Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Chấn thương vùng mắt nguy hiểm nếu như không biết cách xử lý

Chấn thương mắt là một chấn thương mắc phải trong quá trình sinh hoạt, làm việc hằng ngày đến từ rất nhiều nguyên nhân. Vậy làm thế nào để xử lý kịp thời khi bị mắc phải để tránh ảnh hưởng đến thị giác. Bài viết dưới đây của chiase2vn chia sẽ những kiến thức bạn nên biết về chấn thương mắt.

Chấn thương mắt là chấn thương gì?

Chấn thương mắt là loại chấn thương gây tổn thương mắt do các yếu tố cơ học, vật lý, hóa học gây ảnh hưởng. Chấn thương mắt thường ở các phần như mi mắt, tuyến lệ, nhãn cầu.

Với các tổn thương nhẹ như xà phòng bắn vào mắt, xước võng mạc đến những tình trạng nặng hơn như vật nhọn đâm vào mắt, mảnh kim loại bắn vào mắt có thể gây mất thị lực vĩnh viễn, hỏng mắt.

[caption id="attachment_14980" align="aligncenter" width="318"]chấn thương mắt bệnh thường gặp về mắt[/caption]

Nguyên nhân gây ra chấn thương mắt

Chấn thương mắt có thể đến từ rất nhiều hoàn cảnh khác nhau, thường tai nạn sẽ thường ở trong sinh hoạt, tai nạn lao động, tai nạn trường học, tai nạn giao thông. Một số dạng chấn thương mắt phổ biến như:

  • Chấn thương mắt trong các công việc sản xuất công nghiệp do những mảnh kim loại bắn vào mắt do các loại máy như máy tiện, máy mài, máy phay,... gây chấn thương mắt.
  • Chấn thương mắt trong sản xuất nông nghiệp thường đến từ việc bị nhiễm khuẩn do đất bắn vào mắt, phân gia súc dính lên mắt,... gây là vấn đề nguy hiểm có thể gây mất thị lực hoàn toàn cho mắt.

 

Phân loại các chấn thương mắt

Có rất nhiều loại chấn thương mắt dưới đây sẽ là những loại chấn thương phổ biến:

  • Chấn thương đụng dập: đây là loại chấn thương làm thay đổi áp lực trong mô và tổ chức nên vị trí nứt, rách thường ở các điểm yếu nhất hoặc đối diện vị trí tác động
  • Vết thương xuyên: đây là chấn thương do vật nhọn tác động khiến cho các mô trong mắt bị tổn thương, vết thương có thể có dị vật hoặc không có dị vật
  • Ngoài ra còn có tổn thương nhãn cầu, tổn thương phần phụ nhãn cầu đây là những chấn thương chỉ có thể thấy được được giải phẫu.

Cách xử lý chấn thương mắt

Với các chấn thương mắt bạn nên tuân thủ những cách sau đây để không làm tổn thương mắt:

  • Với dị vật kết giác mạc:  không nên dụi mắt khiến cho di vật làm trầy giác mạc nên lấy nước sạch rửa mắt giúp dị vật trôi ra. Với những dị vật khó lấy nên đến bác sĩ chuyên khoa để xử lý không gây tổn thương mắt.
  • Bỏng mắt: rửa mắt bằng nước sạch để làm dịu mắt sau đó đưa người bệnh đến bệnh viện gần nhất để được cứu chữa kịp thời.
  • Vết thương do dịch nhầy nhớt nên chuyển ngay đến bệnh viện chuyên khoa mắt gần nhất, không tự ý rửa mắt và tuyệt đối.

Cách khắc phục

Để không mắc phải các chấn thương mắt nghiêm trong ảnh hưởng đến thị lực dưới đây sẽ là những lời khuyên bảo vệ mắt.

  • Nên đeo các thiết bị bảo vệ mắt trong khi làm việc như: kính bảo hộ, kính che, kính hàn,... để không bị các dị vật bắn vào mắt trong quá trình làm việc.
  • Bổ sung các loại vitamin, khoảng chất nhằm nâng cao và cải thiện mắt
  • Không sử dụng nhiều các thiết bị điện tử trong một khoảng thời gian dài

chấn thương mắt

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của chiase2vn về những điều bạn cần biết về chấn thương mắt. Mong rằng bài viết này có thể giúp bạn có được những kiến thức bổ ích nhằm chăm sóc sức khỏe bản thân và người thân.

Xem thêm các bài viết

Phương pháp điều trị chấn thương cột sống hiệu quả

Chấn thương phần mềm đầu gối bao lâu thì khỏi?