Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Bắc KạnThắt chặt quản lý An toàn lao động tại các công trường xây dựng ở Pác Nặm

Vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn lao động là một trong những nội dung quan trọng và bắt buộc trong các hồ sơ dự thầu, tuy nhiên trên thực tế khi đã trúng thầu nhiều đơn vị thi công đã không thực hiện theo đúng cam kết trong hồ sơ dẫn tới tiềm ẩn nguy hiểm cho người lao động.

  Trong một lần phỏng vấn một chủ sử dụng lao động, khi nghe phát biểu của người chủ sử dụng lao động này cũng như những hình ảnh đang thi công của đơn vị, rất nhiều người sẽ cho rằng việc đảm bảo an toàn lao động tại các công trường trên địa bàn huyện Pác Nặm đang được thực hiện tốt. Tuy nhiên, tại công trường thi công một công trình khác, cũng nằm trên địa bàn huyện Pác Nặm, của chính đơn vị này mà phóng viên đột xuất ghi hình, thì lại thấy rằng tất cả lao động đang làm việc trong điều kiện không có một loại bảo hộ lao động nào. Điều này cho thấy việc chấp hành các vấn đề vệ sinh an toàn lao động là đối phó chứ chưa được thực hiện một cách liên tục và nghiêm túc.

1

Một nhóm người lao động không được trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ cũng như mũ và giày bảo hộ lao động.

Đây cũng là thực trạng chung của rất nhiều công trình xây dựng đang thi công tại huyện Pác Nặm. Khi tham gia đấu thầu các đơn vị đều phải có bản thuyết minh biện pháp thi công, còn đối với các công trình chỉ thầu thì phải có trong hồ sơ đề xuất về các phương án đảm bảo vệ sinh an toàn lao động. Nhưng hầu hết khi trúng thầu rồi, các nhà thầu thi công lại rất ít khi quan tâm thực hiện vấn đề này, dẫn tới tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn lao động. Mặt khác, nhiều công trình sử dụng lao động địa phương theo thời vụ, thậm chí là tính theo công nhật nên các chủ sử dụng lao động ít khi trang cấp bảo hộ cho những lao động này cũng là điều dễ hiểu. 

     Pác Nặm hiện có hàng trăm công trình lớn nhỏ đang được triển khai xây dựng ở khắp các địa phương. Nhiều công trình xây dựng ở vùng sâu vùng xa nên việc kiểm tra của cơ quan chuyên môn là rất khó khăn. Ông Nguyễn Văn Phong – Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Pác Nặm cho biết: Tại các buổi kiểm tra thì hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện tốt. Tuy nhiên, sau kiểm tra thì việc chấp hành của một số doanh nghiệp lại chưa tốt. Bên cạnh đó, số lượng công trình thi công trên địa bàn huyện nhiều nên việc kiểm tra của cơ quan chuyên môn còn hạn chế.

     Để thực hiện tốt vấn đề đảm bảo an toàn lao động tại các công trình đang thi công thì không chỉ cần sự kiểm tra giám sát thường xuyên của cơ quan chuyên môn mà còn đòi hỏi ý thức tự giác chấp hành của các chủ sử dụng lao động. Đặc biệt là vai trò của chủ đầu tư, bởi ngoài giám sát chất lượng tiến độ công trình thì chủ đầu tư cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với các nhà thầu vi phạm vấn đề vệ sinh an toàn lao động như đã cam kết trong hồ sơ. Có như vậy mới tránh được những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người lao động ./.