Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Sưng mắt các cách khắc phục thế nào cho đúng

Sưng mắt cá chân do bị ngã gây nên mang lại cảm giác đau đớn, khiến việc đi lại khó khăn. Bạn nên đi thăm khám bác sĩ kịp thời để chữa trị sưng mắt cá chân. Vậy bị ngã sưng mắt cá chân điều trị như thế nào? Hãy cùng bảo hộ lao động Thiên Bằng tìm hiểu những phương pháp dưới đây nhé.

Cách chữa sưng mắt cá chân nhanh nhất

Nếu không may bị ngã sưng mắt cá chân, bạn có thể tham khảo một số phương pháp điều trị dưới đây:

1. Chườm đá lên mắt cá chân

Để giảm sưng và cảm giác đau đớn, bạn có thể chườm đá lên mắt cá chân mỗi lần 15-20 phút. Chườm đá này có tác dụng giảm lượng máu đến vùng bị thương, giảm sưng tấy cũng như hạn chế cơn đau. Dùng khăn bọc đá chườm lên da và chờ khoảng 1 tiếng để chườm lại lần nữa, tránh không chườm quá nhiều có thể gây tổn thương cho da.

2. Băng gạc mắt cá chân

Để hạn chế chuyển động của mắt cá chân, bạn có thể băng gạc mắt cá chân có tác dụng giảm sưng và thúc đẩy quá trình hồi phục. Hãy dùng gạc để băng vết thương quanh vùng bị thương. Bằng cơ học là cách băng vết thương có tác dụng giảm sưng.

Tuy nhiên, hãy tháo băng vào ban đêm, bởi nếu để băng gạc qua đêm sẽ khiến máu lưu thông bị cản trở xuống bàn chân và gây chết mô. Tốt nhất bạn hãy tham khảo bác sĩ trị liệu về kỹ thuật này. 

3. Nâng mắt cá chân

Đây là cách giúp làm giảm lượng máu đến vùng bị thương, hạn chế sưng tấy. Khi nằm hoặc ngồi bạn có thể nâng mắt cá chân hoặc dùng gối để nâng mắt cá chân cao hơn.

4. Thăm khám bác sĩ

Bị ngã sưng mắt cá chân khiến bạn cảm thấy đau đớn hoặc bị thương, do vậy bạn cần tìm đến bác sĩ ngay lập tức. Trong lúc thăm khám, bác sĩ sẽ kiểm tra dấu hiệu để xác định được mức độ cũng như đánh giá loại chấn thương của bệnh nhân.

Sau khi được bác sĩ kiểm tra và đưa ra kế hoạch điều trị, bạn cần nghiêm túc thực hiện kế hoạch điều trị mắt cá chân của bác sĩ. Trường hợp nếu triệu chứng nghiêm trọng hoặc tình trạng không được cải thiện, bạn hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

Một số lưu ý tránh mắt cá chân bị sưng tấy

Dùng băng gạc lạnh

Tránh không tiếp xúc với nhiệt nóng trong quá trình điều trị chấn thương ở mắt cá chân. Bởi vì nhiệt nóng dẫn đến làm tăng lưu lượng máu dẫn đến vùng bị thương, viêm nặng hơn. Trong ba ngày đầu tiên bị chấn thương, không nên sử dụng băng gạc ấm, xông hơi và tắm nước nóng dễ gây tác động xấu. Đặc biệt không tiếp xúc nhiệt nóng, sử dụng băng gạc lạnh để giảm sưng tấy và giảm đau.

Không uống rượu bia

Trong thời gian điều trị, tuyệt đối không sử dụng cồn bởi rượu bia có thể làm giãn mỡ mạch máu khiến tình trạng mắt cá chân bị sưng nặng hơn. Bên cạnh đó, rượu bia cũng làm chậm quá trình hồi phục, do vậy bạn hạn chế sử dụng chất kích thích trong khi điều trị.

Hoạt động nhẹ nhàng

Các hoạt thể chất, chạy nhảy nên hạn chế để mắt cá chân được phục hồi. Nếu hoạt động nặng chỉ khiến cho tình trạng trở nên nghiêm trọng. Tốt nhất nên nghỉ ngơi khoảng 1 tuần trước khi tiếp tục rèn luyện. 

Không massage mắt cá chân

Bạn tránh không nên massage cá chân ít nhất một tuần, đây là biện pháp giảm đau nghe có vẻ tốt, nhưng chỉ gây tăng áp lực bên ngoài lên vùng chấn thương khiến tình trạng sưng tấy nặng hơn.

Bị ngã sưng mắt cá chân nếu không được chữa trị đúng cách sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Do vậy, nếu không may gặp phải tình trạng này, bạn cần nhanh chóng đi thăm khám và chữa trị kịp thời trong thời gian sớm nhất.


Xem thêm bài viết liên quan: