Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Bình cứu hỏa chứa chất gì? Có độc hại không?

Các phương tiện phòng cháy chữa cháy (PCCC) hiện nay đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng tại Việt Nam, tuy nhiên rất nhiều người dân vẫn luôn phân vân câu hỏi: Bình cứu hỏa chứa chất gì? Có tác dụng như thế nào? Có hại gì cho sức khỏe của con người hay không? Dựa trên kinh nghiệm nhiều năm cung cấp các sản phẩm PCCC cho hàng ngàn hộ gia đình, các cơ quan, tòa nhà tại Việt Nam, hãy cùng bảo hộ lao động Thiên Bằng tìm hiểu về Bình cứu hỏa chứa chất gì một cách tường tận với bài viết dưới đây nhé.

Các loại bình cứu hỏa phổ biến

Bình cứu hỏa là một thiết bị phòng cháy chữa cháy hữu dụng, thường dùng để dập tắt hoặc kiểm soát các đám cháy nhỏ, thường là trong tình huống khẩn cấp. Bình cứu hỏa không thể sử dụng để dập tắt một đám cháy đã ngoài tầm kiểm soát, chẳng hạn đám cháy có lửa ngọn đã cao đến trần nhà, đám cháy có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng (ví dụ như không có lối thoát hiểm, khói, nguy cơ phát nổ,..).
Phổ biến nhất hiện nay có hai dạng bình bột chữa cháy và bình dạng khí CO2.

Các loại bình cứu hỏa chứa chất gì?

BÌNH CỨU HỎA CO2 CHỨA CHẤT GÌ?

Bình chữa cháy khí CO2 thì chất chữa cháy là khí CO2 được nén áp suất và làm lạnh tới -79 độ C, cấu tạo bao gồm các bộ phận như: vỏ bình, vòi phun, đồng hồ đo áp suất, chốt kèm, cò bóp

 

Bình chữa cháy Co2

Bình chữa cháy CO2 chứa khí CO2 được làm lạnh -79 độ C và nén với lực cao, do đó dùng để dập đám cháy nhỏ mới phát sinh.

Bình chữa cháy CO2 có thể dập đám cháy:

- Đám cháy chất rắn

- Đám cháy chất lỏng

- Đám cháy thiết bị điện

- Đám cháy phòng kín, buồng hầm

BÌNH CỨU HỎA DẠNG BỘT CHỨA CHẤT GÌ?

Bình bột chữa cháy thì chất chữa cháy là bột chữa cháy không độc, không dẫn điện, được phun đẩy ra ngoài bằng tác nhân khí N2 nén tạo áp suất trong bình, do đó ngoài các bộ phận kể trên, bình bột chữa cháy còn có đồng hồ đo áp suất của khí đẩy để người sử dụng dễ dàng kiểm tra lực đẩy của bình đang ở mức nào.

 

Bình bột chữa cháy ABC

Bình bột chữa cháy thường được kí hiệu: ABC-2, ABC-4, hoặc BC-2, BC-4

Bột chữa cháy ABC sẽ dập các đám cháy theo như định nghĩa các lớp cháy AB và C. Thành phần cơ bản là amoni photphat (NH4)3PO4. Bột ABC chữa cháy được hầu hết các đám cháy, hay còn gọi là bột chữa cháy tổng hợp.Tuy nhiên hạn chế của bột chữa cháy này là không tác dụng với đám cháy có than hoặc sản phẩm cháy tạo thành than, không tác dụng với đám cháy Na, K.

Bột chữa cháy BC thành phần chủ yếu là NaHCO3., được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay, có giá thành tương đối rẻ và tác dụng chữa cháy tốt. Thành phần của bột chữa cháy BC chiếm khoảng 95 - 96%, 1-3% là magie stearat có tác dụng chống hút ẩm.

Bình chữa cháy dạng bột có thể dập các đám cháy:

- ABC: công dụng theo ký hiệu trên

- Đám cháy thiết bị điện lưu tới 380V

- Đám cháy dầu mỏ/chế phẩm dầu mỏ

3. Bình cứu hỏa có chứa chất độc hại không? Cần lưu ý gì?

Các chất trên trong bình cứu hỏa sẽ không có lợi nếu con người hít trực tiếp, do đó khi sử dụng bình cứu hỏa cần lưu ý những điểm sau:

Khi phun khí chất bột đứng đầu hướng gió (cháy ngoài trời) hoặc đứng gần cửa ra vào (cháy trong không gian kín)

=> Tránh để chất trong bình cứu hỏa tiếp xúc với mặt, niêm mạc mắt mũi

Với đám cháy chất lỏng cần phun bao phủ bề mặt cháy, tránh phun trực tiếp xuống bề mặt chất lỏng - làm chất lỏng bắn lên hoặc ra ngoài, làm đám cháy lan to hơn..

Không sử dụng bình cứu hỏa đã bị rỉ sét quá nhiều ở vỏ - do áp lực khí trong bình cứu hỏa lớn, vỏ rỉ sét không đảm bảo chất lượng có thể gây nổ bình, gây hại trực tiếp đến thân thể và tính mạng của người sử dụng

 

Kiểm tra thiết bị PCCC tại chỗ

Do đó hãy kiểm tra định kỳ bình cứu hỏa tại nơi bạn sinh sống và nạp sạc cho bình chữa cháy đã sử dụng tại các cơ sở uy tín. Bảo hộ lao động Thiên Bằng luôn sẵn sàng cung cấp sản phẩm phòng cháy chữa cháy và nạp sạc cho các bình chữa cháy với giá ưu đãi nhất.

Đừng quên liên hệ qua HOTLINE 0981.056.066 – 0982.467.835 để có được giải pháp PCCC an toàn với giá cả hợp lý nhất.

>> Xem thêm:

Bình chữa cháy tự động và những điều có thể bạn chưa biết

Tìm hiểu về bình chữa cháy cầm tay - bảo hộ Thiên Bằng

Địa chỉ cung cấp bình chữa cháy quận 7 giá tốt