Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Cac chung cu o Hue dang trong tinh trang bao dong ve an toan chay no

Những thiết bị PCCC bị hỏng, làm cảnh, người dân không có kỹ năng xử lý cháy nổ…Đó là những mối ẩn họa cháy nổ đang hiển hiện trong các tòa nhà chung cư tại Huế.

Tại các khu tái định cư, tòa nhà chung cư, hoả hoạn luôn là nỗi lo lớn nhất của người dân. Có mặt tại khu chung cư Đông Nam Thủy Trường, phường Trường An (TP Huế), theo quan sát của PV, các thiết bị PCCC như bình bọt xịt cứu hỏa, vòi phun nước, máy bơm… đã hư hỏng, mất trộm gần hết.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Vượng, bảo vệ nhà xe khu nhà A cho biết: “Mấy thiết bị chữa cháy ở đây không dùng được nữa đâu… Chỉ để vậy thôi. Nhà xe này có gần 100 chiếc xe máy và xe đạp. Mỗi chiếc xe máy đều có xăng, đó là chưa kể đến các bình gas trong từng hộ gia đình. Nguy cơ cháy nổ rất cao. Mà xảy ra hỏa hoạn cũng không có dụng cụ mà chữa cháy”. Ông Vượng cũng thông tin “chưa bao giờ thấy tập huấn các lớp nghiệp vụ PCCC cho người dân trong khu chung cư”.

Chị Nguyễn Thị Bình ở phòng A.302 chia sẻ: “Sau sự cố cháy nổ chung cư Hà Nội, nhìn lại khu mình đang ở thấy lo lắng quá. Cả khu nhà có bao nhiêu hộ gia đình sống mà hệ thống PCCC sơ sài quá…”

 

Còn tại khu chung cư Đống Đa, phường Phú Nhuận (TP Huế) tình hình cũng không mấy tươi sáng. Mới đặt chân đến đây, đập vào mắt là những chiếc cầu thang chật hẹp với hệ thống dây điện chằng chịt. Nguy hiểm hơn người dân còn lập các bàn thờ gần hệ thống dây điện này. Chỉ một phút bất cẩn trong việc thắp hương, đốt đèn là có thể xảy ra cháy nổ, chập điện ngay. Nguy hiểm là thế nhưng PV ghi nhận không hề có sự xuất hiện của các thiết bị chữa cháy, biển báo hay ngay cả nội quy PCCC. Cả 5 dãy nhà của khu chung cư như nói “không” với công tác PCCC vậy.

 

Trao đổi với PV về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thúy Vân, Tổ trưởng khu phố Đống Đa cho hay, các dãy nhà của khu chung cư đều có các bình chữa cháy, thang, vòi… nhưng cất… trong kho của nhà văn hóa hết rồi.

 

Về nghiệp vụ PCCC, bà Vân cho hay, cách đây khoảng 3 năm về trước, địa phương còn tổ chức các lớp tập huấn và cuộc thi về PCCC nhưng 2 năm trở lại đây công tác này không thấy.

 

Tại khu chung cư Hương Sơn, trên đường Tản Đà (TP Huế), đi một vòng các dãy nhà, PV ghi nhận nơi đây nguy cơ cháy nổ, xảy ra hỏa hoạn rất cao. Đặc biệt là tại các nhà xe của mỗi dãy nhà. Mặc dù là nhà xe dùng để đậu xe nhưng người dân còn để rất nhiều đồ đạc dễ cháy khác như giấy, gỗ, củi…

 

Có trường hợp, người dân còn “tranh thủ” xạc xe đạp điện hay dựng bếp nấu ăn ngay trong nhà xe. Một cảnh tượng ai nhìn vào cũng phải rùng mình… Nguy hiểm cháy nổ luôn tiềm ẩn là vậy nhưng các hệ thống PCCC thì nhìn chung không phát huy tác dụng. Các thiết bị hầu như đã hư hại, mất trộm và để cho có hình thức.

 

Một người cho biết, đã từng xảy ra hỏa hoạn do chập điện ở khu chung cư. “Khi đó, mấy thiết bị này chẳng giúp ích được gì”, người dân này cho hay.

 

Ông Phan Văn Sửu, Trưởng ban quản lý khu chung cư Hương Sơn cho biết, các thiết bị PCCC ở đây đã hư hại hết. Đặc biệt là hệ thống các máy bơm đã vô tác dụng. Vừa rồi, bên lực lượng PCCC cũng về làm việc và kiểm tra và thấy hầu hết các bình xịt bọt đã không còn sử dụng được. Phía chung cư cũng đã làm tờ trình xin trang bị lại nhưng đến nay vẫn chưa thấy…

 

Lê Kông