Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Những điều bạn cần nên biết khi sử dụng điện

Sử dụng điện không an toàn, không cẩn thận có thể phát sinh nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Do vậy, bảo đảm an toàn điện khi sử dụng là vô cùng quan trọng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng bảo hộ lao động Thiên Bằng tìm hiểu nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện.

An toàn điện là gì?

An toàn điện là hệ thống bao gồm các thiết bị và biện pháp kỹ thuật để ngăn ngừa tác động có hại của dòng điện đến con người. Được coi là nguyên tắc được đặt lên hàng đầu để ngăn chặn tác hại từ dòng điện, trường điện từ, tĩnh điện và hồ quang điện.

an-toan-dien-va-nguyen-tac-an-toan-khi-su-dung-dien
An toàn điện là gì?

Nếu không thực hiện nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện có thể gây ra các tai nạn trong khi sử dụng điện như: hỏa hoạn, điện giật, cháy nổ. Bởi vậy, tìm hiểu biện pháp an toàn điện là quan trọng và cần thiết.

Tại sao phải thực hiện các nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện?

Điện là nguồn năng lượng phục vụ cho sinh hoạt và cuộc sống của con người. Nhưng đây cũng là một loại vật chất nguy hiểm nếu sử dụng điện không đúng cách. Và nó không chỉ gây thiệt hại lớn đến tính mạng và tài sản của người sử dụng.

Theo thống kê mới nhất, hàng năm cả nước xảy ra từ 400 – 500 vụ tai nạn liên quan đến điện. Gây ra cái chết thương tâm, hàng trăm người bị thương. Trong số đó, có khoảng 70% vụ tai nạn do mất an toàn trong việc sử dụng điện tại các hộ gia đình.

Một số nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện

Dưới đây là một số nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện mà bạn cần phải ghi nhớ:

– Lắp aptomat hay cầu dao ở đầu đường dây điện chính, ở đầu mỗi nhánh dây phụ. Cũng như phải lắp cầu chì ở trước các ổ cắm điện để trong trường hợp nếu quá tải, chạm chập sẽ tự động ngắt dòng điện để ngăn ngừa hỏa hoạn do điện.

– Tuyệt đối không chạm tay vào chỗ có điện trong nhà như: cầu chì, cầu dao, ổ cắm điện, dây điện trần, chỗ nối dây để không bị điện giật.

– Dây điện đặt trong ống cách điện, loại có vỏ bọc cách điện, tiết diện dây lớn để không bị quá tải gây hỏa hoạn

– Mang găng tay cách điện để không bị giật điện khi sử dụng một số các công cụ điện cầm tay như: máy khoan, máy mài … để không bị điện giật khi công cụ bị rò điện.

nguyen-tac-an-toan-khi-su-dung-dien
Nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện

– Khi tay ướt, chân không mang dép tuyệt đối không được bật công tắc điện hay đóng cầu dao để không bị điện giật. Treo biển cấm cắm điện và cắt cầu dao khi sửa chữa các thiết bị điện trong nhà

– Không các các thiết bị điện phát nhiệt gần vật liệu dễ cháy. Để tránh chạm chập, phát hỏa và rò điện, không sử dụng dây điện, thiết bị điện kém chất lượng 

– Tuyệt đối không vừa sử dụng vừa sạc điện thoại để tránh cháy nổ, không gây nguy hiểm 

– Đồ điện gia dụng như: lò nướng, ấm đun nước, bàn là, bếp điện, nồi cơm điện, … luôn tiềm ẩn rò rỉ, nguy cơ gây cháy nổ cao. Những thiết bị này hoạt động với nguyên lý là sử dụng dây đốt để đốt nóng trực tiếp hoặc gián tiếp. Do vậy,  nếu sử dụng sản phẩm kém chất lượng, lắp ráp không đúng quy định sẽ gây nguy hiểm.

– Thường xuyên kiểm tra, sửa chữa và thay thế các thiết bị điện để không xảy ra cháy nổ, nguy hiểm, hở điện, chập cháy gây chết người, … 

– Không nên tự ý sửa chữa, bảo trì các thiết bị điện trong gia đình nếu như không có kiến thức, không chắc chắn về tính an toàn, không có đồ bảo hộ, dụng cụ bảo hộ. Tốt nhất là hãy liên hệ đến các địa chỉ chuyên sửa chữa điện tại nhà uy tín và đáng tin cậy. 

Thực hiện theo đúng tắc an toàn khi sử dụng điện là nguyên tắc đầu tiên khi tìm hiểu và sửa chữa các thiết bị điện. Hy vọng rằng với những thông tin mà bảo hộ lao động Thiên Bằng chia sẻ trên đây hữu ích đối với bạn.