn vị chủ lực, trong năm 2014 đã đạt KNXK tới 3,3 tỷ USD. Bộ Công Thương đánh giá cao và ghi nhận những thành tựu nổi bật của Tập đoàn trong hoạt động SXKD, đặc biệt trong công tác cổ phần hóa đã được Tập đoàn thực hiện rất chuyên nghiệp, với sự kiện IPO thành công rực rỡ, và Đại hội cổ đông lần đầu diễn ra tốt đẹp. Có thể khẳng định đó là những thành tích vượt trội, thể hiện sức vươn ấn tượng của Vinatex.”

Bước vào hoạt động năm 2015 với mô hình mới, Tập đoàn cổ phần, Vinatex sẽ kế thừa những nền tảng sức mạnh được tạo dựng bền bỉ qua hai thập kỷ hình thành vào phát triển, lại được cộng hưởng sức mạnh từ các cổ đông chiến lược về vốn, kinh nghiệm quản trị, thị trường, công nghệ, để tạo bước đột phá, hòa nhập sâu chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, tăng uy tín thương hiệu là một Tập đoàn đa quốc gia có nội lực mạnh. Vinatex đã đặt mục tiêu trong năm 2015 sẽ có doanh thu đạt 55 ngàn tỷ đồng, KNXK đạt 3,63 tỷ USD, tăng khoảng 10% so với năm 2014.

2015 là một năm thuận lợi cho Tập đoàn, khi hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Hàn Quốc, Liên minh thuế quan Nga, Belarus, Kazakhstan vừa kết thúc đàm phán và TPP cũng đang trong giai đoạn đàm phán tích cực, tạo ra những cơ hội rộng mở để Vinatex hướng tới việc xuất khẩu thành công hơn nữa. Trong những năm qua, Vinatex đã xây dựng một chiến lược đúng đắn, đó là chuyển đổi dần mô hình SX từ CM sang ODM, chủ động hình thành chuỗi cung ứng dệt may, và đã có bước chuẩn bị bài bản các khâu từ sợi-dệt nhuộm hoàn tất-may-phân phối. Năm 2015 là năm chuyển động tích cực để chuỗi cung ứng được hoàn thiện, củng cố chặt chẽ hơn mối liên kết giữa các DN trong Tập đoàn trong chuỗi này. Với quy hoạch từ Tập đoàn, các DN sẽ tạo nên liên kết nhịp nhàng, từ ba miền Bắc – Trung – Nam, không chỉ làm nên dịch vụ hoàn chỉnh cho khách hàng, mà còn hướng tới một dịch vụ cung ứng mang tính khác biệt, sáng tạo, với giá trị riêng của Tập đoàn.

Chủ động gia tăng nội lực và giá trị

Các Hiệp định thương mại tự do được đàm phán tích cực trong năm 2014, bao gồm TPP, FTA với Nga, Belarus, Kazakhstan, Hiệp định thương mại Việt-Hàn dù sao cũng có tác động tích cực đến tâm lý thị trường, nhà đầu tư, khiến cho tốc độ xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam tăng liên tục. Điều đó cũng chứng tỏ rằng, Việt Nam là một thị trường dệt may xuất khẩu hấp dẫn.

Trong năm qua, Tập đoàn DMVN đầu tư nhiều dự án phát triển theo chiều sâu năng lực sản xuất sợi, dệt vải, nhuộm hoàn tất vải. Đặc biệt là khâu cung ứng, thiết kế thời trang. Tỷ lệ hàng làm theo phương thức FOB, ODM trong xuất khẩu đã dần thay thế tỷ lệ CM. Điều đó cho thấy DMVN đã có sự tiến bộ vượt bậc và vươn lên chủ động trong hầu hết công đoạn của chuỗi cung ứng dệt may. Chúng ta đang thực hiện thành công chiến lược hạn chế dần việc gia công và tăng giá trị cho sản phẩm DMVN. Năm 2014, hàm lượng nội địa trong tổng lượng xuất khẩu tăng lên do phần nguyên liệu của ta làm ra đã tăng hơn nhiều. Cụ thể, lượng hàng ODM xuất khẩu của năm 2014 đã tăng 10% so với năm 2013 và dự kiến tiếp tục tăng vượt bậc trong những năm tiếp theo.

Năm 2015 sẽ là một năm mà Tập đoàn DMVN tập trung đầu tư mạnh mẽ cho nguồn nhân lực. Chủ tịch Tập đoàn, ông Trần Quang Nghị khẳng định: “Chúng ta cần quyết liệt hơn nữa với chiến lược đầu tư vào con người. Chính con người làm nên nội lực và giá trị bền vững cho Vinatex. Lấy doanh nghiệp NBC làm ví dụ, khi DN này đã dũng cảm đầu tư vào nhân sự giỏi, dám chi trả mức lương từ 5000 - 10.000 USD/tháng, và nhờ đó mà có mức lợi nhuận nhảy vọt, uy tín thương hiệu được khẳng định, mở rộng được thị trường và kéo thêm nhiều khách hàng. 2015 cũng là năm mà Tập đoàn và các DN thành viên phải cập nhật nhanh chóng phương pháp quản trị hiện đại, chuyên nghiệp, tăng cường hiệu năng quản lý để tạo nên hiệu quả, lãi suất vượt trội.”

