Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Cau chuyen cua nhung sinh vien o doi chua chay thuc tap

Câu chuyện này có thể nói là diễn ra thường xuyên ở Đội chữa cháy thực tập của đại học PCCC. Sinh viên tại đây luôn mặc đồ bảo hộ 24/24 để lập tức lên đường khi có báo cháy.

Vào khoảng 9h tối ngày 11/10/2015, Đội chữa cháy học tập của Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhận được yêu cầu chi viện cho Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội tại vụ cháy chung cư CT4, khu đô thị Xa La -Hà Đông.

Dưới sự chỉ huy của các giảng viên, 12 sinh viên đang trực chiến tại Đội chữa cháy lập tức lên đường mang theo 8 bình khí thở và mặt trùm xuống đám cháy. Khoảng hơn 21h, sau khi chi viện bình khí thở, mặt nạ cho phòng cảnh sát phòng cháy và chữa cháy quận Cầu Giấy, các sinh viên của trường cũng lập tức lao lên các tầng nhà để tìm kiếm nạn nhân còn mắc kẹt.

Trong khi hoạt động thực hành ở đa số các trường Công an - quân đội đều dưới dạng mô phỏng, giả định, thì các học viên của Đại học PCCC thường phải trực tiếp đối mặt với "giặc lửa" ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Đội chữa cháy học tập (tên đầy đủ là Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ học tập) là một đơn vị thực hành của trường Đại học Phòng cháy chữa cháy được thành lập tháng 4/2012. Đội được biên chế thành hai tiểu đội, do giáo viên khoa Chữa cháy và khoa Cứu hộ, cứu nạn luân phiên chỉ huy, các chiến sĩ trong tiểu đội là học viên năm cuối của trường.

Trung tá Trần Kim Khánh, Phó trưởng khoa Chữa cháy cho biết mỗi sinh viên của trường khi học đến năm cuối sẽ có một tuần trải nghiệm cuộc sống của lính cứu hỏa thực thụ. Các bạn sẽ được chuyển đến ăn ngủ, sinh hoạt tại trụ sở của đội chữa cháy học tập và sẵn sàng chiến đấu 24/24 khi có báo cháy.

Trong thời gian trực chiến tại đội chữa cháy học tập, các sinh viên vẫn tham gia các môn học như bình thường. Tuy nhiên họ được phân biệt với sinh viên khác bởi bộ đồ bảo hộ luôn mặc trên người. Chỉ cần nghe tiếng kẻng báo cháy, các bạn lập tức buông sách vở để lên đường.

"Có khi sinh viên đang làm bài thi mà nghe báo cháy cũng chạy nhào ra khỏi lớp. Một sinh viên là trưởng nhóm sẽ được trang bị bộ đàm để trực chiến 24/24", Trung úy Nguyễn Thanh Tùng, giảng viên Khoa Chữa cháy chia sẻ.

Là lứa sinh viên đầu tiên được tham gia thực hành tại Đội chữa cháy học tập, anh Tùng vẫn nhớ như in lần đầu đối mặt với một cơn hỏa hoạn. Chàng sinh viên năm cuối dù đã được trang bị đầy đủ kỹ năng tác chiến nhưng vẫn không khỏi hồi hộp khi cùng cả đội lao về phía ngọn lửa dữ.

"Thành viên của đội chưa có ai bị thương nặng, nhưng những vết thương phần mềm do va quệt vào mái tôn hay bị cấu kiện rơi vào người thì gặp rất nhiều. Có sinh viên ốm mất mấy ngày vì hít nhiều khói khí độc", anh Tùng chia sẻ.

Sau hơn 3 năm triển khai hoạt động, đã có 300 lượt giảng viên và gần 2.000 lượt sinh viên của Đại học Phòng cháy Chữa cháy được tham gia công tác thường trực tại Đội chữa cháy sinh viên. Đội cũng đã tham gia phối hợp cùng với các đơn vị Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố Hà Nội tổ chức công tác chữa cháy và CNCH với gần 200 vụ cháy, nổ và CNCH. Điển hình như vụ cháy tại Công ty Cổ phần Len Hà Đông; vụ cháy tại Chợ Nhà Xanh, quận Cầu Giấy; vụ cháy lán trại tạm nhà ở Công ty Cổ phần xây dựng Hải Phát, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội… 

Đội được lập với mục đích chính là thực hành và rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ, tuy nhiên suốt 3 năm qua, đây cũng là nơi hun đúc tinh thần dũng cảm và quyết tâm cứu người bị nạn của những người lính cứu hỏa tương lai.