Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Cách để phòng tránh tai nạn điện bạn nên biết

Các tai nạn chết người hiện nay đều xảy ra do chính người dùng bất cẩn trong sử dụng điện. Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, cũng như phòng tránh các tai nạn điện trong mùa mưa bão hay các tai nạn về điện rất dễ xảy ra. Bài viết dưới đây, bảo hộ lao động Thiên Bằng xin chia sẻ đến bạn các biện pháp phòng tránh tai nạn điện để bạn tham khảo.

1. Tuyệt đối không dùng dây nối bị hư hỏng

Khi dây nối bị hư hỏng cho dù một ít thôi cũng khiến bạn bị điện giật, do vậy tốt nhất bạn nên vứt bỏ đi. Hoặc sửa lại chỗ nối bị hở, tránh không nên để dây điện trên sàn, hay thảm bởi vì chúng có thể bị hở hoặc bị rách.

Tuyệt đối không dùng dây nối bị hư hỏng

Bên cạnh đó, cũng nên kiểm tra thường xuyên phích cắm điện, ổn áp và dây điện trong nhà xem liệu có hỏng hóc gì không. Ngoài ra, hãy đảm bảo dây điện tránh xa tầm tay của trẻ em.

2. Không dùng thiết bị điện bị lỗi

Nếu phát hiện thiết bị điện trong nhà bị lỗi, bạn không nên tiếp tục sử dụng bởi rủi ro tai nạn điện là rất cao. Hãy bỏ vứt bỏ hoặc mang đi sửa ngay. Nếu có tự sửa chữa thiết bị điện, hãy phích rút cắm ra phía trước. Bởi bất kỳ một sai sót nào trong quá trình sửa chữa cũng dễ gây tai nạn điện. Tốt nhất, bạn hãy gọi thợ điện vừa giúp thiết bị điện được sửa chữa đúng cách lại phòng tránh được tai nạn.

3. Chú ý rút phích cắm điện đúng cách

Nhiều người thay vì cầm đúng đầu phích cắm điện mới rút thì lại kéo đường dây điện cho đến khi phích cắm bị rơi ra  khỏi ổ cắm điện. Điều này không nên nhé, tuyệt đối không cầm nắm dây của thiết bị mà phải rút ở đầu phích cắm điện. Trực tiếp cầm đầu phích cắm để rút dây điện để tránh không làm hỏng dây điện, đây cũng là nguyên nhân gây tai nạn điện.

4. Trước khi thay bóng mới hãy tắt đèn

Khi thay bóng đèn mới, chú ý rút phích cắm điện hoặc tắt đèn, nhiều người cẩn thận còn ngắt luôn cầu dao điện để đảm bảo an toàn. Chú ý không bao giờ được xử lý bất kỳ thiết bị điện nào khi đôi tay ướt. Bởi vì nước và điện khi kết hợp với nhau sẽ gây nguy hiểm.

5. Không sử dụng nhiều thiết bị cùng một ổ cắm

Để đảm bảo hệ thống không quá tải, không gây hỏng hóc hay gây cháy, một ổ cắm không nên cắm quá nhiều thiết bị điện có công suất cao. Không cắm các thiết bị điện có công suất hoạt động lớn vào cùng một ổ cắm bởi dễ gây tình trạng quá tải, gây nóng dần lên, dẫn đến hiện tượng cháy nổ. Hãy cắm các thiết bị khác nhau vào các ổ cắm khác nhau hoặc rút bớt phích cắm điện mà bạn không sử dụng.

6. Sử dụng quần áo thợ điện, găng tay điện, giày cách điện

Đối với những người thường xuyên làm việc trong môi trường ẩm ướt luôn có nguy cơ gặp các tai nạn liên quan đến điện. Chính vì vậy, việc trang bị quần áo thợ điện, găng tay điện, giày bảo hộ cách điện trong lao động hàng ngày là rất quan trọng. Bởi những món đồ bảo hộ lao động này không những bảo vệ người mặc mà còn giảm nguy cơ tai nạn điện. Điều quan trọng là bạn hãy lựa chọn những món đồ bảo hộ phù hợp với mục đích sử dụng của mình.

Trên đây là một số các biện pháp phòng tránh tai nạn điện cơ bản mà bạn cần ghi nhớ. Và hãy ghi nhớ một điều rằng, hãy thật cẩn thận mỗi khi sử dụng các thiết bị điện. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra và bảo trì thiết bị điện trong gia đình để đảm bảo an toàn cho cả gia đình nhé.