 

Khẳng định thêm  ý chí quyết tâm đầu tư cho nguồn nhân lực, ông Phạm Phú Cường - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty May Nhà Bè (NBC) cho biết, trong hai năm qua, May Nhà Bè chưa mở rộng đầu tư thêm nhà máy, mà tập trung vào đầu tư cho nhân lực chất lượng cao. Hiện NBC đang đào tạo 37 Thạc sỹ, và đào tạo tại chỗ 25 Giám đốc, 25 Trưởng phòng chuyên môn. Giáo trình do nội bộ NBC biên soạn và tất cả các cán bộ của NBC đều tham gia đứng lớp. Học viên buổi sáng học ở lớp, chiều xuống xưởng thực hành, áp dụng luôn kiến thức vào thực tiễn. Mục đích của cách làm mới này là nguồn lực được đào tạo tại chỗ, khi tốt nghiệp được sử dụng ngay vào công việc, đem lại hiệu quả tức thì. Trong năm tới khi NBC mở rộng đầu tư dự án mới, sẽ có ngay nguồn nhân lực chất lượng để dự án đi vào hoạt động. Việc đầu tư nhân sự ban đầu có thể tốn kém, nhưng nhất định sẽ cho mùa quả ngọt.

Hâm nóng thị trường nội địa

Bên cạnh những thành tích trong xuất khẩu, hàng Dệt May Việt Nam đã có những bứt phá ở thị trường trong nước. Nhiều thương hiệu thời trang mới ra đời, phục vụ người tiêu dùng trong cả nước. Những sự kiện như Tuần lễ thời trang Việt Nam, Hội chợ thời trang Việt Nam, được tổ chức bài bản hơn, có sự biến đổi về lượng và chất. Người tiêu dùng Việt Nam không chỉ vui mừng vì lượng xuất khẩu hàng dệt may của ta luôn tăng, mà còn được hưởng thụ những sản phẩm thời trang phong phú, hợp trào lưu mốt thế giới và có chất lượng cao. Với chiến dịch “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” và ưu tiên sử dụng dịch vụ của nhau trong các DN thuộc Bộ Công Thương, Vinatex và các DN thành viên đã ký kết được nhiều hợp đồng cung ứng dịch vụ đồng phục, trang phục bảo hộ lao động, nguyên liệu… cho các ngành, Tập đoàn, Tổng công ty, đơn vị lớn trong cả nước. Nhờ đó, doanh thu may mặc nội địa của Vinatex tăng khoảng 10% so với năm 2013, ước đạt hơn 22.000 tỷ đồng, chiếm hơn 30% nhu cầu hàng may mặc của toàn thị trường. Những năm trước đó, doanh thu thị trường nội địa cũng tăng trưởng tốt từ mức 15.740 tỷ đồng của năm 2010 lên 20.800 tỷ đồng vào năm 2013.

Sự tăng trưởng về doanh thu nội địa chủ yếu tập trung vào các công ty may mặc lớn liên tục đầu tư các nhà máy mới và tạo ra những sản phẩm mới từ năm ngoái đến nay để thích ứng với nhu cầu thị trường trong tình hình kinh tế chung khó khăn. Theo đó, một số DN lớn thuộc Tập đoàn vốn chỉ may XK nay cũng đầu tư khâu thiết kế và nguyên phụ liệu để sản xuất hàng phục vụ thị trường trong nước. Bên cạnh các thương hiệu đã có uy tín và đứng vững trên thị trường như M10 Series, Eternity GrusZ, Pharaon, Cleopatre (thuộc Tổng Công ty may 10); De celso, Mattana, Novelty (May Nhà Bè); Viettien, Vee Sendy, San Siaro, Mahattan, TT-up, Smart Casual, Vietlong (May Việt Tiến)…, thì Tổng công ty Đức Giang mới đây ra mắt thương hiệu HeraDG, SPearl, Tổng công ty Việt Tiến cho ra dòng sản phẩm Viettien Kid dành cho trẻ em dưới 11 tuổi, Tổng công ty CP Phong Phú ra mắt nhãn hiệu Style…

Công tác thị trường cũng được đẩy mạnh với cách làm mới mẻ. Ông Phạm Tiến Lâm, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đức Giang, cho biết, công tác thị trường được đơn vị quan tâm và đẩy mạnh liên tục hàng tuần, hàng tháng. Tổng Công ty luôn tổ chức các đoàn công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài nước và kết quả thấy rõ. Hiện Đức Giang đang hoàn tất các nội dung đàm phán để ký thỏa thuận hợp tác ngay trong tháng 1/2015 với một số đối tác lớn sẽ sử dụng vải SX tại Việt Nam.

Bên cạnh việc mang tới các sản phẩm chất lượng cao, với vị trí là đơn vị đầu tàu dẫn dắt Ngành dệt may cả nước, Vinatex còn không ngừng mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm trên toàn quốc. Năm 2013, tổng số cửa hàng, đại lý trên toàn quốc của các đơn vị thành viên Vinatex đạt 4.125, tăng 4% so với 2012, năm 2014, con số này ước tăng 3,9% đạt tổng số 4.286.

Trong tương lai, nhằm phát triển ngành dệt may bền vững cả ở các thị trường XK và thị trường nội địa, Vinatex sẽ tập trung phát triển mạnh vùng nguyên liệu. Toàn Tập đoàn đang đề ra mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa lên con số 70% vào năm 2015, đồng thời đưa doanh thu thị trường nội địa tăng trưởng 15-20% trong giai đoạn tới.

Với những thành tích nổi bật đó, năm 2014, Tập đoàn DMVN vinh dự được đón nhận cờ Thi đua của Chính phủ. Nhiều đơn vị, cá nhân của Tập đoàn cũng được nhận cờ Thi đua và Bằng khen của Chính Phủ, Cờ Thi đua và Bằng khen của Bộ Công Thương.