Bảo hộ lao động Hà Nội

Tin tức an toàn lao động, bảo hộ lao động

Nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh cảm lạnh

Cảm lạnh là căn bệnh đường hô hấp thường gặp nhất ở miền Bắc, đặc biệt là ở thời điểm chuyển mùa. Cảm lạnh là những bệnh phổ biến nhất mà bất kỳ ai cũng dễ mắc. Vậy nguyên nhân cảm lạnh và cách phòng ngừa như thế nào? Bài viết dưới đây, hãy cùng Thiên Bằng tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.

Cảm lạnh là gì

Cảm lạnh thường gặp ở tất cả các đối tượng, đặc biệt là ở người cao tuổi, trẻ em. Đây là một căn bệnh về đường hô hấp, bị nhiễm virus đường hô hấp. Mặc dù mức độ không nặng nhưng cũng khiến bạn mệt mỏi, thiếu năng lượng cho các sinh hoạt thường ngày.

cam-lanh-la-gi
Cảm lạnh là gì

Bệnh này xuất hiện khi trời lạnh và mưa, khi thời tiết thay đổi  một cách đột ngột. Lúc này, cơ thể dễ bị ảnh hưởng bởi một vài tác nhân gây bệnh như: virus, vi khuẩn phát triển. 

Cảm lạnh thường gặp và nhưng không ảnh hưởng tới sức khỏe của người trưởng thành, tuy nhiên gây ảnh hưởng đến trẻ em nếu mắc phải. Bởi trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện, nên nếu gặp điều kiện dễ ảnh hưởng đến các cơ quan hô hấp như phổi, phế quản.

Triệu chứng của bệnh cảm lạnh như thế nào?

Triệu chứng của cảm lạnh thường xuất hiện từ 1-3 ngày sau khi tiếp xúc với virus. Đối với từng người mà các triệu chứng có thể khác nhau, bao gồm:

  • Viêm họng kèm theo
  • Nghẹt mũi, sổ mũi có dịch màu vàng hoặc xanh
  • Ho, đau đầu và hắt xì, khiến cơ thể đau nhức, mệt mỏi, có sốt nhẹ và cảm thấy có áp lực trong tai và mặt
  • Sưng hạch bạch huyết
  • Mất vị giác tạm thời
  • Chảy nước mắt
  • Có thể khó thở…

Thông thường các triệu chứng sẽ kéo dài từ 4-7 ngày, rất dễ lây nhiễm cho người khác trong 3 ngày đầu.

Nguyên nhân cảm lạnh là gì?

Cảm lạnh thông thường có thể do nhiều loại virus gây ra, trong đó rhinovirus được coi là thủ phạm phổ biến. Virus cảm lạnh xâm nhập vào cơ thể chúng ta thông qua đường miệng, mắt hoặc mũi. 

nguyen-nhan-cam-lanh-la-gi
Nguyên nhân cảm lạnh là gì?

Ngoài ra, Virus có thể lây lan nhanh thông qua các giọt nhỏ bắn trong không khí khi người bị cảm lạnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Và nó cũng lây lan khi dùng chung các vật bị ô nhiễm hoặc tiếp xúc với tay của người bệnh. Khi chạm vào mũi, mắt hoặc miệng sau khi tiếp xúc như vậy cũng dễ khiến bạn bị cảm lạnh.

Cách phòng ngừa bệnh cảm lạnh như thế nào?

Để phòng tránh cảm lạnh và cảm cúm, bạn cần thực hiện các biện pháp dưới đây, nhất là trong thời điểm giao mùa, nguy cơ dịch bệnh tăng cao.

Bổ sung dinh dưỡng

Bổ sung thực phẩm giàu khoáng chất Selenium, vitamin C có trong các loại trái cây như: cam, chanh, … các loại rau, củ, quả, ăn các thực phẩm được làm từ lúa mì, quả óc chó… Nếu bị cúm hay cảm lạnh đi kèm ho sốt, bạn cần uống nhiều nước đặc biệt là nước ấm.

Tập thể dục thường xuyên

Vận động giúp làm nóng cơ thể và lưu thông máu nhanh hơn, giảm triệu chứng mệt mỏi với người đang bị bệnh cảm. Tập luyện thể thao cũng khiến bạn uống nhiều nước hơn, giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố trong cơ thể, hệ miễn dịch sẽ hoạt động tốt hơn, giúp phòng tránh bệnh cảm lạnh và cảm cúm.

Không để cho cơ thể bị nhiễm lạnh

Khi trời lạnh hãy trang bị đầy đủ áo khoác, găng tay, mũ nón, khẩu trang. Lựa chọn quần áo bằng vải len mỏng, chất liệu cotton giúp giữ ấm cơ thể, thấm hút mồ hôi tốt. Lưu ý giữ ấm chân trong mùa lạnh.

Đối với người lao động làm việc ngoài trời cần trang bị quần áo bảo hộ lao động chuyên dụng cho mùa đông, khi thời tiết trở lạnh. Khi thời tiết trở lạnh, các công nhân làm việc ngoài trời dễ gặp phải một số khó khăn khi làm việc dưới tiết trời trở lạnh. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tiến độ hoàn thành công việc. 

trang-bi-ao-khoac-bao-ho-mua-dong
Đối với người lao động làm việc ngoài trời cần trang bị áo khoác bảo hộ lao động

Áo khoác bảo hộ lao động có vai trò quan trọng giúp bảo vệ an toàn và giữ ấm cơ thể. Loại áo khoác này được thiết kế chi tiết áo kín đáo, dày dặn để giữ ấm cho người lao động trong quá trình làm việc.

Trên đây là nguyên nhân cảm lạnh và cách phòng ngừa căn bệnh này khi thời tiết chuyển mùa. Mỗi người cũng nên có kiến thức và biện pháp bảo vệ bản thân mình để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

Xem thêm:

Ngón tay bị dập tụ máu nên xử lý như thế nào? Cách phòng tránh móng tay bị dập tụ máu

Áo khoác bảo hộ giúp giữ ấm cơ thể vào mùa đông