Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Phân loại các chất chữa cháy

Chất chữa cháy có rất nhiều dòng như chất bột ABC, BC, khí CO2, bọt foam,...cho tới các chất chữa cháy phổ thông và ít tốn tiền như nước, đất cát, vải thấm nước. Và mỗi loại có thể dập tắt được 1 số loại đám cháy nhất định. Cùng thienbang.com đánh giá phân loại chất chữa cháy nào phục vụ đám cháy nào thì thích hợp nhất nhé.

1. Phân cái đám cháy dựa theo vật liệu bị cháy

Đám cháy có rất nhiều loại và được phân ra theo các chữ mẫu như sau:

Tên đám cháy

nguyên liệu bị cháy

Đám cháy loại A

Chất rắn bao gồm gỗ, giấy, vải, rác và nguyên liệu thường thấy khác.

Đám cháy loại B

Chất lỏng dễ cháy như xăng dầu, sơn,…

Đám cháy loại C

Những trang bị điện và các đám cháy liên quan tới điện

Đám cháy loại D

kim khí và hợp kim dễ cháy

Đám cháy loại E

Khu vực bếp núc (có dùng dầu hay chất béo động thực vật)

Tùy theo từng dòng đám cháy như vừa chia ra như trên, bạn có thể lựa chọn cho nhà ở, shop, văn phòng doanh nghiệp,...loại chất chữa cháy phù hợp tại mục hai bên dưới đây.

Xem thêm:

» Cấu tạo bình chữa cháy bột và nguyên lí làm việc

» Các biện pháp phòng cháy chữa cháy cơ bản

2. Phân loại chất chữa cháy

Chất chữa cháy được phân ra làm cho 5 loại cơ bản sau:

  • Chất chữa cháy dạng bột khô: Bột ABC, BC

Nguyên lý chữa cháy: cách ly và làm loãng nồng độ Oxy tiếp xúc với đám cháy, lúc thiếu Oxy thì đám cháy sẽ được kìm hãm.
ứng dụng cho đám cháy: Tùy theo ký hiệu trên bình cứu hỏa là bột ABC hay BC thì vận dụng cho các loại đám cháy tương ứng là A,B và C

Lưu ý: không sử dụng bình bột chữa cháy phun lên đám cháy là đồ điện tử vì sẽ làm hư hại những vi mạch điện tử vì chất chữa cháy có tính muối.

  • Chất chữa cháy dạng khí nén: CO2, Stat-X, Nito, FM-200, Novec1230

Trong số những chất trên thì bình chữa cháy khí CO2 được sử dụng phổ biến tại các hộ gia đình, cửa hàng, văn phòng, nhà kho,...

Tác dụng: khiến cho giảm nồng độ Oxy dưới 14%, ngăn chặn và dập tắt đám cháy ABC. Lúc phun không được để dính lên người hoặc phun lên người vì sẽ khiến cho bỏng lạnh, nguy hiểm cho người.

Chất chữa cháy khí CO2 được lựa chọn nhiều thì sau khi phun, chất chữa cháy sẽ bay hơi và không cần tốn công lau dọn như chất chữa cháy dạng bột.

Chất khí FM-200, Novec 1230 (chất lỏng hóa hơi): hấp thụ mạnh nhiệt lượng đám cháy, khiến cho dập tắt đám cháy mà không khiến giảm nồng độ oxy.
Chất Stat-X: bẻ gãy liên kết hóa học.

Bình chữa cháy khí Co2 có nhiều ưu thế nổi bật hơn bình chữa cháy bột ABC nên được nhiều người lựa chọn, ngoài ra cần cẩn trọng không phun vào người, phun ngược hướng gió sẽ làm cho khí CO2 dính vào người gây bỏng lạnh trên da.

  • Chất chữa cháy dạng bọt Foam

Nguyên lý chữa cháy: ngăn không cho Oxy xúc tiếp sở hữu đám cháy
ứng dụng cho đám cháy: cái A, B, C, E

Hiện với 2 loại bình chữa cháy dạng foam được đa dạng là bình foam 9 lít (cho không gian vừa và nhỏ như: gia đình, shop, nhà hàng, khách sạn,...) và bình foam xe đẩy 45 kg (cho không gian lớn như nhà máy, nhà xưởng).

  • Nước

Là chất sử dụng để chữa đám cháy thông dụng, có sẵn trong tự nhiên và sử dụng đơn giản chi phí thấp, có sẵn hầu như ở khắp mọi nơi.
Nguyên lý chữa cháy: hấp thụ nhiệt lượng từ đám cháy, áp dụng cho đám cháy: mẫu A, không dùng cho cái B và C.

Lưu ý:

Tuyệt đối không sử dụng nước để dập tắt đám cháy xăng dầu vì xăng, dầu nhẹ hơn nước, không hòa tan trong nước nên gây cháy lan.

Ở những đám cháy với điện, cần ngắt nguồn điện trước lúc dập tắt đám cháy

  • Các chất chữa cháy đơn giản: đất cát, chăn mền nhúng nước, dung dịch muối.

Đất cát là chất dễ kiếm, có mức giá phù hợp và dễ dùng.
Nguyên lý chữa cháy: cát tiếp thu nhiệt, làm bớt nhiệt độ của đám cháy, mặt khác cát phủ lên đám cháy tạo ra 1 màng ngăn phương pháp Oxy mang đám cháy làm lửa tắt (tác dụng làm ngạt).
Chăn, màng nhúng nước: ngăn cách thức đám cháy với Oxy bên ngoài, giảm bớt nhiệt độ đám cháy.
Dung dịch muối: muối rơi vào bề mặt cháy tạo ra màn chắn với Oxy bên ngoài không khí.

Khi xảy ra cháy, mọi người quăng, ném cát vào đám lửa để ngăn chất lỏng (xăng, dầu, nhớt, chất cháy dạng lỏng) cháy lan ra. Cát là nguyên liệu rẻ, dễ kiếm và sử dụng đơn giản nên được đa dạng cột xăng, nơi lưu trữ xăng dầu nhớt lưu trữ để phục vụ hiệu quả giai đoạn chữa cháy.

Chọn bình chữa cháy có chất chữa cháy phù hợp cho nhu cầu để sử dụng dập tắt đám cháy phù hợp và chóng vánh, giảm thiểu cháy lan hay "chữa hoài không tắt". Nếu bạn cần thêm bất cứ thông tin nào hãy liên hệ ngay với Thiên Bằng nhé.

Thông tin liên hệ