Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Cách sử dụng bình cứu hỏa mini đối với bình chữa cháy Co2 và bình bột

Bạn đã nắm rõ cách sử dụng bình cứu hỏa mini chưa? Bởi nếu như bạn không sử dụng đúng chuẩn sẽ dẫn tới rất nhiều vấn đề gây nguy hiểm. Đầu tiên là không dập tắt được đám cháy một cách kịp thời. Và nặng hơn nữa chính là những thiệt hại về người và tài sản. Đặc biệt là mỗi dòng bình khác nhau lại có cách sử dụng và công dụng khác nhau cùng đọc bài viết dưới đây để nắm bắt rõ từng loại bình nhé.

Cách sử dụng bình cứu hỏa mini đối với bình Co2

Bình chữa cháy CO2 có một số loại phổ thông như MT3 (3kg) và MT5 (5kg)... Đây là loại bình chữa cháy mà ở trong nó có chứa khí CO2. Loại khí này được nén có áp lực cao và cũng có thể dập tắt các đám cháy dạng nhỏ mới phát sinh. Đặc biệt mẫu bình này rất thích hợp để chữa những đám cháy chất rắn, lỏng. Đồng thời nó cũng có hiệu quả với các đám cháy điện và các đám cháy không gian hẹp.

A) cách thức tiêu dùng BÌNH CHỮA CHÁY CO2

Để tăng hiệu quả chữa cháy bạn cần nắm rõ được những lưu ý khi sử dụng bình chữa cháy co2. Khi có cháy nổ xảy ra, bạn xách bình đến gần đám cháy. Một tay bạn cầm vào loa phun hướng vào gốc lửa. Đương nhiên là bạn cần chú ý khoảng cách tối thiểu là 0.5m. Tay còn lại bạn nhanh chóng mở khóa van bình. Bởi lúc khóa được mở sẽ do sự chênh lệch về áp suất, nên khí ở trong bình sẽ được thoát ra. Và khi phun sẽ làm loãng hỗn hợp cháy và giảm nhiệt độ từ đó đám cháy được dập tắt.

B) CHÚ Ý

- Đọc thật kỹ các chỉ dẫn sử dụng. Bạn mới có thể nắm được tính năng và cách sử dụng bình cứu hỏa mini cái này.
- Khi đã mở van bạn phải phun cho tới khi nào đám cháy tắt hẳn mới ngừng phun.
- Đối với các đám cháy là chất lỏng bạn cần phải phun bảo phủ lên lớp bề mặt cháy. Đặc biệt bạn cũng cần chú ý không sục khí CO2 xuống chất lỏng.
- Tùy vào kích thước của đám cháy để bạn mang thể chọn được vị trí và khoảng cách đứng phù hợp nhất.
- Các mẫu bình cứu hỏa CO2 bạn không nên sử dụng với những đám cháy ở ngoài trời. Trong trường hợp phải dùng hãy đứng ở  đầu hướng gió.

C) LƯU Ý lúc BẢO QUẢN BÌNH CHỮA CHÁY CO2

Bên cạnh việc nắm được cách sử dụng của nó bạn còn cần phải nắm được cách bảo quản. Bởi nếu không bảo quản đúng cách và an toàn sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả chữa cháy.
- Bạn cần chú ý, dòng bình này không được dùng để dập tắt các đám cháy kim loại kiềm, phân đạm... Bởi khí CO2 với ở trong bình sẽ phản ứng hóa học với chất cháy và tạo ra khí CO. Loại khí này vô cùng độc hại cho cả người và môi trường.
- Khi cầm bình chữa cháy bạn hãy chú ý cầm vào phần nhựa của loa phun. Tránh cầm vào phần kim loại bởi đó là vị trí có thể gây bỏng lạnh.
- Ví dụ dùng bình chữa cháy ở đám cháy điện cao áp hãy đi ủng và găng tay cách điện..... Riêng đối có đám cháy ở phòng kín hãy đảm bảo không có ai trong phòng kín khi sử dụng bình.
- Thường xuyên kiểm tra, thay thế các bộ phân nếu bạn phát hiện những dấu hiệu bất thường. Bởi đó là dấu hiệu dẫn đến việc rò rỉ khí.

Cách sử dụng bình cứu hỏa mini dạng bột

A) cách thức dùng BÌNH CHỮA CHÁY KHÍ

Không như bình CO2, cách dùng bình cứu hỏa mini dạng bột sẽ với các điểm khác nhau. Bởi loại bình này sử dụng khí N2 để dập tắt đám cháy. Và tùy từng loại bình sẽ có thể dập tắt được những chiếc đám cháy khác nhau. Đấy là lý do bạn cần phải nắm được cách thức tiêu dùng của các mẫu bình này.
- Bình chữ A: Chữa những đám cháy chất rắn như gỗ, bông, sợi, vải...
- Bình chữ B: Chữa các đám cháy chất lỏng như xăng, dầu, cồn...
- Bình chữ C: sử dụng để chữa những đám cháy như gas....

>>Xem thêm: Giá của bình chữa cháy mini bao nhiêu tiền?

>>Xem thêm: Cách sử dụng bình chữa cháy mini khí Co2 và bình bột



B) CHÚ Ý

- Bạn cần phải nắm được hướng dẫn dùng đối có từng cái bình để có sự bố trí sắp đặt sao cho phù hợp.
- Khi bạn dùng bình chữa cháy cần phải đứng đầu hướng gió nếu đó là đám cháy ngoài. Còn nếu như ấy là đám phòng kín thì hãy đứng ở khu vực cửa ra vào.. Cùng lúc bạn cũng cần tránh phun sục chất lỏng xuống đám cháy. Bởi nó với thể làm cho đám cháy lan rộng hơn.

- Tùy thuộc vào thuộc tính của đám cháy mà hãy chọn loại bình nào cho phù hợp.

C) Lưu ý 

- Bạn nên đặt bình chữa cháy ở vị trí dễ thấy để thuận lợi cho việc chữa cháy.
- Song song cũng cần tránh những vị trí có ánh nắng trực tiếp từ mặt trời, nhiệt độ cao....
- Hãy nắm thật rõ quy định của nhà cung cấp kiểm tra, bảo quản bình, thường ngày là 3 tháng/lần. Nếu như kiểm tra kim vạch đỏ thì hãy mau chóng nạp lại khí.

Hy vọng với bài viết trên, các bạn đã nắm rõ cách sử dụng bình cứu hỏa mini đúng chuẩn nhất. Như bạn đã thấy ở trên có các dạng bình khác nhau sẽ có cách thức tiêu dùng khác nhau. Nếu có thắc mắc, câu hỏi hay muốn được tư vấn những mẫu bình cứu hỏa hãy liên hệ ngay với Thiên Bằng để hưởng mức giá ưu đãi nhé.

Thông tin liên hệ