Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Xet xu vu an chay xuong may lam 13 nguoi chet tai cho

Theo thông tin từ báo VTC News thì vào sáng ngày 30.07, tòa án nhân dân của TP.Hải Phòng đã mở phiên tòa sơ thẩm để xét xử vụ án cháy xưởng may khiến 13 người chết tại chỗ, 25 người khác bị thương xảy ra vào hồi 29.07.2011

Theo Cáo trạng của Viện KSND TP Hải Phòng, khoảng đầu tháng 5/2011, Bùi Thị Hiền, SN 1987, ở thôn Đại Hoàng 2, xã Tân Dân (An Lão, Hải Phòng) cùng chồng là Nhiếp Thiếu Phong, SN 1970, đăng ký nhân khẩu ở Tứ Xuyên, Trung Quốc (không có đăng ký kết hôn) đến nhà Bùi Thị Sự, SN 1967, ở cùng thôn đặt vấn đề thuê nhà xưởng trên đất của Sự để sản xuất, may gia công mũ giầy vải.

Do Sự có mảnh đất ở mặt đường liên xã với diện tích 150m2, nên vợ chồng Hiền yêu cầu Sự xây nhà xưởng trên toàn bộ diện tích này để thuê với giá 4,5 triệu đồng/tháng, hai bên đồng ý thoả thuận và tự ký kết hợp đồng. Việc xây dựng nhà xưởng do Sự chịu trách nhiệm và xây dựng theo yêu cầu của vợ chồng Hiền.

Bùi Thị Sự đã thuê Lê Văn Bẩy, SN 1985, là thợ hàn người cùng thôn, tiến hành thi công. Việc xây dựng xưởng sắp hoàn thành thì đến ngày 10/7/2011 (tức ngày 10/6/2011 Âm lịch), vợ chồng Hiền cho chuyển toàn bộ máy móc, thiết bị và nguyên vật liệu về xưởng. Hai ngày sau bắt đầu đưa công nhân đến làm việc.

Quá trình đi vào sản xuất, do xưởng chưa có cột thu lôi nên Hiền đã yêu cầu Sự hoàn thiện. Sự đã đi mua 4 bầu sứ và 4 cột thu lôi về để ở nhà mình. Chiều ngày 28/7/2011, Sự bảo Bẩy đến nhà mình lấy cột thu lôi để hàn cho xưởng.

Khoảng 15h30 ngày 29/7/2011, Lê Văn Bẩy cùng với Nguyễn Văn Linh mang theo máy hàn, dây điện, cột thu lôi đến xưởng để hàn cột thu lôi theo yêu cầu của Sự.

Khi đến xưởng, Bẩy và Linh có gặp vợ chồng Hiền, Bẩy có nói với Hiền đến hàn cột thu lôi cho xưởng (trong xưởng lúc này có 45 công nhân đang làm việc). Sau đó Bẩy cùng Linh chuyển đồ nghề lên mái xưởng. Bẩy đi vào trong xưởng đấu điện vào máy hàn rồi cùng Linh hàn cột thu lôi đầu tiên ở trên nóc xưởng tính từ ngoài cửa vào.

Khi hàn thì các tia lửa hàn bắn xuống phía dưới xưởng. Thấy vậy, Hiền đã đi ra nói với Bẩy và Linh đừng hàn nữa, nhưng cả 2 vẫn tiếp tục hàn. Khi Hiền ra nói lần thứ 3 thì xưởng đã bốc cháy to.

Thấy cháy xưởng Hiền đã chạy ra ngoài gọi điện cho lực lượng cứu hỏa đến và gọi điện cho chồng là Nhiếp Thiếu Phong ra. Khi Phong ra đến xưởng thấy cháy to, không có khả năng cứu được người và tài sản nên đã cùng với Hiền thuê taxi đi Móng Cái (Quảng Ninh), trên đường đi thì bị bắt giữ.

Hậu quả vụ cháy làm 13 người chết tại chỗ, 25 người bị thương và cháy toàn bộ nhà xưởng, máy móc. Nạn nhân bị tổn hại sức khoẻ nặng nhất là 86,64% sức lao động.

Cũng theo cáo trạng, về dân sự, gia đình các bị hại yêu cầu bồi thường với tổng số tiền là trên 7 tỉ đồng, trong đó, gia đình có người chết là trên 2,4 tỉ và bị thương tích là trên 4,7 tỉ đồng.

Sáng nay, sau phần trình bày cáo trạng  của đại diện Viện KSND là phần xét hỏi các bị cáo. Chiều nay, Toà tiếp tục phần xét hỏi các nhân chứng và người bị hại.

Dự kiến chiều mai (31/7), Hội đồng xét xử sẽ tuyên án.

Giới thiệu: